Giá vàng “bốc hơi” nhanh, nhà đầu tư trở tay không kịp

Lan Trần| 08/10/2016 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc giá vàng giảm nhanh trước sức ép từ thị trường tài chính khiến nhà đầu tư không kịp trở tay và đành nhìn tài sản của mình “bốc hơi” một cách nhanh chóng.

Những ngày qua, giá vàng chịu nhiều sức ép khi đồng USD tăng giá do những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ cũng như những tín hiệu từ châu Âu. Theo đó, giá của kim loại quý này có lúc đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.300 USD/ounce để rơi xuống mức 1.241,2 USD/ounce, thấp nhất kể từ 8/6. Cả tuần, giá vàng giảm 4,8%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2013.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2016 trên sàn Comex giảm 0,1% xuống 1.251,9 USD/ounce.

Carsten Menke - chuyên gia của Julius Baer nhận xét: “Sự mạnh lên của đồng đôla, những mức giá kỹ thuật mới được phá vỡ kèm theo nhu cầu vàng vật chất đang yếu của thị trường Trung Quốc và Ấn Độ cùng những đồn đoán hướng về việc Anh ra đi... Tất cả những điều này khiến bạn sẽ thấy những rủi ro sắp đến với thị trường kim loại quý".

Giá vàng “bốc hơi” nhanh, nhà đầu tư trở tay không kịp

Giá vàng tuần qua giảm liên tiếp khiến nhà đầu tư không kịp trở tay

Hôm qua, bản báo cáo việc làm của Mỹ đã gây thất vọng. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 9, nước Mỹ tạo thêm được 156.000 việc làm mới, thấp nhất kể từ tháng 5 và thấp hơn so với dự đoán 170.000 việc làm của các nhà kinh tế học. Điều này khiến đà tăng của đồng USD chững lại nhưng cũng chưa đủ để giảm khi những suy đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới đây.

Trước đó, chỉ số lĩnh vực phi sản xuất của ISM trong tháng 9 tăng lên 57,1 điểm từ 51,4 điểm trong tháng 8, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 12 tăng lên 70% từ 63% hôm 6/10.

Sự biến động của giá vàng khiến nhà đầu tư khó có thể trở tay. Giá vàng giao tháng 12 giảm xuống dưới mức giá trung bình 200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 2. Nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi vàng trong bối cảnh thị trường tài chính chưa có dấu hiệu để họ phải tìm đến nơi trú ẩn an toàn.

Trong một diễn biến khác, việc tân Thủ tướng Anh, Theresa May ấn định hạn chót cho Brexit vào tháng 3/2017 khiến giới đầu tư bán vàng ra chốt lời và chờ đợi diễn biến của thị trường vàng. Sự kiện này khiến  đồng Bảng Anh bị tác động nặng nề sau khi nhận được thông tin Anh muốn rút hoàn toàn khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Bảng Anh đã rơi xuống mức thấp nhất 31 năm so với USD do lo ngại về việc Anh ra khỏi EU.

Đà suy giảm của giá vàng thế giới kéo giá vàng trong nước về loanh quanh mức 35 triệu đồng/lượng. So với thời điểm “sốt” cách đây ít lâu, khi sự kiện Brexit diễn ra, giá vàng đã mất đi khoảng gần 4 triệu đồng mỗi lượng. Còn tính riêng trong 1 tuần mỗi lượng vàng miếng SJC đã giảm hơn 700 nghìn đồng.

Trong tuần qua, thị trường ghi nhận có sự đảo chiều ở tỷ lệ giao dịch. Nếu những phiên đầu tuần, giao dịch bán ra chiếm khoảng 65% thì khi giá vàng xuống dưới mức 36 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư đã chuyển hướng mua vào. Ghi nhận tại DOJI, trong hai phiên gần đây, lượng giao dịch mua vào chiếm 60% tổng lượng giao dịch. Việc giá vàng xuống thấp cũng kích thích một số nhà đầu tư săn tìm tài sản sinh lời, tuy nhiên vẫn chỉ là những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Còn vàng vẫn chưa đủ sự “lấp lánh” để kéo nhà đầu tư lớn quay lại.

Theo nhận định của một số chuyên gia, giá vàng đang không theo xu hướng cụ thể nào, bởi thế để đưa ra được chính xác hướng đi của vàng quả thực vẫn là bài toán khó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng “bốc hơi” nhanh, nhà đầu tư trở tay không kịp