Pháp đình

Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của ông Phùng Anh Lê

Mạnh Hùng 20/04/2023 - 16:35

Trong phần nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng có đủ căn cứ xác định cựu Đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ 110 triệu đồng để thả người trái pháp luật.

4ea2638d-965f-4c85-a5c9-94e4b1cfdb6e.jpeg
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa.

Chiều 20/4, kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội.

Theo đại diện VKS, các chứng cứ, người liên quan cho thấy, có sự việc thả người tại Công an quận Tây Hồ, sau khi Phùng Anh Lê nhận 110 triệu đồng.

Bị cáo Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để nhận 110 triệu đồng từ Phùng Văn Bảy - chú họ của bị cáo, sau đó chỉ đạo cấp dưới thả người. "Việc cấp sơ thẩm cáo buộc Lê nhận hối lộ là có căn cứ, chính xác, không oan", đại diện VKS kết luận.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Phùng Anh Lê, giữ nguyên các quyết định của cấp sơ thẩm.

Nội dung vụ án thể hiện, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về". Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới gồm Nguyễn Đức Châu - cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Lê Đình Trung - cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, giao Tài cho Vũ Công Ngọc - cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự.

Đêm 23/9/2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Hôm sau, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Ngày 22/1/2021, Công an TP. Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Cuối tháng 4/2021, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”, các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm pháp luật như trên của Phùng Anh Lê và một số cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Với hành vi nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê mức án 7 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ"; 3 bị cáo Châu, Ngọc và Trung bị tuyên phạt từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 tháng 28 ngày cùng về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của ông Phùng Anh Lê