Tòa tuyên án

Giữ nguyên án sơ thẩm đối với cựu Đại tá Phùng Anh Lê

Mạnh Hùng 20/04/2023 22:29

Tối 20/4, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định bác toàn bộ kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

7dbc8bd3-2569-4115-854a-3ed16f2e3132.png
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên phúc thẩm

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Lê đã xâm phạm nguyên tắc, quy định của pháp luật và trật tự trị an, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Căn cứ hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi tại tòa có đủ cơ sở xác định, ngày 22/9/2016, sau khi đối tượng Nguyễn Hữu Tài (trú quận Ba Đình) ra đầu thú và bị Công an quận Tây Hồ tạm giữ về hành vi cùng đồng phạm bắt, đánh đập một người vay nợ, người thân của Tài đã nhờ ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) gặp bị cáo Lê để nhờ giúp đỡ cho nghi phạm này không bị xử lý hình sự.

Quá trình gặp ông Bảy, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị phải đưa 110 triệu đồng để cho Tài và phía bị hại hòa giải.

Từ yêu cầu trên, người thân của Tài đã chuẩn bị tiền và vay mượn thêm, rồi chuyển cho ông Bảy để người này chuyển cho bị cáo Lê. Sau đó, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ chỉ đạo cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài, cho viết cam đoan rồi thả về.

Trong phần nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, cựu Đại tá Lê tiếp tục khẳng định “bị cáo bị oan” và nhắc lại lời khai về việc không nhận tiền từ chú họ Phùng Văn Bảy, cũng không đòi hỏi phía gia đình Nguyễn Hữu Tài phải đưa 110 triệu đồng.

Trong khi ở phần xét hỏi, những người liên quan có mặt đều thể hiện quan điểm giữ nguyên lời khai như cấp sơ thẩm. Những lời khai cho thấy, có việc đưa tiền cho bị cáo Lê.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại tòa cho rằng, dựa vào lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và lời khai của ba thuộc cấp của ông Lê tại Công an quận Tây Hồ, có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bị cáo như cáo buộc.

Do đó, Viện kiểm sát kết luận tòa sơ thẩm buộc tội "nhận hối lộ" với bị cáo Phùng Anh  Lê là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo Phùng Anh Lê xuất trình nhiều tài liệu như thư cám ơn, huân huy chương thể hiện thành tích của bị cáo Lê.

HĐXX đã cân nhắc xem xét đầy đủ các chứng cứ, tình tiết giảm nhẹ mà gia đình cung cấp, Tòa ghi nhận đó là tình tiết mới. Tuy nhiên, mức hình phạt 7 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp. Trong phiên tòa, bị cáo không cung cấp thêm các chứng cứ mới liên quan đến nội dung vụ án, do đó, Tòa cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của Phùng Anh Lê, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo phải nộp lại số tiền 110 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nguyên án sơ thẩm đối với cựu Đại tá Phùng Anh Lê