Góc nhìn 13/11: Tiếp tục tích lũy

12/11/2013 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các công ty chứng khoán cùng chung quan điểm thị trường vẫn trong giai đoạn tích lũy, không có quá nhiều tín hiệu tích cực và cũng không quá bi quan. Do đó, nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu, khi có ý định gia tăng tỷ trọng thì cần cân nhắc kỹ.

Khó có kịch bản hồi phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin về giảm giá xăng dầu đã không hỗ trợ được nhiều khi mà thị trường đang vận động nhờ yếu tố nội tại, chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu thế sideway, chưa có dấu hiệu tăng tốc trong ngắn hạn do ảnh hưởng khá lớn từ diễn biến lình xình của nhóm Bluechips. Trong khi đó dòng tiền đầu cơ vẫn hoạt động tích cực, xoay vòng và tìm kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu penny và nhóm ngành khác nhau. Những tin tức lạc quan liên tiếp được đưa ra gần đây vẫn đang tạo những hiệu ứng tốt hơn đối với tâm lý nhà đầu tư và góp phần nâng đỡ xu thế, giúp thị trường không rơi vào trạng thái điều chỉnh sâu.

Tuy vậy, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng và không nên quá kỳ vọng vào khả năng bứt phá của thị trường khi mà VN-Index vẫn đang trong trạng thái sideway, chưa có dấu hiệu tăng tốc trong ngắn hạn do ảnh hưởng từ diễn biến lình xình của nhóm Bluechips. Mặt khác, việc dòng tiền đầu cơ vẫn đang xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không hoàn toàn ủng hộ cho kịch bản hồi phục của các chỉ số.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường chuyển biến xấu hơn, tránh mua đuổi tại các vùng giá cao. Với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong vài phiên vừa qua thì nhà đầu tư nên xem xét bán một phần hoặc chốt lời để giảm thiểu rủi ro nếu có sự sụt giảm đột ngột của dòng tiền đầu cơ. Nếu thị trường có thể tiếp tục bứt phá thì sẽ cần phải có sự vận động cùng chiều của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, do đó các cổ phiếu thuộc nhóm này với triển vọng kinh doanh tiếp tục lạc quan trong quý 4 sẽ cần được đặc biệt lưu ý.

Thanh khoản cao là điểm sáng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Một phiên giảm điểm nhẹ của cả hai chỉ số nhưng lại giảm mạnh ở nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau. Điểm nhấn nổi bật nhất chính là thanh khoản của thị trường. Giá trị giao dịch của cả hai sàn đạt gần 1,900 tỷ đồng.

Nhìn chung với diễn biến như phiên 12/11 thì áp lực nhất chính là nhóm pennys tăng nóng. Có khá nhiều cổ phiếu đảo chiều giảm mạnh và tạo ra rủi ro lớn cho đà tăng giá tiếp theo như: DIG, KBC, HAG, OGC...trong khi cổ phiếu bluechips chỉ giảm nhẹ, thậm chí còn tăng. Liệu có phải dòng tiền đang dịch chuyển từ nhóm pennys sang bluechips.

Tuy nhiên đây là phiên thứ 6 liên tiếp thanh khoản của HOSE lớn hơn 70 triệu đơn vị. Ở phiên 12/11 với một khối lượng lớn như vậy liệu rằng những người đã bán ra có sớm quay lại với thị trường. Và nếu như lực cầu giảm nhanh thì áp lực mà số cổ phiếu này về đến tài khoản sẽ là rất lớn lên thị trường. Ở giai đoạn mà thị trường cứ loanh quanh không thể bứt phá được ngưỡng 500 điểm, nhà đầu tư nên đặt sự cẩn trọng làm ưu tiên hàng đầu.

Cần động lực đẩy giá

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Bất chấp thông tin giá xăng giảm nhẹ, lực bán ra rất mạnh trong phiên 12/11 đã kéo chỉ số xuống 0.5%, trở lại dưới mức 500 điểm khi đóng cửa.

