Giáo dục

Dương Tuấn Mạnh - Từ phát kiến cảnh báo điểm mù đến học bổng đại học 3,2 tỷ đồng

PV 19/05/2023 - 21:42

Dương Tuấn Mạnh, học sinh trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội vừa nhận học bổng 100% học phí (tương đương hơn 3,2 tỷ đồng) để theo học Cử nhân ngành Kỹ thuật điện, Trường Đại học VinUni. Câu chuyện về sự đam mê, khả năng sáng tạo của Mạnh đã chinh phục Hội đồng tuyển sinh VinUni mạnh mẽ hơn bất cứ một bảng điểm học thuật nào.

Phát kiến mang lại an toàn cho cả khu phố

Một điểm thú vị về khu phố nơi Dương Tuấn Mạnh sinh sống mà không nơi nào có, đó là những chiếc xe máy gắn kèm thiết bị cảnh báo điểm mù – trang bị thường chỉ thấy trên ô tô và các phương tiện cỡ lớn.

chan-dung-chang-trai-tai-nang-duong-tuan-manh-anh-nvcc.jpg
Chân dung chàng trai tài năng Dương Tuấn Mạnh

Thiết bị này là một sản phẩm hỗ trợ, giúp người tham gia giao thông phát hiện được chuyển động từ các khoảng cách xa hơn và phát tín hiệu đèn, từ đó giảm thiểu các sự cố tai nạn. Thú vị hơn nữa, đó là một phát minh đóng “dấu bản quyền” của Dương Tuấn Mạnh - một học sinh lớp 11 khi đó.

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy phần lớn là do người điều khiển bị khuất tầm nhìn nên không tránh kịp va chạm. Với sự hướng dẫn của anh chị khóa trên đi trước, Tuấn Mạnh đã dành nhiều đêm mày mò, tìm hiểu về phạm vi tầm nhìn của mắt người và nhược điểm của gương chiếu hậu xe máy.

Sau nhiều lần thử nghiệm, sản phẩm đã được hoàn thành với hai đèn cảnh báo đặt ở đầu tay lái và ba thiết bị cảm biến ở đằng sau xe, có chức năng nhận biết các vật cản đến gần phương tiện. Hệ thống có thể sử dụng trong vòng hơn một ngày trước khi được sạc lại. Khi có vật cản đến gần xe, các đèn tín hiệu sẽ nhấp nháy và cảnh báo cho tài xế chính xác vị trí vật cản ở phía sau xe.

Sau rất nhiều nỗ lực thử nghiệm thành công trên chiếc xe máy cũ của mẹ, Dương Tuấn Mạnh đã mở rộng phạm vi với xe máy của các cô bác trong khu phố. Niềm vui mỗi ngày của Mạnh là được thấy mẹ và mọi người di chuyển an toàn hơn trên đường với thiết bị này.

Khi niềm đam mê thiết bị điện đã “ăn” vào máu

Niềm đam mê đối với khoa học và ngành điện được nuôi dưỡng trong Mạnh từ khi còn là học sinh THCS. Mạnh chia sẻ, do nhà mở công ty về thiết bị điện nên ngày ngày, khi được nói chuyện và quan sát công việc của bố, sự hiếu kỳ và niềm đam mê với điện đã lớn dần trong em.

tuan-manh-ben-phai-som-tham-gia-cac-san-choi-khoa-hoc-quy-mo-quoc-te.-anh-nvcc.jpg
Chân dung chàng  trai tài năng Dương Tuấn Mạnh

Nếu bố là người vun đắp niềm đam mê thì với Mạnh, mẹ là người tạo ra động lực, nguồn cảm hứng để em đạt được các mục tiêu. “Mẹ luôn nhắc nhở em rằng sống luôn cần có dự định và mục tiêu thật rõ ràng, dù chỉ là trong một ngày, một tuần. Đó là lý do em có thói quen viết To-Do list từ khi còn là một học sinh tiểu học”, Mạnh nói.

