Giao thông

Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện đối mặt nhiều hệ lụy

Minh Phương 28/02/2024 - 10:01

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng trẻ vị thành niên, học sinh, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng tăng, tiềm ẩn nguy cơ, gây ra nhiều hệ lụy.

Theo thông kê của lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, tình trạng giao, cho mượn xe, diễn ra hết sức phổ biến trong đời sống xã hội, vì nhiều lý do khác nhau nên nhiều người đã giao phương tiện của mình cho bạn bè, người thân mượn để di chuyển mà đôi khi chính họ cũng biết rõ người đó chưa đủ điều kiện để tham gia giao thông.

z5196304389213_c9344dc3fcb0ebcbcfb69be1105a0cd0.jpg
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình tuần tra, xử lý vi phạm, nhằm đảm bảo, an toàn thông suốt cho người tham gia giao thông.

Điều đáng nói, đã có trường hợp giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn chết người nên đã vướng vòng lao lý.... Vì thế, việc giao phương tiện cho người khác chưa đủ điều kiện điều khiển, không chỉ gây ra nhiều hệ lụy cho người được giao xe mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định của Luật GTĐB, người từ đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) có dung tích không vượt quá 50cm3, từ đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy dung tích trên 50cm3.

Với phương tiện xe máy điện, xe đạp điện, do dung tích thấp nên nhiều phụ huynh lầm tưởng việc giao loại phương tiện này cho con em đến trường an toàn hơn xe mô tô, trong khi mức độ nguy hiểm của các loại phương tiện gần như nhau.

“Bởi xe máy điện, xe đạp điện có thể đạt tốc độ cao, tối đa lên đến 40-50km/h. Bên cạnh đó, học sinh khi điều khiển phương tiện không được học luật đầy đủ và tâm lý muốn thể hiện bản thân qua những hành động kích thích, mạo hiểm cộng với thiếu và yếu kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông..., nên rất dễ gây tai nạn, đối mặt với nhiều hệ lụy”, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình nêu quan điểm.

z5196304411009_fc565e419245f624cab1793a1af008a9.jpg
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình khuyến cáo, người dân cần quản lý tốt việc sử dụng phương tiện của mình, tránh những điều không mong muốn.

Do đó, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông được đảm bảo, an toàn, thông suốt, không vi phạm pháp luật, phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình khuyến cáo: Người dân cần quản lý tốt việc sử dụng phương tiện đối với những người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vì không ai có thể biết trước tai nạn giao thông có thể xảy ra lúc nào, với ai và hậu quả ra sao. Vì thế, mọi người hãy bảo vệ bản thân, gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tránh nguy cơ đối mặt với những điều không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện đối mặt nhiều hệ lụy