Sức Khỏe

Chuyên gia khuyến cáo phòng bệnh trong thời tiết sương mù

N.T.D 09/03/2024 - 11:40

Hiện nay, cả nước ghi nhận nhiều trường hợp mắc các bệnh liên quan đến thời tiết, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già. Các bệnh nhi đến khám chủ yếu có triệu chứng như sốt, ho, khó thở.

Trong thời gian gần đây, TP Hà Nội đã trải qua những ngày sương mù dày đặc, đặc biệt là vào buổi sáng, cùng với hiện tượng nồm ẩm. Loại thời tiết này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh và có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện tượng sương mù thường xảy ra hàng năm vào mùa đông, nhất là ở các tỉnh phía Bắc, khu vực miền núi. Tuy nhiên, hiện tượng sương mù như hiện nay ở Hà Nội là khá hiếm.

“Trong thời tiết sương mù, người dân rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Do đó, người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường để phòng bệnh, nhất là với những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ...”, ông Nguyễn Lương Tâm lưu ý.

ewgwegwe.jpeg
Ảnh minh họa.

Sương mù là hiện tượng tự nhiên, do độ ẩm không khí tạo thành, không hẳn là ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, độ ẩm tăng cao cũng làm cho một số bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn. Do đó, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Bên cạnh đó, thời tiết năm nay vẫn diễn biến bất thường, thời tiết chuyển mùa từ giá lạnh, hanh khô, xen kẽ những ngày nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Do đó, người dân cần đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp để tránh trở nặng và nguy hiểm; giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt; vệ sinh cá nhân thường xuyên; không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm; thực hiện việc là quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần...

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, giai đoạn mùa đông xuân với nền nhiệt trong ngày thay đổi thất thường và độ ẩm cao sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Do đó, cha mẹ cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ tại gia đình để phòng các bệnh truyền nhiễm dễ bùng phát. Cụ thể, tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ đầy đủ và đúng lịch; Giữ ấm cho trẻ, nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia khuyến cáo phòng bệnh trong thời tiết sương mù