Bất động sản

Giải pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp bất động sản tắc dòng tiền

Trang Nhi 18/12/2023 - 08:22

Trong bối cảnh nhiều dự án bất động sản (BĐS) bị ách tắc về pháp lý, thanh khoản thấp thì nhà ở xã hội, loại hình luôn có nhu cầu cao, có thể đem lại dòng tiền ngay, chính là giải pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp.

Đã quá nửa thời gian của giai đoạn 2021-2025, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành còn chưa đạt 5% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, tốc độ phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) sẽ tiếp tục được cải thiện với “trợ lực” từ chính sách.

nha-dau-tu-tac-dong-tien.jpg
Nhà ở xã hội, loại hình luôn có nhu cầu cao, có thể đem lại dòng tiền ngay, chính là giải pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, việc thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) mới đây, với nhiều quy định mới “gỡ khó” cho người mua và chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội, kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc nhà ở xã hội, cũng như tăng khả năng tiếp cận loại hình nhà ở này cho người thu nhập thấp đủ khả năng và điều kiện để mua nhà.

Theo Luật Nhà ở mới, chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi “thật” với cơ chế thông thoáng. Cụ thể, việc đưa 20% quỹ đất nhà ở xã hội sẽ thuộc trách nhiệm quy hoạch của từng địa phương. Quy định này không những giải quyết được bất cập về quỹ đất phát triển NƠXH từ trước đến nay cho chủ đầu tư, mà còn có lợi cho người mua nhà bởi thông qua việc nắm rõ các thông tin về nhu cầu của người dân, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai, địa phương sẽ có chính sách phát triển nhà ở, bố trí quỹ đất thực sự phù hợp.

Đồng thời, chủ đầu tư dự án NƠXH sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án (trừ phần diện tích đất để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại, chiếm tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích đất trong dự án) mà không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn và thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Như vậy, thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án NƠXH sẽ được rút ngắn khoảng 1 năm. Ngoài ra, việc chỉ áp biên lợi nhuận với phần diện tích NƠXH sẽ giúp chủ đầu tư có thêm lợi nhuận từ việc phát triển NƠXH thông qua phần diện tích thương mại, là điểm cộng, tăng sức hút đối với các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở mới đã được sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách rất quan trọng và thiết thực, “tháo gỡ" khó khăn trong quá trình tiếp cận cho người dân khi mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đây cũng là "điểm" kỳ vọng tạo cú hích thúc đẩy giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, tiếp thêm hy vọng mua được nhà cho người dân, đem lại dòng tiền cho doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy tiến trình phục hồi của thị trường BĐS.

VARS cho rằng, thời gian tới, phát triển, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực NƠXH sẽ là mục tiêu trọng tâm của nhiều doanh nghiệp BĐS. Sẽ có thêm nhiều “ông lớn" địa ốc tham gia vào cuộc đua nhà ở xã hội, từng bước cải thiện nguồn cung cho thị trường. Hơn hết, trong bối cảnh nhiều dự án BĐS bị ách tắc về pháp lý, thanh khoản thấp thì nhà ở xã hội, loại hình luôn có nhu cầu cao, có thể đem lại dòng tiền ngay, chính là giải pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp “cứu cánh” cho doanh nghiệp bất động sản tắc dòng tiền