Công nghệ

Google dùng passkey làm phương thức đăng nhập

Thục Anh (T/H) 12/10/2023 - 11:40

Google đã công bố phương thức đăng nhập passkey là mặc định dành cho người dùng sử dụng nền tảng của mình.

Gã khổng lồ công nghệ thông báo rằng, họ đang đặt Passkey (mật mã) làm tùy chọn mặc định cho tài khoản Google cá nhân sau phản hồi tích cực từ người dùng. Google cho biết, Passkey mà Google bắt đầu sử dụng vào tháng 5 là một giải pháp thay thế mật khẩu an toàn hơn và nhanh hơn, giúp mọi người không phải nhớ nhiều mật khẩu.

Passkey an toàn hơn vì chúng loại bỏ khả năng mật khẩu của bạn bị đánh cắp, cả do bị hack và do bạn vô tình chia sẻ mật khẩu đó.

Passkey là cơ chế đăng nhập tận dụng mật mã khóa công khai để xác thực quyền truy cập của người dùng vào các website và ứng dụng, với khóa riêng được lưu an toàn trong thiết bị và khóa chung được lưu trong máy chủ.

google-huong-toi-giai-phap-thay-the-mat-khau-an-toan-hon-va-nhanh-hon-giup-moi-nguoi-khong-phai-nho-nhieu-mat-khau..jpg
Google hướng tới giải pháp thay thế mật khẩu an toàn hơn và nhanh hơn, giúp mọi người không phải nhớ nhiều mật khẩu.

Mỗi passkey là duy nhất và được liên kết với một tên người dùng và dịch vụ cụ thể, nghĩa là người dùng sẽ có ít nhất số mật khẩu bằng với số tài khoản họ có. Dù vậy họ sẽ có nhiều passkey cho mỗi tài khoản vì nó chỉ hoạt động trong giới hạn của cùng một nền tảng. Tức người dùng có thể có passkey cho từng website dành cho Android, iOS, macOS và Windows.

Theo một bài đăng của Google nêu rõ, ngay cả khi người dùng mất thiết bị, người khác sẽ cần thông tin sinh trắc học hoặc số PIN của người dùng để đăng nhập.

Họ sử dụng một dạng mật mã có thể xác nhận rằng, thiết bị có mật mã và mật khẩu chỉ có thể được truy cập thông qua thông tin sinh trắc học hoặc số PIN.

Lợi ích của passkey là không chỉ giúp giảm bớt rắc rối khi ghi nhớ mật khẩu, mà còn có khả năng chống lừa đảo, từ đó bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản phổ biến hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google dùng passkey làm phương thức đăng nhập