V-Concert 2019: Đỗ Phương Nhi bật mí câu chuyện hậu trường

Minh Khang| 28/12/2018 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghệ sĩ Đỗ Phương Nhi chia sẻ những câu chuyện “duyên ngầm” với câu đàn Violin từ khi bắt đầu đến 2 bản nhạc đặc sắc, trái ngược nhau sẽ biểu diễn trong hòa nhạc chào năm mới, V-Concert 2019.

Nghệ sĩ Đỗ Phương Nhi biểu diễn chào năm mới ở Hà Nội là thông tin được những người yêu nhạc thính phòng rất quan tâm. Phương Nhi có thể chia sẻ về điều này?

Phương Nhi xin kính chào toàn thể khán giả và chương trình ạ. Trước tiên, Phương Nhi xin được gửi lời cảm ơn đến chương trình và khán giả đã dành sự quan tâm rất nồng hậu đến Nhi. Ban đầu, Nhi cũng rất bất ngờ và vui mừng khi nhận được lời mời tham dự chương trình Vconcert do Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện, được biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam do bác Honna Tetsuji chỉ huy. Có lẽ, để thuận tiện cho việc học tập tại nước ngoài không bị gián đoạn, nên mọi người đã quyết định lựa chọn thời gian Nhi được về nghỉ đông để có thể tham gia trong các chương trình hòa nhạc đầu năm mới.

V-Concert 2019: Đỗ Phương Nhi bật mí câu chuyện hậu trường

Đỗ Phương Nhi và những giây phút thăng hoa trên sân khấu

Đỗ Phương Nhi sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Cả bố và mẹ của Nhi đều là nghệ sĩ violin. Phương Nhi học chơi đàn từ năm lên 4 tuổi, Nhi có thể chia sẻ về quá trình đến vói Violin và thành công với bộ môn nghệ thuật này được không? Đến giờ nếu cho Nhi một lựa chọn đam mê khác bạn sẽ làm gì?

Ngay từ khi còn nhỏ, Nhi đã được tiếp xúc với cây đàn, với giai điệu âm nhạc, hàng ngày, hàng ngày. Đây là một chuyện… khó tránh khỏi. Vì bố mẹ của Nhi đều là nghệ sĩ, họ cần phải tập đàn suốt ngày. Mỗi sáng phải chuẩn bị bài giảng âm nhạc, đêm khuya về lại thấy bố mẹ tập đàn. Thậm chí hồi Nhi còn bé tí 1-2 tuổi, mẹ của Nhi hay ngồi tập đàn trên giường, Nhi nằm chơi đằng sau, rồi ôm lưng mẹ ngủ thiếp đi lúc nào không biết. Rồi mỗi khi mẹ bỏ đàn xuống nghỉ giải lao, Nhi cứ chạy lại nghịch đàn của mẹ. Chính vì phát hiện ra con có “duyên ngầm” với cây đàn, mà bố mẹ quyết định cho mình theo học với thầy giáo đầu tiên là GS/TS Ngô Văn Thành. Có lẽ, vì Nhi thích đàn, nên dù có phải vất vả thế nào Nhi vẫn quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật đến cùng. Một phần cũng vì thương bố mẹ, gia đình, và những người xung quanh. Có người từng nói với mình, họ thích, và mong lại được thấy mình trên sân khấu. Trước hết mình học, học và học, để luôn tiến bộ bản thân hơn, và đem đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao hơn.

Ngoài chơi đàn, Nhi rất thích nấu ăn và vẽ truyện tranh. Nếu một ngày nào đó Nhi không thể chơi đàn được nữa, chắc chắn người ta sẽ nhìn thấy Nhi đang mặc tạp dề trang trí món ăn trong một cửa hàng và đêm về ngồi vẽ truyện tranh.

V-Concert 2019: Đỗ Phương Nhi bật mí câu chuyện hậu trường

Hình ảnh quen thuộc của Đỗ Phương Nhi và cây đàn violin

Ai là người thầy có ảnh hưởng nhất đối với Đỗ Phương Nhi?