MBKE cho rằng có một số lý do cho thị trường giảm điểm trong phiên, cũng như đã giao dịch chậm lại suốt thời gian qua. Đầu tiên, có thông tin rằng hoạt động giao dịch đòn bẩy đang được kiểm tra tại một vài công ty chứng khoán lớn. Điều này đã dẫn tới áp lực bán tại nhiều cổ phiếu đầu cơ, đẩy nhiều mã giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá USD trên thị trường tự do đã nhích nhẹ, xuất hiện cùng với một số dự đoán rằng có thể tỷ giá USD/VNĐ sẽ được điều chỉnh nhẹ trong thời gian cuối năm.

Khối ngoại bán ròng khoảng 1.8 triệu cổ phiếu – có thể coi như lực bán của khối ngoại, tập trung chủ yếu tại các mã vốn hóa cao, đã phần nào gây áp lực trên thị trường trong phiên 12/11. MBKE nhận thấy chỉ số MSCI EM Index tiếp tục điều chỉnh trong một vài tuần nay, hiện đã rơi xuống dưới 1000 sau khi lên mức cao nhất xấp xỉ 1050 vào cuối tháng Mười.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, các biến động tăng giảm gần đây chỉ phản ánh rằng thị trường tiếp tục trong một giai đoạn tích lũy đi ngang sau khi tăng giá từ mức đáy 462. Việc khối lượng gia tăng rất nhanh quanh khu vực 500 điểm cũng tạo ra một dấu hiệu đáng ngại. Nếu khối lượng tập trung quá cao mà động lực vẫn không đủ để đẩy giá lên, khu vực này sẽ tạo ra một kháng cự tiềm tàng và khả năng là đỉnh ngắn hạn. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, nhưng không nên gia tăng tỷ trọng trong giai đoạn thị trường đang tích lũy đi ngang.

Chú ý hành động của khối ngoại

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên 12/11 đi xuống khi cả VN-Index và HN-Index cùng mất điểm; thanh khoản ở mức trung bình. Sau một thời gian dài liên tục mua ròng thì phiên 12/11 các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng đáng kể (khoảng 40 tỷ VND).

Sau những biến động mạnh trên thị trường tài chính quốc tế do những quyết định của Ngân hàng trung ương Châu Âu và kết quả GDP tăng mạnh của Mỹ, MBS cho rằng, có thể sẽ có thay đổi trong chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nội cần chú ý theo dõi thêm.

Thận trọng hơn

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Phiên ngày 12/11, hoạt động chốt lời bất ngờ được đẩy mạnh, xu hướng bán kéo dài trong suốt phiên và mạnh hơn trong buổi chiều, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu bất động sản (nhóm tăng mạnh nhất trong những tuần qua).

Về mặt kỹ thuật, phiên bán mạnh ngày 12/11 trên HOSE có thể hiểu do VN-Index đang giao dịch sát kháng cự mạnh 502. Trong những phiên vừa qua thì khối lượng tăng trong phiên giảm và ngược lại, cho thấy nhà đầu tư có xu hướng chấp nhận bán giá thấp. Tuy nhiên, ACBS chỉ bi quan với VN-Index nếu chỉ số này giảm dưới hỗ trợ 492.

Trong khi đó, với HNX-Index, cây nến có phần bóng dài và phân thân nhỏ cũng khối lượng tăng vọt, cao nhất trong vòng một tháng, cho thấy sự cân bằng giữa bên bán và mua dù chỉ số này vừa vượt kháng cự 63-63.3. Như vậy, HNX-Index có thể vừa được hình thành một bẫy tăng điểm, điều này sẽ được củng cố nếu HNX-Index giảm ngược lại dưới hỗ trợ 63-63.3 trong các phiên tới. Ở chiều ngược lại, ACBS cho rằng HNX-Index sẽ không điều chỉnh xuống dưới mức 62.3 và nhiều khả năng sớm bật lại khi chạm hỗ trợ 63-63.3, tiếp tục hướng tới kháng cự 66-67.

ACBS cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng hơn khi muốn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Mỹ Hà tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 13/11: Tiếp tục tích lũy