Gia Lai: Di tích khảo cổ Rộc Tưng – Gò đá được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Trần Sỹ - Thùy Dung| 30/12/2022 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/12/2022, Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định công nhận Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) là Di tích quốc gia đặc biệt và bộ rìu tay (bảy chiếc) là Bảo vật quốc gia.

Ngày 29/12/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Bằng xếp hạng công nhận  “Di tích quốc gia đặc biệt” đối với Rộc Tưng-Gò Đá ở thị xã An Khê, Gia Lai.

anh-1-tin-ngay-30-12.jpg
Di tích khảo cổ Rộc Tưng – Gò đá được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Trước đó, cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định công nhận Di tích đặc biệt đối với Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá (thị xã An Khê, Gia Lai) và bộ rìu tay ở di tích này được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Đợt công nhận này ngoài di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, còn có các di tích khác gồm: Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh (thị xã.Đức Phổ, Quảng Ngãi); Di tích kiến trúc nghệ thuật Cụm đình Hương Canh (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc); Di tích lịch sử Đền thờ Vua Mai Hắc Đế  (huyện Nam Đàn, Nghệ An) và  Di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Ấp Bắc (thị xã Cai Lậy, Tiền Giang).

Tháng 6/2014, Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá thuộc xã Xuân An và Gò Đá nằm trên địa bàn phường An Bình, thị xã An Khê được các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước phát hiện. Với nhiều hiện vật đồ đá, địa tầng, di vật và kết quả phân tích những mảnh thiên thạch phát hiện tại đây đã khẳng định sự tồn tại một cộng đồng cư dân cổ cùng thành tựu văn hóa đầu tiên của loài người từ hơn 80 vạn năm trước. Những công cụ này có đặc trưng ổn định cao về chất liệu, kỹ thuật, loại hình và chức năng: Độ cứng cao, dẻo lớn, có thể chặt cây, xẻ thịt thú rừng. Đáng chú ý là các công cụ ghè hai mặt (bifaces), nhất là những chiếc rìu tay (handaxes). 

anh-2-tin-ngay-30-12.jpg

Điều này cũng đồng nghĩa sự hình thành và phát triển ở vùng đất này đã được định hình từ rất lâu, trở thành luận cứ vững chắc khẳng định giá trị bất biến về ý nghĩa khảo cổ học, lịch sử học của Rộc Tưng - Gò Đá nói riêng, thị xã An Khê nói chung trong bản đồ phát triển nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Di tích khảo cổ Rộc Tưng – Gò đá được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt