Đời sống

Gặp mặt kỷ niệm 40 năm thắng lợi kế hoạch phản gián CM12 và chuyên án ĐN10

Trần An 09/09/2024 - 15:19

Ngày 9/9, tại Khu di tích Hòn Đá Bạc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), Bộ Công an long trọng tổ chức lễ gặp mặt kỷ niệm 40 năm thắng lợi kế hoạch phản gián CM12 và chuyên án ĐN10. Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì buổi lễ.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại những trang lịch sử vẻ vang cách đây 40 năm của lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam trong kế hoạch phản gián CM12 và chuyên án ĐN10. Đây là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

z5812468880422_2e1bdbf05a59ff0d2d83ac14bbbfe2c0.jpg
Các đại biểu tham dự buổi găp mặt

Kế hoạch CM12 do đồng chí Phạm Hùng - Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), Bộ Trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) chỉ đạo thực hiện, nhằm chống lại tổ chức phản động lưu vong “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu.

Trong suốt thời gian đấu tranh, dưới sự lãnh đạo, chỉ huy tập trung, thống nhất xuyên suốt của Bộ trưởng Phạm Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo kế hoạch và Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm, nhờ sự mưu trí sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt của cơ quan an ninh, sử dụng chiến thuật “tương kế tựu kế, dùng địch để đánh địch” cùng sự tham gia tích cực của quần chúng Nhân dân và sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng, kế hoạch phản gián đã kết thúc thắng lợi.

Trong 3 năm tiếp theo, giai đoạn tiếp nối của Kế hoạch CM12 – Kế hoạch ĐN10 đã diễn ra tại Đồng Nai, là chuyên án riêng trong Kế hoạch CM12 nhằm đón lõng các toán biệt kích đổ bộ vào Đồng Nai theo đường biển và theo hướng Campuchia.

Suốt thời gian thực hiện kế hoạch CM12 và chuyên án ĐN10, nhiều cán bộ chiến sĩ CAND đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, đấu trí từng phút, từng giờ với âm mưu của kẻ địch, lập được những chiến công to lớn.

z5812468871468_d112280de2d59fe93dfa6b8ffcd8268f.jpg
Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, chiến công của các tập thể, cá nhân, Đảng, Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cho 3 cán bộ, 2 tập thể: Đơn vị K4/2 và Đại đội Cảnh sát đặc biệt, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, chiến thắng trọn vẹn của kế hoạch CM12 cũng là đỉnh cao của nghệ thuật phản gián, nghệ thuật an ninh nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng với trò chơi nghiệp vụ, chiến thuật dùng người của địch để đánh địch, biến người của địch thành người của ta để tập trung đấu tranh với trung tâm của địch ở bên ngoài.

Nguyên nhân trực tiếp làm nên thắng lợi kế hoạch CM12 và chuyên án ĐN10 chính là nhờ vào sự chỉ đạo bản lĩnh, trí tuệ, năng lực lãnh đạo của Ban Chỉ đạo kế hoạch và sự đoàn kết đồng lòng, nỗ lực quyết tâm, mưu trí dũng cảm, sáng tạo của từng cán bộ, lãnh đạo, chiến sĩ CAND tham gia”, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định.

z5812468876843_b688e31a5ed68c214b3d469952b8c4b3.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Nhà trưng bày chiến thắng kế hoạch phản gián CM12

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị toàn lực lượng CAND ngày càng hoàn thiện và trưởng thành về tư duy, biện pháp công tác và xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, mãi xứng đáng là “thanh bảo kiếm”. Chú trọng, phát huy mạnh mẽ vai trò sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ An ninh trật tự, quán triệt sâu sắc lời thề “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”; cuộc sống, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của Nhân dân luôn được đặt lên trên hết.

Lực lượng công an phải thường xuyên quan tâm, gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND, trong đó có có chiến thắng của kế hoạch CM12; tiếp tục nghiên cứu đưa các nội dung, bài học kinh nghiệm quý báu của chiến thắng CM12 vào chương trình đào tạo cho tất cả các trường CAND; xây dựng, tôn tạo các di tích, lịch sử về chiến thắng CM12 thành địa chỉ đỏ, để giáo dục truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ công an và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt kỷ niệm 40 năm thắng lợi kế hoạch phản gián CM12 và chuyên án ĐN10