Có lẽ kỉ niệm khó quên nhất của Nhi là thời thơ ấu, khi Nhi mới được học đàn. Đến giờ nhớ lại, Nhi luôn biết ơn và tâm phục sự kiên trì của thầy Ngô Văn Thành. Thầy hiền hậu, dẫn dắt, luôn định hướng cho Nhi những lựa chọn tốt nhất để Nhi được phát triển hết mình với cây đàn.

 Biểu diễn trong V-Concert 2019, Đỗ Phương Nhi sẽ đem đến cho khán giả những bất ngờ gì? Bạn có thể chia sẻ về các tác phẩm được trình diễn trong đêm hòa nhạc chào đón năm mới 2019?

Tham dự V-Concert 2019, Phương Nhi sẽ xuất hiện với hai bản nhạc rất đặc sắc và hoàn toàn tính chất trái ngược nhau. “Rhasody Bài Ca Chim Ưng” của nhạc sỹ Đàm Linh mang phong cách đương đại, nhưng giữ đậm chất dân gian, đặc điểm và phong tục mỹ huyền của người Tây Nguyên. Và bản “Csárdás” của tác giả người Ý- Monti, bài này rất quen thuộc trong giới âm nhạc, phác họa nét đặc trưng của điệu “Czardas” của người Hungary.

Cảm xúc đón năm mới xa quê hương của một du học sinh như bạn có điều gì đặc biệt? Quá trình học tập của bạn tại nước ngoài gặp những khó khăn và thuận lợi ra sao?

Đối với Phương Nhi, ngày nay được “đón Tết” tại nước ngoài phần nào bớt khó khăn hơn thời xưa vì có mạng internet. Nhi được gọi về nhà, vẫn được xem Táo Quân trực tuyến, được “xông” đàn cho mẹ nghe. Nhi không có thời gian để làm món Việt Nam, nhưng rất vui vì được nhắn tin về chúc mọi người, vẫn được chung cảm xúc đón giao thừa rất hào hứng. Khó khăn ở nước ngoài, vì Nhi là người thích nghi nhanh, bận rộn, nên đối với Nhi, có lẽ số một là một sự hụt hẫng về tinh thần đa dạng ẩm thực như ở nhà. Và vấn đề ngoại ngữ. Lúc nào mình cũng phải mất thời gian hơn các bạn, để dịch, hiểu, và quen với cách làm việc của họ mà tuổi nhỏ mình không được biết tới. Thời tiết ở Nauy khá là khắc nghiệt. Chẳng một cây đàn nào thích thời tiết quá khô, hoặc ngoài mưa tầm tã cả. Nhưng điều thuận lợi nhất khi đi học nước ngoài, là môi trường học tập phù hợp với nghề nghiệp mình chọn. Và quan trọng nhất là mình tìm được cho mình một người thầy tuyệt vời. Đây chính là phần động lực rất lớn để Phương Nhi phấn đấu học tập.

Là một cô gái vừa bước qua ngưỡng tuổi teen, lại phải bận rộn với lịch học tập và biểu diễn, một ngày của Đỗ Phương Nhi bắt đầu và kết thúc ra sao? Người bạn tâm sự lớn nhất của Nhi là ai?

Nhi là một người yêu công việc, nên hầu hết Nhi làm cho thời gian của mình bận lên. Thời gian rảnh, Nhi thích đọc, vẽ, nấu ăn, đi dạo, nghe nhạc, xem phim. Đa phần Nhi dành thời gian tập đàn nhiều, và các giờ nghỉ giao lưu. Đi xem các bạn biểu diễn. Nhi luôn sắp xếp thời gian học tập một cách hợp lí, để không bị stress, hoặc… “nước đến chân mới nhảy”. Và trong cuộc sống, có lẽ mẹ chính là người có thể kể lại được nhiều chuyện cười ra nước mắt về Phương Nhi nhất.

