Giấc mơ - dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn

(TH)| 12/03/2016 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học cho rằng giấc mơ có thể cung cấp manh mối quan trọng về sức khỏe của con người, thậm chí gợi ý cảnh báo sớm trước khi các triệu chứng thực thể xuất hiện.

Chứng minh khoa học cho thấy, phụ nữ thường nhớ giấc mơ của họ nhiều hơn so với nam giới, có thể bởi họ có xu hướng nhạy cảm, hay suy nghĩ hơn. Mỗi người có thể mơ tới 3 hoặc 4 giấc mơ liên tiếp, thường là sau khi chìm sâu vào giấc ngủ khoảng 90 phút.

Những cơn ác mộng

Có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bạn về các bệnh về tim mạch, chứng đau đầu hoặc thiếu ngủ. Theo Giáo sư Jim Horne, một chuyên gia về giấc ngủ đến từ Đại học Loughborough (Anh), các viên thuốc ức chế beta dùng để điều trị bệnh huyết áp từ lâu đã được coi là thủ phạm gây ra những giấc mơ đáng sợ.

Giấc mơ - dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn

Những cơn ác mộng báo hiệu sự bất ổn của trái tim

Các loại thuốc phổ biến này giúp giãn nở mạch máu, nhưng các chuyên gia tin rằng chúng cũng có thể gián tiếp làm thay đổi sự cân bằng của một số chất hóa học nhất định trong bộ não, làm khởi phát ác mộng.

Các giấc mơ tồi tệ cũng có thể liên quan tới tình trạng bất ổn của trái tim, theo một nghiên cứu đối với hơn 6.000 người được đăng tải trên tạp chí Y học Hà Lan. Điều này có thể là vì, những người mắc bệnh tim nhiều khả năng sẽ gặp trục trặc về hô hấp, làm hạ lượng oxy trong não bộ.

Những cơn ác mộng cũng có thể là một cảnh báo về chứng đau nửa đầu sắp xảy ra, gây biến động trong não. Một nghiên cứu được thực hiện trên 37 bệnh nhân cho hay, giấc mơ thường liên quan đến chủ đề gây tức giận và hung hăng trong cuộc sống hàng ngày.

Mơ bị tấn công

Hãy lưu tâm, bởi có thể đó là những dấu hiệu cảnh báo trước những triệu chứng của bệnh Alzheimer hay Parkinson.

Theo Tiến sĩ Oscroft, một chuyên gia về giấc ngủ tại Bệnh viện Papworth ở Cambridge, cho biết những giấc mơ căng thẳng như bị tấn công hoặc bị đuổi theo, có thể là dấu hiệu đầu tiên về các bệnh thần kinh như Alzheimer hay Parkinson.

Hiện tượng này được cho là bắt nguồn từ tổn thương ở vùng não kiểm soát "công tắc an toàn" giấc mơ của chúng ta, dẫn đến các giấc mơ đôi khi rất bạo lực và gây lo lắng, thậm chí khiến người ngủ mơ đấm đá hoặc gây tổn thương cho bản thân và bạn đời. Trong trường hợp của bệnh Alzheimer, hiện tượng này thậm chí còn xuất hiện trước khi các triệu chứng khác, như mất trí nhớ, xảy ra tới 10 năm.

Giấc mơ đáng nhớ hoặc kỳ lạ

Giấc mơ - dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn

Cẩn thận với những giấc mơ kỳ lạ nó cho thấy cơ thể bạn có thể bị nhiễm trùng

Với những giấc mơ này, nguyên nhân có thể là rượu, nhiễm trùng, thuốc chống sốt rét hoặc thời kỳ mãn kinh.

Uống nhiều rượu vào ban đêm có thể gây ra những giấc mơ đặc biệt đáng nhớ ngay trước khi bạn thức dậy. "Họ thấy mình mạnh mẽ trong một giấc mơ sống động vào cuối đêm. Rượu có thể ảnh hưởng đến hóa chất trong não một cách nào đó và gây ra những giấc mơ kỳ lạ", giáo sư Horne cho biết.

Khi cơ thể bị nhiễm trùng, tức là đang bị tấn công từ một vi khuẩn nào đó, hệ thống miễn dịch cần sử dụng tất cả sức mạnh của mình để chống lại. Giấc ngủ có thể khiến bạn mộng mị, thức dậy nhiều hơn do cơ chế thúc đẩy việc phòng thủ.

Nhiều phụ nữ cho hay, giấc mơ của họ đặc biệt sống động ở thời kỳ mãn kinh. Điều này có thể là do nồng độ hormone dao động.

Giấc mơ tình dục

Dấu hiệu của tăng cường sự sáng tạo.

Những giấc mơ liên quan đến chuyện giường chiếu thường dẫn đến sự phát triển, bùng nổ của sự sáng tạo, đặc biệt phổ biến ở những người trên 60 tuổi, nhà tâm Ian Wallace khẳng định.

"Nhiều khách hàng của tôi trong thập niên 60 và 70 tâm sự như vậy. Đáng ngạc nhiên, giấc mơ chẳng liên quan đến đời sống tình dục của họ, nhưng thực sự kết nối với sự sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày".

Giấc mơ khiến bạn thức dậy sớm

Giấc mơ - dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn

Căng thẳng, trầm cảm khiến bạn dễ gặp phải những giấc mơ, ngủ không ngon giấc

Ăn một bữa nhiều chất béo, béo phì, căng thẳng hoặc trầm cảm là nguyên nhân khiến bạn có những giấc mơ khiến bạn phải thức dậy sớm.

Các bữa ăn nhiều chất béo có xu hướng lưu lại trong dạ dày lâu hơn. Điều này gây áp lực lên các van giữa dạ dày và cổ họng, có thể gây ra dư axit trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng. Điều này thường xảy ra trong những giờ đầu tiên sau khi đi vào giấc ngủ, dễ đánh thức bạn trong đêm do bụng ấm ách, và gây nên những giấc mơ đứt đoạn.

Người bị trầm cảm hoặc căng thẳng nghiêm trọng cũng không ngủ nhiều, thường thức dậy sớm hơn do những biến động trong tâm lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấc mơ - dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của bạn