Công nghệ

Google đầu tư 2 tỉ USD cho đối thủ của OpenAI

Thục Anh (T/H) 30/10/2023 - 12:36

Mới đây, Công ty mẹ của Google, Alphabet đã đồng ý đầu tư lên tới 2 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo Anthropic.

Công ty được thành lập vào năm 2021 bởi hai cựu lãnh đạo OpenAI, Dario Amodei và em gái ông - Daniela Amodei. Nhiều cựu nhân viên nghiên cứu của OpenAI cũng tham gia vào nhóm sáng lập của Anthropic. Đầu năm 2023, Anthropic được định giá 4,1 tỉ USD. Vào tháng 4, Google từng đầu tư 300 triệu USD vào Anthropic và nắm giữ 10% cổ phần.

Tháng trước, Amazon cũng đã tuyên bố, sẽ đầu tư lên tới 4 tỉ USD vào Anthropic để cạnh tranh với các đối thủ ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Trong báo cáo quý của mình gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Ủy ban Trao đổi Ngoại hối Mỹ tuần này, nhà bán lẻ trực tuyến tiết lộ rằng họ đã đầu tư vào lượng ngân phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phần trị giá 1,25 tỉ USD từ Anthropic. Trong khi đó, Amazon vẫn có khả năng sẽ đầu tư thêm 2,75 tỉ USD vào một ngân phiếu thứ hai, hết hạn vào quý đầu tiên năm 2024.

google-da-quyet-dinh-choi-lon-khi-dau-tu-vao-mot-cong-ty-khoi-nghiep-tri-tue-nhan-tao-doi-thu-cua-openai..jpg
Google đã quyết định chơi lớn khi đầu tư vào một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo, đối thủ của OpenAI.

Anthropic là công ty đứng sau Claude 2, chatbot đối thủ của ChatGPT. Claude 2 có khả năng tóm tắt văn bản lên tới khoảng 75.000 từ, bằng độ dài của một cuốn sách. Người dùng có thể nhập các tập dữ liệu lớn và yêu cầu chatbot tóm tắt dưới dạng bản ghi nhớ, thư hoặc câu chuyện. Trong khi đó, ChatGPT chỉ có thể xử lý khoảng 3.000 từ.

Vào tháng 7, Daniela Amodei cho biết Anthropic đã dành ít nhất 2 tháng để phát triển chatbot mới nhất, công ty có một nhóm nhân viên từ 30 - 35 người đang làm việc trực tiếp trên mô hình AI và có tổng cộng 150 người hỗ trợ.

Theo nghiên cứu của nền tảng giám sát máy học (machine learning) Arthur AI, Claude 2 là chatbot đáng tin cậy nhất về mặt tự nhận thức, nghĩa là khả năng đánh giá chính xác những gì nó biết và không biết. Ngoài ra, Claude 2 chỉ trả lời những câu hỏi mà nó có dữ liệu đào tạo.

Theo Wall Street Journal, thông tin về thỏa thuận mới nhất của Google với Anthropic đã được đưa ra trước đó. Số lượng đầu tư gia tăng cho thấy sự di chuyển liên tục của các công ty đám mây trong việc thiết lập mối quan hệ với các startup trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi ngành công nghiệp của họ.

Anthropic, công ty do cặp anh em Dario và Daniela Amodei, cựu lãnh đạo của OpenAI, sáng lập, đã thể hiện nỗ lực để tìm kiếm nguồn lực và nhà đầu tư để cạnh tranh với OpenAI và trở thành lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google đầu tư 2 tỉ USD cho đối thủ của OpenAI