Kinh tế

Dự báo xuất khẩu thủy sản quý IV/2023 đạt 2,4 tỷ USD

N.T.D 25/10/2023 - 16:20

Khi các thị trường bắt đầu hồi phục, dự kiến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý IV/2023 có thể đạt mức khoảng 2,4 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản trong quý III chỉ thấp hơn 12% so với quý III/2022, đây cũng là mức giảm thấp nhất trong 3 quý đầu năm.

Các sản phẩm chủ lực bao gồm tôm, cá tra và cá ngừ, đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu khả quan hơn trong quý III, với kim ngạch XK cao nhất và mức tăng trưởng âm thấp nhất từ đầu năm. Sau mức giảm 28% trong quý II, xuất khẩu tôm giảm chỉ khoảng 13% so với cùng kỳ trong quý III.

Theo đánh giá của VASEP, sự hồi phục trong doanh số xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới sẽ phần lớn do phụ thuộc vào hai thị trường chính: Mỹ và Trung Quốc. Cả hai thị trường này đều cho thấy các tín hiệu tích cực liên quan đến nhu cầu thủy sản.

wfwf.jpg
Ảnh minh họa.

Các đơn hàng từ 2 thị trường này đang tăng trở lại, nhưng giá XK vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ví dụ, giá trung bình XK cá tra phile đông lạnh sang thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay liên tục ở mức thấp hơn 25-40% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá minh thái và cá rô phi, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đang phải đối mặt với việc cạnh tranh với lượng hàng tồn từ năm 2022. Các chuyên gia dự đoán rằng ít nhất đến năm 2024, triển vọng hồi phục sẽ trở nên khả quan hơn, khi áp lực từ lượng tồn kho trở nên ít đáng kể hơn.

Trong trường hợp của thị trường Trung Quốc, không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia xuất khẩu khác đang chờ đợi sự khôi phục ổn định sau giai đoạn dịch COVID-19, đặc biệt trong mùa thu, thời điểm mà nhu cầu của Trung Quốc thường tăng mạnh.

Vì sự cạnh tranh từ nhiều nguồn cung hướng tới thị trường này, giá mua của các nhà nhập khẩu Trung Quốc hiện thấp. Mặc dù vậy, đây vẫn là một điểm đến tiềm năng quan trọng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt sau khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản.

Với diễn biến hồi phục dần dần từ các thị trường, dự báo XK thủy sản quý IV có thể mang về khoảng 2,4 tỷ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch XK cả năm 2023 lên 9 tỷ USD, thấp hơn 17% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo xuất khẩu thủy sản quý IV/2023 đạt 2,4 tỷ USD