Chính trị

Trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

Minh Anh 19/05/2023 - 17:03

Ngày 19/5, Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đã diễn ra tại Hà Nội. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự và trao tặng giải thưởng.

chu-tich-nuoc.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. (Ảnh: Vietnamplus)

Phát biểu tại Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng đất nước ta đang rất cần sự dấn thân và lòng dũng cảm của văn nghệ sĩ.

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật cần phản ánh được thực tiễn sinh động của đời sống xã hội, tầm vóc của công cuộc đổi mới ở mọi lĩnh vực, thúc đẩy một đời sống dân chủ lành mạnh, phản ánh vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam và khát vọng lớn lao của toàn dân tộc.

Về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật, Chủ tịch nước ghi nhận thời gian qua, các cơ quan đã cố gắng trong việc đổi mới công tác xét tặng hai giải thưởng này đáp ứng yêu cầu, mục đích của giải thưởng cao quý, phù hợp với thực tiễn văn học, nghệ thuật thời kỳ mới.

Chủ tịch nước biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn mà đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam đã đạt được trong những năm qua; chúc mừng các tác giả, thân nhân các tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đề nghị thời gian tới, với tinh thần tôn vinh những văn nghệ sĩ đã dâng hiến trọn đời cho Cách mạng, cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, thấu hiểu sự sáng tạo đặc biệt, sự đóng góp vô giá và ảnh hưởng rộng lớn của các văn nghệ sĩ cho Cách mạng và cho dân tộc, để đúng với tấm lòng biết ơn chân thành và sâu sắc của chúng ta, không được “bỏ sót” các tác phẩm thực sự có giá trị, không để các văn nghệ sĩ xứng đáng nhưng chưa được vinh danh.

"Đất nước ta đang từng bước vững vàng trong giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi phải phát huy mạnh mẽ sức mạnh con người Việt Nam, nền văn hóa Việt Nam - động lực và là nguồn lực nội sinh quan trọng cho phát triển bền vững", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhận định.

chu-tich-nuoc2.jpg
Có 128 tác giả, đồng tác giả được trao tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Có 128 tác giả, đồng tác giả được trao tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Trong đó có 16 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 112 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2022.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trực tiếp trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 16 tác giả, đồng tác giả hoặc người nhà tác giả với những văn nghệ sĩ đã qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật