Tin địa phương

Dừng đấu giá núi Ngọc làm vật liệu san lấp

Nguyễn Sự 11/04/2024 - 17:00

Sau khi lắng nghe “tâm thư” của người dân và trên cơ sở rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tại thực địa, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản thống nhất việc dừng tổ chức đấu giá mỏ đất núi Ngọc, tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn làm vật liệu san lấp.

Trước đó, sau khi biết thông tin tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức đấu giá mỏ đất núi Ngọc, nhiều người dân xã Thọ Cường đã có "tâm thư" kiến nghị việc bảo vệ, phát huy giá trị to lớn của núi Ngọc và xem xét việc không đấu giá, không khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn.

nui_ngoc1.jpg
Núi Ngọc là biểu tượng, là tâm linh, là “hồn cốt’ bao đời nay của xã Thọ Cường.

Theo người dân xã Thọ Ngọc trình bày, Núi Ngọc là biểu tượng, là tâm linh, là “hồn cốt’ bao đời nay của xã Thọ Cường, gắn liền với sự hình thành, phát triển cả về kinh tế, chính trị, văn hóa của xã. Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, đây là nơi Bộ Quốc phòng đặt các khẩu trọng pháo để bảo vệ sân bay quân sự Sao Vàng (nay là sân bay dân sự Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Trong giai đoạn 1947 - 1954, vùng đất Thọ Cường là nơi làm việc của Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật VN, cũng như một số nhà lãnh đạo, tác giả, nhà quân sự nổi tiếng như: Trường Chinh, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu, Đặng Thai Mai, Hải Triều, Nguyễn Tuân, Vũ Ngọc Phan, Nguyễn Đình Lạp, Nguyễn Xuân Sanh, Chế Lan Viên, Phạm Ngọc Thạch, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Thi, Thế Lữ…

Hình ảnh núi Ngọc cũng đã được chọn làm ảnh bìa của cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Thọ Cường, để nhắc nhở các thế hệ sau về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngọn núi.

Ngay sau khi nhận được “tâm thư”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, UBND huyện Triệu Sơn và các ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, khảo sát lại khu đất quy hoạch là mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngày 8/4/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản dừng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, UBND huyện Triệu Sơn, Công ty đấu giá Hợp danh Nhất An Phú - Chi nhánh Thanh Hóa và các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục, trình tự chấm dứt Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản về việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn.

Đồng thời, giao UBND huyện Triệu Sơn theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, căn cứ quy định của pháp luật, tổ chức quản lý, bảo vệ khu vực mỏ đất nêu trên, tuyệt đối không được để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; đồng thời, chủ động tham vấn ý kiến các sở, ngành liên quan để thực hiện các quy trình nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu 2 nước của Nhân dân xã Thọ Cường liên quan đến mỏ đất Núi Ngọc, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng đấu giá núi Ngọc làm vật liệu san lấp