Đường Trần Quốc Hoàn (Hà Nội): Điều chỉnh dự án là cần thiết, nhưng vẫn… khó làm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Báo Công lý nhận được đơn thư của các hộ dân cụm dân cư tổ 23, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội), phản ánh việc chính quyền địa phương điều chỉnh cục bộ mặt cắt đoạn thắt cổ chai tuyến đường Tô Hiệu kéo dài (nay mang tên là phố Trần Quốc Hoàn) gây thiệt hại quyền lợi của một số hộ dân liên quan. PV Báo Công lý thu thập hồ sơ đồng thời làm vi�

Dự án 1km đường vắt qua 2 thập kỷ


Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tô Hiệu kéo dài (đường Trần Quốc Hoàn hiện nay) được UBND Tp.Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2666/QĐ-UB ngày 5-6-2000 với chiều dài 979m, mặt đường rộng 15m, hè mỗi bên rộng từ 5 - 8m. Ngay sau khi có quyết định thu hồi đất, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công xây dựng được khoảng 3/4 khối lượng công việc. Còn lại khoảng 200m chiều dài do các hộ gia đình thuộc khu tập thể Tổng cục VI - Bộ Công an (tại vị trí từ lối rẽ chợ nhà Xanh đến cổng sau trường Đại học Sư phạm) khiếu nại về chỉ giới mở đường, không cho đo đạc điều tra hiện trạng vướng mắc trong công tác GPMB nên không triển khai thi công được.

Hàng chục hộ dân đang ồ ạt xây dựng không phép tại đường Trần Quốc Hoàn... (Ảnh: Vũ Văn Tiến)

Do nhiều năm không GPMB được nên UBND quận Cầu Giấy đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố cho phép điều chỉnh chỉ giới đường đỏ tuyến đường. Sau đó ngày 7-7-2008, UBND quận Cầu Giấy và Tổng cục VI - Bộ Công an có Tờ trình liên ngành số 33/LN về việc xin điều chỉnh cục bộ mặt cắt (đoạn thắt cổ chai) tuyến đường. Lấy chỉ giới đường đỏ dải phía Bắc làm chuẩn để xác định chỉ giới đường đỏ mới cho dải phía Nam của đoạn tuyến phải điều chỉnh cục bộ với mặt cắt ngang đoạn tuyến được điều chỉnh từ 30m xuống 25m với bề rộng mặt đường 15m và hai bên vỉa hè mỗi bên rộng 5m.


Thực hiện phương án điều chỉnh nêu trên sẽ đáp ứng đầy đủ các yếu tố, đó là: Đảm bảo thông tuyến với mặt bằng tối thiểu mà thành phố yêu cầu, phần chỉ giới phía Bắc được điều chỉnh gọn và đẹp hơn phương án phê duyệt trước đây; Giảm thiểu mức độ ảnh hưởng lớn tới đời sống và sinh hoạt của trên 60 hộ dân chủ yếu là các gia đình cán bộ, công chức ngành Công an đã sống ổn định ở đây từ nhiều năm; Tiết kiệm được khoảng 50 căn hộ tái định cư và tiết kiệm được trên 50 tỉ đồng cho ngân sách thành phố…


Theo đó ngày 25-8-2008, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Công văn số 193/QHKT-HTKT gửi UBND thành phố với nội dung: Quy mô mặt cắt ngang điều chỉnh rộng 25m xét về quy hoạch mức độ ảnh hưởng đến chức năng cơ bản của tuyến đường có thể khắc phục được bằng các biện pháp khác, đồng thời giảm được đáng kể khối lượng GPMB, có thể khai thông được vướng mắc trong việc triển khai dự án. Đến ngày 29-10-2008, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 2573/UBND-GT về việc điều chỉnh cục bộ mặt cắt ngang dự án xây dựng tuyến đường Tô Hiệu kéo dài (nay là phố Trần Quốc Hoàn) chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc tại Công văn số 193/QHKT-HTKT ngày 25-08-2008, giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn UBND Quận Cầu Giấy và Tổng cục VI triển khai thực hiện theo quy định, phê duyệt theo thẩm quyền .


Vẫn gặp khó vì thiếu sự đồng thuận


Như vậy việc điều chỉnh cục bộ đoạn thắt cổ chai của đường Trần Quốc Hoàn như trên là có cơ sở, vừa thỏa mãn được điều kiện cần - đó là sự thông thoáng của một con đường phục vụ cho lợi ích dân sinh, vừa tiết kiệm được ngân sách Nhà nước và đủ để đảm bảo quyền lợi phần nào của trên 60 hộ dân thuộc Tổng cục VI, Bộ Công an đã sinh sống ổn định ở đây từ nhiều năm. Tuy nhiên điều đó lại không được các hộ dân khác, tập trung là các hộ gia đình thuộc cụm dân cư tổ dân phố 23 (phường Dịch Vọng Hậu) bị ảnh hưởng đến quyền lợi, đồng tình và chấp thuận.


Trước sự việc khiếu nại, phản đối trên, để lắng nghe tiếng nói của các hộ dân, ngày 29-11-2011, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức một hội nghị công khai gồm đầy đủ đại diện lãnh đạo của UBND quận, Ban QLDA, Bí thư, Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu, các hộ dân thuộc tổ 23 có ý kiến, đơn khiếu nại việc điều chỉnh cục bộ này. Tại hội nghị có nhiều ý kiến đại diện cho các hộ gia đình cụm dân cư tổ 23 phản đối việc điều chỉnh cục bộ đoạn thắt cổ chai đường Trần Quốc Hoàn và đề nghị quận Cầu Giấy phải thực hiện quyết định phê duyệt dự án mở rộng đường năm 2000 của UBND Tp. Hà Nội. Tuy nhiên hầu hết các hộ dân không có lý để “bác” được quan điểm của các cấp chính quyền trong việc phải điều chỉnh cục bộ Dự án đã được phê duyệt trước đây.


Kết luận cuộc họp, ông Dương Cao Thanh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy ghi nhận những ý kiến của các hộ dân tổ 23 phường Dịch Vọng Hậu để báo cáo thành phố đồng thời chỉ đạo Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu kiên quyết ngăn chặn, đình chỉ các hộ dân xây dựng không phép tại đây.


Với các vấn đề nêu trên đây chúng tôi thấy rằng việc điều chỉnh Dự án đường Trần Quốc Hoàn là có cơ sở, và làm được điều đó cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng lớn đối với đời sống và sinh hoạt của trên 60 hộ dân, cũng đồng thời tiết kiệm được khoảng 50 căn hộ tái định cư tại khu 5,3ha phường Dịch Vọng và hơn 50 tỷ đồng cho ngân sách thành phố.


Chỉ có điều làm sao tạo được sự đồng thuận của các hộ dân bị thiệt thòi đang có đơn thư khiếu nại liên quan đến Dự án này. Rõ ràng giải được bài toán này, trách nhiệm phải đến từ nhiều phía.


Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường Trần Quốc Hoàn (Hà Nội): Điều chỉnh dự án là cần thiết, nhưng vẫn… khó làm