Giãn cách TP Thanh Hóa, người dân được ra đường trong trường hợp nào?

Thanh Phương| 02/09/2021 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 07 ngày, kể từ 0h ngày 2/9 trên phạm vi toàn TP Thanh Hóa theo Chỉ thị 16.

Theo đó, gia đình cách ly với gia đình, thôn, tổ dân phố cách ly với thôn, tổ dân phố, xã, phường cách ly với xã, phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo sản xuất an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo đúng quy định.

a1rangoai.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP Thanh Hóa

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy; cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Như vậy, người dân sẽ được ra đường nếu thuộc các trường hợp nêu trên nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch. Mọi trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. 

Trước khi TP Thanh Hóa giãn cách, nhiều người dân đã đổ xô đi mua lương thực, nhu yếu phẩm khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao. Điều này là không cần thiết bởi khi cần mua lương thực, người dân sẽ được ra ngoài. Chính quyền địa phương cam kết cung ứng đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi đầu cơ, tăng giá, trục lợi trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm các quy định của cơ quan chức năng, không đăng, phát các thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận.

a2raduong.jpg
Đường phố TP Thanh Hóa vắng người vào sáng 2/9

Ghi nhận vào sáng 2/9, đường phố rất vắng người qua lại. Chỉ còn nghe tiếng xe của những phương tiện thu gom rác, các lực lượng tuần tra, kiểm soát. Các phương tiện ngoại tỉnh đã được Sở Giao thông tổ chức phân luồng theo đường tránh phía Nam và tránh phía Tây đảm bảo việc lưu thông hàng hóa được đảm bảo, đúng quy định.

Trước đó, đêm 31/8, thành phố đã ghi nhận 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 là vợ chồng thường trú tại phố Thôi Hữu, phường Ngọc Trạo. Trong đó, người chồng là bệnh nhân điều trị bán trú tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực từ ngày 14/8; người vợ thường xuyên đi chăm chồng tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực. Đáng chú ý là, trước khi được xác định là F0, người vợ bán hàng bánh rán tại khu vực ngã ba đường Lê Phụng Hiểu giao cắt với đường Đào Duy Từ, phường Ba Đình, đã tiếp xúc với nhiều người.

Đồng thời, 4 người con, cháu trong gia đình hiện đang là F1 và xác định có nguy cơ cao, trong đó người con trai là lái xe taxi hãng Bắc Trung Nam, có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp. Ngay trong tối qua 31/8, sau khi xác định được các ca F0 trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, TP Thanh Hóa và các phường liên quan đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Phố Thôi Hữu nơi 2 ca F0 sinh sống và khu vực phố Lê Phụng Hiểu, Đào Duy Từ nơi F0 bán hàng đã được phong tỏa.

Tới sáng 1/9, lực lượng chức năng đã truy vết được 10 F1 và 26 F2; tiến hành test nhanh hơn 400 mẫu và đều cho kết quả âm tính; đồng thời, đã gửi 110 mẫu xét nghiệm RT - PCR tại CDC Thanh Hóa. TP Thanh Hóa đã nhanh chóng chuyển F0 về Bệnh viên Phổi Thanh Hóa điều trị; chuyển toàn bộ F1 đi cách ly tập trung; tiếp tục điều tra, truy vết và xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan dịch tễ đến 2 ca bệnh; tiến hành khử khuẩn toàn bộ các khu vực đã phong tỏa và thông báo rộng rãi bằng nhiều hình thức về lịch trình đi lại của các F0, F1 để những người liên quan tự giác khai báo y tế.

Đối với ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, đây là một ổ dịch rất phức tạp và nguy hiểm, liên quan đến nhiều người, nhiều địa phương trong tỉnh. Qua rà soát, từ ngày 14/8 đến ngày 29/8, đã có hơn 19.000 người từng ra, vào bệnh viện và được lập danh sách, trong đó có hơn 9.000 bệnh nhân. Số bệnh nhân xuất viện từ ngày 10/8 đến ngày 29/8 là 656 người, trong đó có 49 bệnh nhân Khoa Ung bướu.

Do hầu hết các bệnh nhân có sức khỏe yếu, nên hiện tại mới chỉ cách ly tập trung được 6 bệnh nhân và 20 người nhà, còn lại đang cách ly tại gia đình. Hiện Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực vẫn đang thực hiện phong tỏa để phòng, chống dịch.

a3raduong.jpg
Chính quyền cam kết cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo: Tình hình dịch có diễn biến phức tạp, các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị của TP Thanh Hóa phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện công tác phòng, chống dịch bệnh, với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, là lá chắn thép”, “mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài” trên trận tuyến chống dịch. Tuyên truyền người dân hiểu, chia sẻ để cùng chính quyền chiến thắng dịch bệnh, tự giác khai báo y tế và tố giác những trường hợp trốn tránh khai báo y tế. Tranh thủ thời gian, huy động lực lượng, sử dụng công nghệ và các biện pháp nghiệp vụ để truy vết thần tốc, triệt để, bóc tách F0 để ngăn chặn nguồn lây kịp thời. Xác định rõ khu vực trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao để ưu tiên xét nghiệm trước. Các lực lượng chức năng phải khắc phục bằng được tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; bình tĩnh, linh hoạt, sáng tạo, không hoang mang, dao động, chần chừ, do dự, thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh trong xử lý các tình huống dịch bệnh.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Thanh Hóa sẽ tăng cường áp dụng và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là yêu cầu thực hiện thông điệp 5K; kiên quyết dừng tổ chức các sự kiện các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường kiểm tra kiểm soát, không cho tụ tập đông người tại các khu vực công cộng, các cơ sở vui chơi giải trí, các địa điểm du lịch, địa điểm tâm linh...

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuyệt đối không đi, không đến vùng có dịch, không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm quy định “Ai ở đâu ở yên đó” đối với những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội.

a4raduong.jpg
Người dân chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết

Động viên, vận động gia đình, người thân, anh em bạn bè, đồng nghiệp từ các vùng dịch kiên quyết không đến và về Thanh Hóa. Người dân không tiếp khách, không giao lưu ăn uống, tiệc tùng, tổ chức các hoạt động đông người trong suốt thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Kiên quyết lên án, tố giác các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là hành vi đi và về từ vùng có dịch nhưng trốn tránh khai báo, kiểm tra, cách ly y tế... gây nguy hiểm cho cộng đồng dân cư.

Kể từ 12h ngày 1/9, tất cả lái xe khách, xe taxi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính hoặc test nhanh âm tính với COVID-19 trong thời gian 72h.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giãn cách TP Thanh Hóa, người dân được ra đường trong trường hợp nào?