ECCC tuyên án tù chung thân hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

07/08/2014 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/8, Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) tại Campuchia đã tuyên án tù chung thân đối với hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Noun Chea và Khieu Samphan với các cáo trạng phạm tội ác chống lại nhân loại.

ECCC tuyên án tù chung thân hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

Người dân Campuchia theo dõi phiên tòa xét xử hai thủ lĩnh Khmer Đỏ được truyền trực tiếp trên truyền hình Campuchia.Ảnh: Reuters.

Phiên tòa diễn ra tại ngoại ô thủ đô Phnom Penh, với sự tham dự của khoảng 800 người, trong đó có 200 nhà báo của các hãng truyền thông. Phiên tòa được truyền trực tiếp trên các đài phát thanh và truyền hình Campuchia. Cả hai bị cáo đều có mặt tại tòa để nghe phán quyết.

Noun Chea (88 tuổi) và Khieu Samphan (83 tuổi) nằm trong số các thủ lĩnh cấp cao của chế độ Khmer Đỏ bị buộc tội gây ra cái chết của khoảng 1,7 triệu ng ười Campuchia từ năm 1975-1979. Chánh án ECCC Nil Nonn tuyên bố: "Các bị cáo Nuon Chea và Khieu Samphan phạm các tội ác chống lại loài người, gồm tội diệt chủng, giết người, ngược đãi và các hành động phi nhân tính khác như cưỡng ép di cư và tấn công chống lại các giá trị con người, trong những năm 1975-1977. Tòa phán quyết các bị cáo Nuon Chea và Khieu Samphan tù chung thân".

Phán quyết trên được đưa ra sau quá trình xét xử kéo dài hai năm, từ tháng 11/2011 đến cuối tháng 10/2013. Tòa ECCC được Liên hợp quốc bảo trợ, thành lập từ năm 2006 với mục đích tìm lại công lý cho các nạn nhân dưới thời chế độ Khmer Đỏ tại Campuchia từ năm 1975-1979. Đến nay, ECCC mới chỉ đưa ra được một bản án chung thân đối với Kaing Guek Eav , tức Duch, cựu Giám đốc nhà tù Toul Sleng phạm tội ác chiến tranh và chống lại nhân loại.

TT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ECCC tuyên án tù chung thân hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