20 tuổi đã trở thành một nghệ sĩ Violin nổi tiếng, Đỗ Phương Nhi có gặp phải áp lực vì kỳ vọng của những người hâm mộ Phương Nhi? Một lời khuyên của bạn dành cho những bạn trẻ đam mê nhạc thính phòng?

Thực ra nguyện vọng của Phương Nhi là chỉ là được chơi đàn hết mình trên sân khấu, và chơi hay nhất Nhi có thể. Tất nhiên, Phương Nhi cũng có áp lực trước ngày biểu diễn, nhưng là do khối lượng công việc mình tự chọn, và mình phải biểu diễn, làm chủ bản thân thật tốt, vì mình đã nhận trách nhiệm đem đến (những) tác phẩm đó đến với công chúng rồi. Mình phải chơi thế nào, để mọi người khi nghe cảm thấy hài lòng, và chấp nhận cách chơi của mình, sau những chuyến đi học dài. Như vậy là Phương Nhi rất hạnh phúc rồi.

Phương Nhi mong nền âm nhạc cổ điển ở Việt Nam, không chỉ qua người lớn, mà còn cả các thế hệ trẻ nữa, được tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển. Phương Nhi tin rằng, âm nhạc hàn lâm có một sức mạnh rất đặc biệt. Nó có thể ngay lập tức làm cho con người ta lay động chỉ trong một nốt đàn hay. Sâu thẳm bên trong nội tâm người nghe được chia sẻ, khi sức mạnh của từ ngữ, của ca từ, không đủ để diễn tả những cảm xúc đặc biệt lúc đó của con người.

V-Concert 2019: Đỗ Phương Nhi bật mí câu chuyện hậu trường

Nói về dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Tetsuji Honna, Đỗ Phương Nhi có thể bật mí những bí mật hậu trường phía sau cánh gà sân khấu để khán giả được biết không?

Bên cạnh những lúc làm việc nghiêm túc và tỉ mỉ, bác Tetsuji Honna còn là một người thân thiện, cực kì vui tính và nhân hậu. Bác luôn nhiệt tình giúp đỡ, quan tâm đến mọi người. Phương Nhi luôn yêu quý và biết ơn bác Honna, vì bác có công rất lớn, gây dựng và đưa Dàn nhạc Giao hưởng của Việt Nam lên một tầm cao mới. Bác là người chỉ huy đầu tiên của Phương Nhi khi Nhi mới 11 tuổi và được chơi với Dàn nhạc Giao hưởng bản concerto cung Mi thứ của nhà soạn nhạc người Đức- Mendelsohn. Phương Nhi đã có rất nhiều kỉ niệm và khoảnh khắc đẹp được biểu diễn cùng bác Honna và dàn nhạc. Bên cạnh đó, Phương Nhi rất yêu quý các bác, các cô chú trong đoàn. Mọi người luôn yêu nghề, cần cù, và rất quan tâm, ủng hộ Phương Nhi nhiệt tình. Phương Nhi luôn cảm thấy thích thú mỗi khi có cơ hội được làm việc với các cô chú trong đoàn. Bên cạnh những buổi tập dài, vất vả, Dàn nhạc Giao hưởng có rất nhiều khoảnh khắc rất vui và cảm giác gần gũi.

Dự định của Đỗ Phương Nhi trong năm 2019?

Phương Nhi sẽ tiếp tục công việc học tập để chuẩn bị tốt nghiệp đại học tại Học viện Âm nhạc Barratt Due tại Oslo, Nauy. Ngoài ra, tháng 6 năm 2019 Nhi sẽ tiếp tục tham dự trại hè tại Valdres Summer Festival, biểu diễn cùng dự án Maestoso tại Hà Nội vào khoảng mùa thu, và Phương Nhi hy vọng sẽ được tiếp tục mang âm nhạc tới công chúng ở nhiều nơi.

Cảm ơn Phương Nhi vì những chia sẻ rất thú vị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
V-Concert 2019: Đỗ Phương Nhi bật mí câu chuyện hậu trường