Sức Khỏe

Gia tăng trẻ mắc bệnh trong thời tiết nồm ẩm

N.T.D 12/03/2024 - 09:15

Dựa trên nhận định của các chuyên gia y tế, thời tiết nồm ẩm sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của virus, vi khuẩn và nấm mốc, gây ra nhiều bệnh đe dọa sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em.

Mới đây, sau 3 ngày mắc sốt và ho nặng tiếng, bé gái N.M.P, 15 tháng tuổi (cư trú tại Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đã được mẹ đưa đến Bệnh viện Thanh Nhàn để kiểm tra. Tại đây, bé được chẩn đoán mắc viêm phổi và nhập viện để điều trị nội trú. Mẹ của bé P cho biết rằng trước đó, khi bé mới bắt đầu ho, gia đình đã tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng sức khỏe của bé không cải thiện mà ngày càng trở nặng.

Trong số khoảng 100 trẻ được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, hầu hết đều mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, cúm, và các loại sốt do virus.

Theo BS Vũ Thị Mai, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, có trẻ khi cha mẹ đưa đến khám trong tình trạng thở nhanh, thở gắng sức và phải hỗ trợ cho thở ôxy. Các phụ huynh cho biết diễn tiến bệnh của trẻ rất nhanh, dù chỉ ít ngày trước đó trẻ mới húng hắng ho.

BS Mai khuyến cáo, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc thuốc theo đơn cũ, dễ gây kháng thuốc, không hiệu quả trong điều trị. Khi con có dấu hiệu như khó thở, sốt cao khó giảm, ho nhiều hơn, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế.

"Khi trời nồm ẩm, những người có sức đề kháng yếu như người già và trẻ em thường dễ mắc bệnh. Do vậy, để phòng bệnh, các gia đình nên giữ vệ sinh môi trường sống, làm khô không gian sống; Vệ sinh thân thể và đồ dùng cá nhân; Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể... Với trẻ nhỏ cần lưu ý tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch; Giữ ấm cho trẻ, nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Khi thấy có các biểu hiện bất thường, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn", bác sĩ Mai khuyến cáo.

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc có thể sinh sôi, gây nên nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ. Trong đó cần lưu ý đến các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây nhiễm trong thời tiết này như thủy đậu, sốt virus, bệnh sởi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng trẻ mắc bệnh trong thời tiết nồm ẩm