Lên cấp 3, Tuấn Mạnh xuất sắc giành học bổng toàn phần Chương trình trao đổi học thuật chủ đề “Khoa học không gian” tại Mỹ vào năm 2022. Qua tìm hiểu các dự án kỹ thuật liên quan đến điện tử và trò chuyện với thành viên CLB STEM của trường Đại học Alabama, Mạnh tự nói với chính mình: “Điện, chắc chắn là Điện và sẽ không là một ngành nào khác”.

“Một quốc gia không thể phát triển nếu thiếu điện. Mục tiêu của em là trở thành một kĩ sư làm việc trong mảng điện lưới quốc gia, góp phần cải thiện chất lượng đời sống của mọi người và phát triển kinh tế đất nước”, Mạnh tâm sự.

Hành trình chinh phục học bổng 100% VinUni

Sở hữu CV “khủng”, Dương Tuấn Mạnh trở thành gương mặt hấp dẫn đối với không ít trường đại học trong và ngoài nước nhưng Mạnh quyết định đầu quân vào VinUni.

“Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật điện, em thấy ở nước ngoài có những khác biệt về cách tiếp cận môn học. Người Việt Nam không ngại khó vì đặc thù của ngành là vất vả, nên em tin đây sẽ là môi trường phù hợp. Bên cạnh đó, ở VinUni còn có chương trình 3+2 mà em thấy rất phù hợp với mình khi vừa có thời gian trau dồi trong nước vừa có thời gian đi du học để khám phá bản thân. Hai năm cuối là khoảng thời gian đủ đối với em, khi em đủ trưởng thành và cứng cáp để bước đi trên con đường phía trước”– Mạnh chia sẻ về sự lựa chọn của mình.

Chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn để có cơ hội giành được học bổng, Tuấn Mạnh cho rằng các ứng viên đừng quá lo lắng mà hãy “dành sự say sưa và tập trung khi nói về các dự án tâm huyết muốn đạt được trong tương lai”. Bởi theo ấn tượng của Mạnh, các thầy cô ở Hội đồng tuyển sinh VinUni luôn tìm ra những điểm đặc biệt ở mỗi hồ sơ để tạo cơ hội cho các ứng viên chia sẻ một cách tốt nhất về điểm mạnh, “chất” riêng của bản thân.

Câu trả lời mang nhiều xúc cảm và thông điệp chắc chắn sẽ tạo ra một buổi phỏng vấn thành công. Bạn hãy giữ tinh thần thoải mái nhất, dù sẽ rất hồi hộp nhưng hãy luôn nở nụ cười nhé! Nụ cười tạo ra sự kết nối và giúp chúng ta tự tin hơn, chắc chắn các bạn sẽ hoàn thành tốt cuộc phỏng vấn của mình” – Tuấn Mạnh chia sẻ.

Dương Tuấn Mạnh – Học sinh THPT Chuyên Sư phạm – ĐH Sư phạm Hà Nội

- 8.0 IELTS, GPA 9.5

- Học bổng toàn phần - UNVIE Youth Space Exchanges 2022, Hoa Kỳ

- Huy chương vàng - Cuộc thi sáng tạo toàn cầu AIGC, Singapore 2021

- Diễn giả Vật Lý chuyên và Leader Group học tập HSHK: Ôn thi vào 10 Vật Lý

- Top 8 Cuộc thi Technical Design Contest 2021

Trường Đại học VinUni đang mở cổng nhận hồ sơ cho bậc Cử nhân và Sau đại học năm học 2023-2024 cho các khối ngành Kinh doanh, Y khoa, Kỹ thuật & Khoa học Máy tính. Trường cấp học bổng hấp dẫn với các mức từ 50% đến toàn phần cho những ứng viên xuất sắc tài năng. Các ứng viên đăng nhập cổng tuyển sinh trực tuyến: https://vinuni.force.com/s/log..., hoặc trực tiếp

liên hệ tới Phòng tuyển sinh qua số điện thoại 18008189, email admission@vinuni.edu.vn để sớm gia nhập vào VinUni.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dương Tuấn Mạnh - Từ phát kiến cảnh báo điểm mù đến học bổng đại học 3,2 tỷ đồng