Công nghệ

OpenAI có thể tự phát triển chip AI

Thục Anh (T/H) 09/10/2023 - 14:42

OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, đang nghiên cứu sản xuất bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) độc quyền để giải quyết tình trạng thiếu chip và tối ưu mô hình AI của mình.

Theo Reuters, OpenAI đã đưa ra nhiều phương án, trong đó có phát triển chip hoặc hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp khác nhau ngoài Nvidia. Sam Altman, CEO OpenAI, coi việc bổ sung chip AI là ưu tiên hàng đầu. Ông công khai phàn nàn về sự khan hiếm các bộ xử lý đồ họa GPU - lĩnh vực Nvidia đang thống trị với hơn 80% thị phần toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định, nỗ lực của OpenAI trong việc xây dựng chip AI độc quyền gắn với 2 mối lo ngại lớn, đó là sự thiếu hụt bộ xử lý chip AI tiên tiến cung cấp khả năng vận hành cho phần mềm của công ty và chi phí đắt đỏ để mua thiết bị cần thiết cho việc vận hành.

Kể từ 2020, OpenAI phát triển các công nghệ AI tạo sinh dựa trên siêu máy tính do Microsoft chế tạo. Hệ thống này sử dụng 10.000 GPU của Nvidia. Trong khi đó, việc vận hành ChatGPT cũng rất tốn kém khi mỗi truy vấn tiêu tốn khoảng 4 cent. Nếu số lượng truy vấn trên ChatGPT đạt mức 10% quy mô tìm kiếm của Google, OpenAI sẽ cần tới số GPU trị giá 48,1 tỷ USD cùng hàng tỷ USD khác để duy trì hoạt động mỗi năm.

logo-openai-va-chatgpt.jpg
Logo OpenAI và ChatGPT

Do đó, OpenAI mong muốn tự chủ nguồn chip và nỗ lực này sẽ đưa họ chung nhóm với những công ty công nghệ đang tìm cách giành quyền kiểm soát việc thiết kế chip cho các doanh nghiệp, đối tác của họ như Google, Amazon.

Với chiến lược như vậy, các chuyên gia cho rằng, việc OpenAI tự xây dựng chip AI sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Ngay cả khi họ có thể chi trả chi phí này cũng không đảm bảo chiến lược xây dựng chip này sẽ thành công. Hơn nữa, việc OpenAI tiến hành kế hoạch phát triển chip, nỗ lực này cũng sẽ phải mất đến vài năm và họ vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp như Nvidia hay AMD trong thời gian chờ đợi.

Trước OpenAI cũng có một số công ty công nghệ lớn đã tạo chip AI, nhưng vẫn còn hạn chế như Meta. Theo Reuters, nỗ lực sản xuất chip của Meta gặp nhiều vấn đề khiến công ty phải loại bỏ một số mẫu GPU. Công ty mẹ của Facebook đang tạo một chip mới hơn có thể hỗ trợ tất cả tác vụ AI. Microsoft, nhà đầu tư chính vào OpenAI, cũng phát triển một chip AI tùy chỉnh và đang được OpenAI thử nghiệm.

Nhu cầu về chip AI chuyên dụng đã tăng vọt kể từ khi ChatGPT ra mắt vào năm ngoái. Các chip hoặc bộ tăng tốc AI là cần thiết để đào tạo và chạy công nghệ AI thế hệ mới nhất. Nvidia là một trong số ít nhà sản xuất chip sản xuất được chip AI và chiếm phần lớn thị trường.

OpenAI chưa đưa ra bình luận.

Mới đây, Meta thông báo công ty đang tạo một chip mới hơn có thể hỗ trợ tất cả tác vụ AI. Hay như Microsoft, nhà đầu tư chính vào OpenAI, cũng phát triển một chip AI tùy chỉnh và đang được OpenAI thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OpenAI có thể tự phát triển chip AI