Tòa tuyên án

Lĩnh án vì giao xe ô tô cho người không có giấy phép lái xe, gây tai nạn chết người

Nguyễn Sự 13/12/2023 - 22:40

Chiều 13/12, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Văn Trí (SN 1993, ở xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

bi_cao.jpg
Bị cáo Phạm Văn Trí tại phiên tòa phúc thẩm ngày 13/12/2023.

Trước đó, ngày 15/9/2023, TAND huyện Yên Định đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Quách Minh Thuyết (SN 1993, trú tại thôn Thanh Tâm, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) 46 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; bị cáo Phạm Văn Trí 21 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, buộc bị cáo Trí phải tiếp tục bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 190 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó, bị cáo Phạm Văn Trí làm đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, không thống nhất bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại và xin giảm án phí dân sự sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng 16h30’ ngày 29/4/2023, Quách Minh Thuyết điều khiển xe ô tô của Phạm Văn Trí đi trên tỉnh lộ 518 theo hướng từ thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định đi xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy.

Khi đi đến tổ dân phố Cao Khánh (cách đập tràn khoảng 200m), do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã va chạm với bà Phạm Thị Th. (SN 1944, ở xã Yên Lâm, huyện Yên Định). Hậu quả, bà Th. bị húc văng vào lề đường dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do Quách Minh Thuyết không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô sau khi đã sử dụng rượu, bia, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ. Hành vi của Thuyết đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, làm chết một người.

Phạm Văn Trí biết rõ Thuyết đã sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn đồng ý giao xe cho Thuyết điều khiển, tham gia giao thông dẫn đến tai nạn, gây hậu quả làm chết người.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Văn Trí khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định và giữ nguyên kháng cáo.

HĐXX phúc thẩm xét thấy, nguyên nhân gây tai nạn là do bị cáo Phạm Văn Trí biết rõ Quách Minh Thuyết đã sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn đồng ý giao xe ô tô của Trí cho Thuyết điều khiển, tham gia giao thông dẫn đến gây tai nạn, hậu quả bà Phạm Thị Th. chết.

Theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2013 và hướng dẫn tại khoản 3 Điều 12 Nghị định số 02/2022/NQ-HĐTP ngày 06/9/2022 của Hội đồng thẩm phán TANDTC, hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì: “Trường hợp chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ không đúng quy định của pháp luật mà gây thiệt hại, thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại”.

Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Phạm Văn Trí có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại với tổng số tiền 200 triệu đồng là đúng pháp luật. Bị cáo kháng cáo cho rằng, chỉ chịu trách nhiệm phần lỗi của bị cáo, không chịu trách nhiệm phần lỗi của người khác (bị cáo Quách Minh Thuyết) là không có căn cứ chấp nhận.

Đối với nội dung kháng cáo xin giảm án phí dân sự sơ thẩm, bị cáo Trí không cung cấp được tài liệu chứng cứ chứng minh bị cáo thuộc trường hợp được miễn, giảm án phí theo quy định.

Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Văn Trí, giữ nguyên các nội dung của bản án sơ thẩm mà TAND huyện Yên Định đã áp dụng đối với bị cáo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì giao xe ô tô cho người không có giấy phép lái xe, gây tai nạn chết người