Chuyển động

Các nước Nam Mỹ kêu gọi giải pháp hòa bình cho căng thẳng Venezuela, Guyana

An Nguyên 08/12/2023 - 15:55

Ngày 7/12, các nước Nam Mỹ kêu gọi Venezuela và Guyana tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ của họ đối với khu vực Esequibo, cảnh báo các quốc gia tránh “các hành động đơn phương” trong cuộc xung đột.

Tuyên bố chung của các nước thành viên Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay thuộc khối Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ (Mercosur) cho biết các thành viên của khối “bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước sự gia tăng căng thẳng giữa Cộng hòa Bolivar Venezuela và Cộng hòa Hợp tác Guyana.

Các thành viên không thuộc Mercosur là Chile, Colombia, Ecuador và Peru cũng đã tham gia ký tuyên bố chung.

thac-o-esquibo.png
Thác Kaieteur, điểm thu hút chính của Guyana, nằm trong khu vực tranh chấp với Venezuela. (Ảnh: AFP)

Các nước kêu gọi cả hai bên "tham gia đối thoại và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp, nhằm tránh những hành động và sáng kiến ​​đơn phương có thể làm trầm trọng thêm vấn đề".

Trong khi đó, Mỹ cho biết họ sẽ tiến hành các hoạt động bay ở Guyana dựa trên những hoạt động thường lệ của mình khi Anh và Brazil bày tỏ lo ngại về căng thẳng biên giới ngày càng gia tăng giữa Guyana và Venezuela.

Cuộc tranh cãi kéo dài về khu vực Esequibo giàu dầu mỏ , đang được Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) xét xử, đã leo thang vào cuối tuần qua khi các cử tri ở Venezuela bác bỏ quyền tài phán của ICJ và ủng hộ việc thành lập một nhà nước mới của Venezuela.

Guyana đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu, đặt lực lượng vũ trang của nước này trong tình trạng báo động cao và cho biết Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang coi thường lệnh của ICJ về việc không có hành động nào để thay đổi hiện trạng ở Esequibo.

Bình luận của ông Maduro về việc cho phép thăm dò dầu trong khu vực đã khiến Tổng thống Guyana Irfaan Ali, người đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư như Exxon có các dự án lớn ngoài khơi Guyana, đặc biệt bất bình.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết ông đang theo dõi các diễn biến với mối lo ngại ngày càng tăng và đề xuất các cơ quan đa phương nên đóng góp vào một giải pháp hòa bình và Brazil có thể chủ trì các cuộc đàm phán. Ông nói: “Chúng tôi không muốn và không cần chiến tranh ở Nam Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước Nam Mỹ kêu gọi giải pháp hòa bình cho căng thẳng Venezuela, Guyana