Giới trẻ với tình yêu đất nước

Tuyết Nhung| 05/04/2016 04:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mọi người đều cho rằng: Thực trạng ngày nay có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đang quay lưng lại hoặc không mấy hứng thú với lịch sử và tình yêu đất nước đang ngày một ít đi. Vậy đó có phải là sự thật?

Đúng là hiện nay có một thực trạng đáng buồn là một bộ phận không nhỏ những bạn trẻ, trẻ em không biết, không hiểu rõ về những kiến thức lịch sử nước mình. Ngay cả trong chương trình du lịch "S-Vietnam" phát sóng vào tối 19.2 gần đây trên kênh VTV1 đã để lộ sai sót về kiến thức khá nghiêm trọng. Hai người dẫn chương trình trong vai hai vị khách du lịch đã trò chuyện về Ngô Quyền - người "ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông và có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng".

Giới trẻ với tình yêu đất nước

TS Đỗ Ngọc Hà

Nhưng theo TS Đỗ Ngọc Hà, Viện trường Viện nghiên cứu thanh niên, chia sẻ: "Nhiều người tỏ ra lo lắng về chuyện giới trẻ đang thờ ơ với thời cuộc nhưng tôi lại không nghĩ như vậy. Sự quan tâm của các bạn trẻ dành cho những vấn đề lịch sử, những vấn đề thời cuộc là rất lớn. Những chương trình mang tính tìm hiểu về lịch sử cũng được rất nhiều hưởng ứng."

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Hà: "Những vấn đề lịch sử là những câu chuyện của quá khứ nhưng đôi khi, cũng có thể mang nội hàm của những vấn đề đương đại. Tôi vẫn tin rằng, giới trẻ ngày nay coi trọng truyền thống. Còn việc thuộc và ghi nhớ những sự kiện lịch sử lại là chuyện khác". Ông còn nhấn mạnh: "Không ai có thể nhớ hết được các con số. Nếu nhớ hết thì mỗi chúng ta đều thành nhà sử học. Vậy nên chẳng có gì sai, nếu các bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử, về truyền thống bằng cách tra cứu và sử dụng các phương pháp thu thập tài liệu. Miễn là quá khứ và truyền thống luôn ở trong tim họ, như khi họ mặc chiếc áo cờ đỏ sao vàng hay thay “avatar” bằng hình Quốc kỳ thiêng liêng."

Qua các thông tin phản ánh tích cực từ giới trẻ tới sự kiện Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII của nước ta cho thấy: các bạn trẻ không hề quay lưng lại với những gì gọi là vận mệnh đất nước. Từ việc công nhân viên chức, thay đổi giáo dục, thắt chặt lại những quy định trong ngành y tế cho đến những vấn đề hệ trọng trên biển Đông. Cái gọi là tình yêu với đất nước là luôn hiện hữu. Ai cũng có những nhận định đóng góp và chủ động tìm hiểu thông tin về những gì các đại biểu quốc hộ nêu lên. 

Giới trẻ với tình yêu đất nước

Nhiều bạn trẻ sẵn sàng "lên đường" khi đất nước cần

Do vậy, một lần nữa bài toán về câu chuyện học lịch sử và dạy lịch sử hay nói cách rộng hơn là việc phát huy tinh thần yêu nước của mỗi người dân Việt Nam lại ngày một cấp thiết hơn nữa. Theo ông Đỗ Ngọc Hà: "Giới trẻ ngày nay rất sáng tạo. Họ biết trân trọng những giá trị và biết sống một cách tử tế, dù chỉ là những việc nhỏ nhất của một cô, cậu sinh viên tình nguyện, góp một phần công sức nhỏ bé cho cộng đồng. “Quan tâm đến vận mệnh của đất nước” là một cụm từ nghe có vẻ rất đao to búa lớn nhưng làm những việc tử tế lại là điều rất phù hợp với những người trẻ thực sự tâm huyết với đất nước, dân tộc. Làm điều tử tế là ứng xử đúng đắn theo các chuẩn mực."

"Hãy trao cho thanh niên trách nhiệm để họ được thể hiện và gánh vác những trọng trách của mình. Chỉ có cái nhìn bao dung và tin tưởng vào thế hệ trẻ, chúng ta mới phát huy tốt nhất sức mạnh của họ." TS Đỗ Ngọc Hà khẳng định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ với tình yêu đất nước