Góc broker: Cú nảy của đầu cơ!

23/05/2014 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với đặc tính “lạc quan” và “mau quên” của nhà đầu tư chứng khoán (NĐT), không khó hiểu khi nhịp sóng hồi tuần qua thu hút được dòng tiền mạnh vào các mã đầu cơ tạo đáy chữ V.

Với đặc tính “lạc quan” và “mau quên” của nhà đầu tư chứng khoán (NĐT), không khó hiểu khi nhịp sóng hồi tuần qua thu hút được dòng tiền mạnh vào các mã đầu cơ tạo đáy chữ V, nhất là với những ai vừa cắt lỗ (đúng đáy) lại càng mong lấy lại những gì đã mất.

Nhịp hồi này có nhiều điểm tích cực hơn đoạn bulltrap nửa cuối tháng 4 ở một số điểm sau: hút được dòng tiền vào (đồ thị VN-Index có thanh khoản dần tăng lên theo đà tăng của giá), độ rộng khá tốt (đa phần các mã đầu cơ đều bật mạnh từ đáy). Phiên điều chỉnh ngày hôm qua mặc dù hàng trading chốt lời nhiều nhưng chưa xảy ra bán tháo, lượng cầu cover lại cũng khá ổn.

Người viết cho rằng, độ hồi này còn tiếp diễn trong thời gian tới (sau nhịp chỉnh ngắn hạn bắt đầu từ phiên hôm qua 22/05). Kịch bản tích cực nhất người viết nghiêng về là khả năng VN-Index sẽ lấp được khoảng trống trên đồ thị tạo ra trong phiên 08/05, ứng với vùng 560 trong thời gian tới, các mã đầu cơ có thể tiếp diễn đà hồi và đi thêm được, nhưng do đặc thù đầu cơ, nhịp điều chỉnh hiện tại có thể cũng sốc không kém đoạn hồi trong tuần qua. Nhìn chung, tuy kéo dài được hơn tuần nhưng đa phần các mã đã lấy lại được 1/3 mức giảm từ sau sự kiện biển Đông.

Sự kiện biển Đông thậm chí có diễn biến không khả quan hơn, nhưng tâm lý thị trường đã bắt đầu … chai lỳ với những căng thẳng như mức độ hiện nay. Cuộc chiến đòi chủ quyền của Việt Nam sẽ còn kéo dài dai dẳng, thị trường rồi sẽ tiêu hóa và miễn nhiễm với thông tin trên biển Đông giống như trường hợp của TTCK Phillippin. Sau cú sốc, tâm lý sẽ dần ổn định, và trong điều kiện bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện nay chưa có tin tức gì đột phá thì điểm cân bằng của năm người viết cho rằng đang gần vùng giá hiện tại, khoảng 550!

VN-Index khả năng hồi lên vùng 560 sau nhịp chỉnh ngắn hạn hiện tại (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Góc broker: Cú nảy của đầu cơ!

Như chia sẻ trong bài viết tuần trước “Góc broker: Thị trường như nhảy sạp”, người viết cho rằng đoạn hiện tại chỉ dành cho “tay to” nhập hàng hoặc dân trading chuyên nghiệp. Cơ hội kiếm tiền từ việc đi ngược xu hướng thị trường rõ ràng không dành cho NĐT non kinh nghiệm và yếu tâm lý.Tuần qua, nhịp sóng hồi của dòng đầu cơ với đáy chữ V cũng mang lại cơ hội kiếm lời khủng khiếp, những cái tên như ORS, HQC, FLC… đều tăng giá 40-50% từ đáy với bước sóng rất rõ và mạnh.Người viết may mắn được tiếp xúc với nhiều NĐT ăn được đoạn nhịp hồi này, nhưng đa số họ (tuy không phải tất cả) ở đoạn trước đều bị kẹp hàng. Đúng là trading không phải việc dành cho số đông, cần cái đầu lạnh để tuân thủ đúng kỷ luật và phương pháp đã xây dựng.

Người viết, sau khi bị “gấu thị trường” tát đoạn trước (dính VIP) thì hiện nay chưa tìm được mã nào ưng ý để giải ngân mạnh. Sau cú sốc, các mã đều bước vào xu thế giảm theo tháng. Dòng đầu cơ và thị trường rơi sâu bật mạnh thì không gây ngạc nhiên, nhưng bất ngờ nhất là có những mã được xếp vào hàng cơ bản như HSG… vốn nền nã tăng trưởng nhưng nay lại phá vỡ thói quen khi dao động lên xuống quá mạnh. Có thể, lần đầu tiên đối mặt với sự kiện biển Đông, các mã bộc lộ những chuệch choạc khác với thời gian trước, nhưng với người viết, một cổ phiếu mà dao động trong một khoảng giá rộng (quá 20%) mà lại đang trong xu thế xuống thì nó tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là cơ hội.

Với phương pháp của người viết, hiện nay đi tìm mã nào đang có vùng tích lũy đẹp trước khi bứt phá giống như GAS đoạn 82-86 (trước điều chỉnh) còn khó hơn đãi cát tìm vàng. Thị trường không phải lúc nào cũng ưng ý mình, có thể người viết phải chờ đợi vài tháng nữa mới xuất hiện cơ hội như phương pháp đang theo đuổi và lúc đó mới mạnh dạn giải ngân. Hiện tại, người viết dành 20% số vốn để trading, giữ cảm giác thị trường.

Đoàn Xuân Thạo

Các bài viết trên thể hiện quan điểm, cách nhìn nhận và lối văn riêng của tác giả, không đại diện cho ý kiến của Tờ báo. Tờ báo, tác giả và các bên liên quan không chịu trách nhiệm đối với những vấn đề phát sinh liên quan đến bài viết, các đánh giá, phân tích, nhận định và quan điểm đầu tư trong bài viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc broker: Cú nảy của đầu cơ!