Tòa tuyên án

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển gây tai nạn

Bá Mạnh - Song Hào 06/03/2024 - 13:16

Giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi gây tai nạn, Nguyễn Thị Yến (xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) vừa bị TAND huyện Vũ Quang tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.

TAND Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Thị Yến (35 tuổi) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào lúc 19h 30’ ngày 20/8/2023, Nguyễn Thị Yến đã giao chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38E1-053.67 cho con là N.M.T. (SN 2009) điều khiển tham gia giao thông trên tuyến đường ĐH.76 tại Km 1+15 thuộc thôn Hương Thọ, xã Đức Hương.

Xe do T. điều khiển đã gây tai nạn với bà Lê Thị Tính (79 tuổi, trú thôn Hương Thọ, xã Đức Hương). Vụ tai nạn khiến bà Tính bị tổn thương cơ thể 74%.

giao_xe_cho_nguoi_chua_du_dieu_kien_dieu_khien_gay_tai_nan_001(1).jpg
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ"

Hành vi giao phương tiện cho con trai là N.M.T. của bị cáo Nguyễn Thị Yến đã phạm vào tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước.

Thời gian qua, số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng, phức tạp nhất là lứa tuổi vị thành niên, học sinh. Đồng thời, tình trạng giao, cho mượn xe mô tô, ô tô... diễn ra hết sức phổ biến trong đời sống xã hội với nhiều lý do. Trong đó dễ thấy nhất là vì tình cảm, chỗ quen biết hoặc là người trong gia đình nên giao phương tiện của mình cho bạn bè, người thân mượn để di chuyển dù biết rõ người đó chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp như thế bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người được giao xe mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cho cả người giao phương tiện khi gây tai nạn giao thông.

Từ các quy định của pháp luật, để tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông được bảo đảm và không vi phạm pháp luật, người dân cần quản lý tốt việc sử dụng phương tiện đối với những người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chỉ cần sự bất cẩn, buông lỏng của mỗi người dân có thể dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Qua vụ án này, HĐXX mong muốn mọi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, hãy bảo vệ bản thân, gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông tránh nguy cơ đối mặt với những điều không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển gây tai nạn