Gần 50% phụ nữ mắc chứng bệnh sa tạng chậu

Chí Tâm| 03/11/2018 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sàn chậu học TP.HCM lần thứ 13 với chủ đề "Phẫu thuật sửa chữa sa tạng chậu” vừa diễn ra Bệnh viện Từ Dũ.

Sa tạng chậu là sự tụt xuống của một hoặc nhiều cơ quan vùng chậu ra khỏi vị trí giải phẫu bình thường, do sự tổn thương và suy yếu các cấu trúc cân cơ và dây chằng nâng đỡ sàn chậu. Sa tạng chậu không đe dọa đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người phụ nữ.

TS Nguyễn Trung Vinh - Chủ tịch Hội Sàn chậu học TP.HCM cho biết, những năm gần đây sàn chậu học được công nhận là một chuyên ngành riêng trong y khoa, có nhiều phát triển trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Việc điều trị sa tạng chậu có nhiều thay đổi, mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Gần 50% phụ nữ mắc chứng bệnh sa tạng chậu

Điều trị một ca sa sàn chậu. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Hội Sàn chậu TP.HCM, cứ 3 phụ nữ từng mang thai và sinh đẻ, có một người bị són tiểu. Gần 50% phụ nữ trên 40 tuổi bị són tiểu. Khoảng 40% phụ nữ trên 50 tuổi bị sa các cơ quan trong vùng chậu, trong đó, cứ 5 người thì có một người bị sa từ 2 cơ quan trở lên như: sa tử cung, sa bàng quang, sa trực tràng.

Những thói quen không tốt, sự thiếu hiểu biết và chủ quan trong việc giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ là nguyên nhân khiến sa tạng chậu gia tăng. Theo đó, tuổi tác và suy giảm sức khoẻ cản trở nhiều trong việc trị liệu, phẫu thuật.

Trước đây trường hợp sa tạng chậu, còn gọi là sa sinh dục, một trong những giải pháp đầu tiên là cắt tử cung. Thực tế phương án xử trí này không phù hợp về mặt giải phẫu, chức năng. 

"Hiện nay những quan điểm mới trong ngành sàn chậu học giúp thay đổi cách điều trị từ nội khoa đến xâm lấn tối thiểu, can thiệp phẫu thuật", BS Lê Quang Thanh - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có biểu hiện rối loạn chức năng sàn chậu và sa các tạng vùng chậu cần được tư vấn và điều trị hợp lý tùy mức độ bệnh. Nên đi khám giai đoạn sớm để có thể điều trị bảo tồn, tránh khối sa diễn tiến nặng phải phẫu thuật.

Phòng bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn nhiều thức ăn có nhiều chất xơ, rau quả, uống 1,5 lít nước mỗi ngày, kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh tình trạng béo phì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 50% phụ nữ mắc chứng bệnh sa tạng chậu