Gia Lai: Công ty TNHH MTV cà phê 15 bị người dân khởi kiện ra tòa

Trần Sỹ| 13/10/2018 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/9, bà Nguyễn Thị Lều (trú tại xã Ia Sao-Ia Grai-Gia Lai) cho biết, gia đình bà đã gửi đơn khởi kiện Công ty cà phê 15 (trụ sở đóng tại xã Cư Dliê M’Nông-Cư M’gar-Đăk Lăk), lên TAND huyện Ia Grai để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung khởi kiện, vào năm 1979, chồng bà Lều là ông Nguyễn Văn Văm là công nhân đoàn Địa chất 701, được phân công làm việc tại tỉnh Gia Lai-Kon Tum, địa điểm đóng chân tại thôn Đức Tân, xã Ia sao (nay là Ia Grai-Gia Lai). Trong thời gian này, ông Văm đã khai hoang một số diện tích đất nằm bên bờ suối (nay là hồ C2) để tăng gia sản xuất.

Đến năm 1985, ông Văm đã đưa vợ con vào đây sinh sống, rồi tiếp tục khai hoang thêm diện tích trên bờ suối để tăng gia sản xuất nhằm cải thiện đời sống. Năm 1992, đoàn Địa chất giải thể, nên đã giao toàn bộ diện tích đất cho gia đình ông Vàm, bà Lều.

Theo quyết định về việc giao đất cho cán bộ CNVC phát triển kinh tế ngày 15/12/1992, thì đây là khu đất tăng gia của đoàn Địa chất đã trồng cà phê từ năm 1985 với diện tích 25.000m2. Từ đó, gia đình đã làm thủ tục và đến năm 2012 được cấp GCNQSD đất số BI 988399, thửa số 184, tờ bản đồ số 140 diện tích thực tế là 25.130m2 gồm đất ở và đất trồng cây lâu năm thuộc địa phận thôn Đức Tân, xã Ia Sao.

Gia Lai: Công ty TNHH MTV cà phê 15 bị người dân khởi kiện ra tòa

Công ty cho múc đất kiểu hàm ếch rất sâu tại nơi tranh chấp

Đến nay, gia đình ông bà cho rằng ngoài phần diện tích giao nhận giữa gia đình với đoàn Địa chất đã được cấp GCNQSD đất thì phần còn lại khai hoang vào năm 1985 đang bị Công ty cà phê 15 lấn chiếm và xâm hại trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà.

Gia đình bà gửi đơn đến TAND huyện Ia Grai để yêu cầu giải quyết các vấn đề sau:

Thứ nhất, Công ty cà phê 15 xây bờ kè chống sạt lở có rào chắn theo chiều dài 130m, bờ kè có bề mặt rộng 1m, chiều cao 6m tại vị trí hàng rào trụ bê tông nhà của ông, bà làm chuẩn (năm 2016) mà công ty cà phê vừa mới múc hàm ếch gây sạt lở đất của gia đình.

Thứ hai, công ty cà phê phải có trách nhiệm trả lại diện tích đất sạt lở và bị lấn chiếm mở rộng lòng hồ C2 là 1.950m2 cho gia đình ông, bà. Lý do mà vợ chồng bà Lều đưa ra vì đây là đất do gia đình khai hoang, quản lý và canh tác sản xuất từ năm 1985 đến nay.

Thứ ba, gia đình bà cho rằng Công ty cà phê 15 tự ý kéo dây điện ba pha và chôn trụ điện qua đất nhà ông, bà đã gây ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống của gia đình nên công ty phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Gia Lai: Công ty TNHH MTV cà phê 15 bị người dân khởi kiện ra tòa

Bà Nguyễn Thị Lều cho biết nước dâng lên tận rẫy cà phê của bà.

Ngày 29/9, trao đổi với PV Báo Công lý, bà Nguyễn Thị Lều bức xúc: “Tại sao cải tạo lòng hồ lại múc ta luy kiểu hàm ếch gây thiệt hại đến đất đai, khiến cho gia đình tôi gặp nhiều bất lợi như vậy? Với tình trạng thế này, càng ngày, đất gia đình tôi càng bị sạt lở nghiêm trọng. Mục đích của gia đình tôi làm hàng rào để họ khỏi lấn chiếm, hơn nữa để tôi nuôi con vịt con gà kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Hiện tại, cột mốc (mốc xác định vị trí vườn-PV) của ao nhà tôi vẫn còn ngoài bờ rào. Nhà tôi khai hoang từ năm 1985 đến nay, gốc cà phê vẫn còn, nhưng do công ty đắp đập nên giờ nước đã dâng lên ngập rồi. Rất nhiều người đã đứng ra viết giấy làm chứng và có chữ ký xác nhận của chính quyền địa phương, đến nay tôi đã gửi các chứng cứ này lên tòa”.

Bà Lều cho biết thêm, việc đặt và kéo đường dây điện đi qua đất nhà bà, việc công ty múc hàm ếch gây sạt lở... gây nguy hiểm đến tính mạng không chỉ với những người trong gia đình bà mà còn có nguy cơ tai nạn đối với những đứa trẻ đi câu cá, chăn trâu, bò ở trong vùng.

Bà Lều chia sẻ: “Nếu như người ta làm tốt công tác dân vận như đến nhà hỏi ý kiến tôi, xin một câu thì tôi vẫn cho làm bình thường. Nhưng ở đây, công ty đã cố tình làm trộm. Không biết làm thế nào mà tường rào nhà tôi cao hơn 2m nhưng vẫn cho trụ điện qua được để dựng trong phần đất nhà tôi. Hiện tôi chỉ mong TAND huyện Ia Grai giải quyết một cách công bằng, đúng quy định pháp luật, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi”.

Liên quan đến vụ kiện, được biết tháng 5/2018, TAND huyện Ia Grai đã thụ lý vụ án, đồng thời các bên liên quan cũng đã gửi các chứng cứ để chứng minh, nêu quan điểm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hiện, sự việc đang được giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Công ty TNHH MTV cà phê 15 bị người dân khởi kiện ra tòa