Văn hóa - Du lịch

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước: Kỳ vọng thế hệ văn nghệ sĩ trẻ

Minh Anh 24/05/2023 - 07:36

Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (VHNT) vừa qua có 16 tác giả, cố tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 112 tác giả, cố tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu thì thế hệ văn nghệ sĩ trẻ được hy vọng sẽ nhận những Giải thưởng cao quý.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT là giải thưởng cao quý nhất trong đời sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Giải thưởng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nền VHNT nước nhà. Cả hai giải thưởng này đều có giá trị cao trong việc khuyến khích và tôn vinh các thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực VHNT Việt Nam.

chu-tich-nuoc2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật.

Tại Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (VHNT) vừa qua có 16 tác giả, cố tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 112 tác giả, cố tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Khác với một số lĩnh vực khác, mảng âm nhạc không có tác giả trẻ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2022. Điều này khiến nhiều nghệ sỹ cảm thấy trăn trở.

Một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để có cơ chế đặc thù xây dựng đội ngũ kế cận, bởi lớp nhạc sĩ gạo cội đang dần vắng bóng, việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ nhạc sĩ trẻ đã trở thành mối quan tâm lớn.

Chỉ khi đội ngũ nhạc sĩ trẻ kế tục con đường âm nhạc dân tộc với kiến thức, tài năng và trách nhiệm với đất nước mới hy vọng có thêm những tác phẩm tầm vóc về nghệ thuật, giá trị về văn hóa tư tưởng và mang hơi thở của thời đại.

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu quốc tế ngày càng sâu rộng, khi nhiều người sáng tác mải mê vào các ca khúc thị trường, dễ nghe dễ thuộc và dễ quên, vẫn có những nghệ sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc chính thống, kinh điển, bác học với những sáng tác hát lên tiếng nói non sông.

Nhiều sáng tác mới trẻ trung, sôi nổi về Đảng, về quê hương đất nước lan tỏa trên mạng xã hội. Những bài ca đi cùng năm tháng cũng được họ thổi hồn đầy cảm hứng, mới mẻ, cháy lên tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, âm nhạc cách mạng đã góp phần thổi bùng lòng yêu nước, nâng bước chân hàng triệu người lính nơi đạn bom khói lửa, khích lệ tinh thần cả hậu phương và tiền tuyến chiến đấu, chiến thắng.

Trong thời bình và đổi mới hội nhập, nhiều tác phẩm âm nhạc Việt Nam thể hiện bản sắc khi ghi dấu với thế giới qua nhiều chương trình giao lưu văn hóa quốc tế hay cuộc thi tài năng.

Ngoài những điều đã đạt được, âm nhạc Việt Nam vẫn cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trên nền tảng dân tộc, với hơi thở thời đại để thực sự tạo dấu ấn riêng, làm nên bản hòa ca non sông Việt Nam.

van-hoc.jpg
Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước: Kỳ vọng thế hệ văn nghệ sĩ trẻ sẽ được nhận những Giải thưởng cao quý

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chia sẻ: "Hiện nay, văn nghệ sĩ của chúng ta trong các Hội chuyên ngành có gần 4 vạn văn nghệ sĩ. Trong đó có rất nhiều văn nghệ sĩ đang hoạt động sung sức nên tôi tin tưởng, trong các kỳ xét Giải thưởng tiếp theo, chúng ta vẫn có những tác giả, tác phẩm xuất sắc, xứng đáng. Nguồn sáng tạo của VHNT Việt Nam không thể cạn, nguồn sáng tạo về trí tuệ vô cùng dồi dào, và thế hệ trẻ bây giờ càng sáng tạo tốt hơn, nhờ có nhiều sự hỗ trợ thông tin từ khoa học, chuyển đổi số…

Tôi nghĩ nguồn về các tác giả văn nghệ sĩ ngày càng nhiều nên các tác phẩm sẽ càng phong phú, nhiều lên. Nhưng vấn đề đặt ra là có tác phẩm xứng tầm với thời đại, với dân tộc, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, có được giá trị về tư tưởng nghệ thuật hay không thì đấy là do các tác giả. Đấy không phải vấn đề quy hoạch, kế hoạch đặt ra hằng năm. Nên tôi hy vọng các kỳ xét Giải sau, thế hệ văn nghệ sĩ trẻ sẽ được nhận những Giải thưởng cao quý này."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước: Kỳ vọng thế hệ văn nghệ sĩ trẻ