Phong trào thi đua

Gắn kết chặt chẽ kết quả các tiêu chí thi đua với nhiệm vụ trọng tâm

Huy Tâm 22/05/2023 - 14:29

TAND huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, nâng cao chất lượng công tác thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhận thức đúng đắn về công tác thi đua khen thưởng

Để thực hiện hiệu quả công tác thi đua, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành đã chủ động và kịp thời phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương, TANDTC về thi đua, khen thưởng một cách kịp thời đến cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị thông qua các cuộc họp hàng tháng.

TAND huyện đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua theo kế hoạch của Hội đồng Thi đua Khen thưởng (TĐKT) TAND tỉnh Sóc Trăng. Xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2023 cho cán bộ, công chức và người lao động quán triệt, thực hiện. Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ công tác trọng tâm TAND năm 2023, thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao.

screenshot_4.png
Chánh án Lê Văn Trúc chủ trì một buổi họp rút kinh nghiệm trong công tác xét xử.

Ông Lê Văn Trúc, Chánh án TAND huyện Châu Thành cho biết, lãnh đạo cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện luôn nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt nhận thức đúng đắn công tác thi đua khen thưởng. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm tiêu chí chủ yếu để đánh giá thành tích của tập thể, cá nhân, bảo đảm chính xác, công bằng, dân chủ theo nguyên tắc “đúng người, đúng việc, đúng thành tích”, không chạy theo thành tích, hình thức.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Châu Thành thụ lý tổng cộng 260 vụ, việc các loại, đã giải quyết được 150 vụ, việc, đạt tỷ lệ 57,69%. Về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, đã thụ lý 5 vụ, 5 đối tượng, giải quyết 5 vụ, 5 đối tượng, đạt 100%. Bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết 4,2 vụ/tháng.

Về công tác hòa giải thành, số lượng án hòa giải thành là 56/133 vụ, việc. 100% bản án, quyết định được công bố trên Cổng TTĐT TAND và tổ chức được 4 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm nội bộ.

Số vụ việc chuyển sang hòa giải, đối thoại 108 vụ việc; hòa giải, đối thoại thành 71 vụ việc, chiếm tỷ lệ 65,7%. Tỷ lệ vụ việc đã ra quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành 71/71 vụ việc, đạt 100%.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức tiếp cận công lý

TAND huyện Châu Thành đã quán triệt tới cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị về việc thực hiện đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. Thông qua đó, các Thẩm phán học tập lẫn nhau để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống và điều hành phiên tòa, cũng như nâng cao trình độ nhận thức, áp dụng pháp luật trong công tác giải quyết án.

Việc nâng cao chất lượng viết bản án, quyết định của Tòa án cũng thường xuyên được quán triệt và thực hiện nghiêm túc. TAND huyện Châu Thành đã tiến hành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án.

Với việc áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc bức xúc, kéo dài đã được tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm.

Nhằm hướng đến mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức tiếp cận công lý dễ dàng hơn, tránh gây phiền hà cho người dân, tổ chức, TAND huyện Châu Thành đã niêm yết công khai các thủ tục, biểu mẫu tố tụng do TANDTC ban hành tại Phòng Tiếp công dân; phân công 1 Thẩm phán và 1 Thư ký tiếp công dân/tuần, tiếp nhận và xử lý đơn thư của người dân, hàng tuần lãnh đạo thực hiện trực tiếp công dân 1 buổi.

screenshot_5.png
Tập thể TAND huyện Châu Thành.

Bên cạnh đó, TAND huyện Châu Thành cũng khai thác, sử dụng tốt các ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí.

Lãnh đạo TAND huyện đã thường xuyên chỉ đạo, theo dõi và quan tâm kịp thời công tác quản lý, báo cáo, cán bộ phụ trách công tác thống kê - tổng hợp đủ năng lực, trình độ để thực hiện tốt công tác thống kê - tổng hợp. Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, ngay từ đầu năm, TAND huyện Châu Thành đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện công khai tài chính hàng tháng cho tập thể biết và có ý kiến.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc luôn được quan tâm. TAND huyện Châu Thành thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc sử dụng tài sản, không để xảy ra tình trạng hư hao, mất mát tài sản. Trên cơ sở cấp phát trang thiết bị làm việc, lãnh đạo TAND huyện đã giao cho từng cán bộ, công chức sử dụng và bảo quản. Cán bộ, công chức luôn có ý thức giữ gìn, sử dụng tài sản được cấp, trang bị đúng mục đích, không lấy tài sản của đơn vị sử dụng vì mục đích cá nhân.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, trên tinh thần thi đua thực chất, hiệu quả, TAND huyện Châu Thành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn kết chặt chẽ kết quả các tiêu chí thi đua với nhiệm vụ trọng tâm