Kinh tế

Giải quyết khó khăn về cấp giấy chứng nhận BIS để xuất khẩu sang Ấn Độ

N.T.D 23/10/2023 - 18:12

Theo Bộ Công Thương, thời gian gần đây Bộ nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sắt thép và giày dép của Việt Nam về khó khăn trong việc xin cấp mới/gia hạn chứng nhận BIS của Ấn Độ.

Giấy chứng nhận tiêu chuẩn do Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ (gọi tắt là BIS) là giấy chứng nhận bắt buộc phải có đối với nhà sản xuất trong và ngoài Ấn Độ để sản phẩm được phân phối, tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ.

Danh sách các mặt hàng bắt buộc phải có chứng nhận BIS ngày càng được mở rộng ra nhiều loại hàng hóa như hóa chất, đồ chơi, thép, giầy dép, lốp xe, sợi tổng hợp... Đây là các mặt hàng mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Ấn Độ.

agagag.jpg
Ảnh minh họa.

Để được cấp giấy chứng nhận BIS, nhà sản xuất cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Đơn đăng ký kèm phí đăng ký 1000 INR;

Giấy xác thực địa chỉ của nhà máy; danh mục máy móc sản xuất;

Danh sách thiết bị kiểm tra theo ISS và chứng chỉ hiệu chuẩn có liên quan, hướng dẫn sử dụng sản phẩm;

Danh sách nguyên liệu thô có chứng chỉ phân tích;

Sơ đồ bố trí nhà máy; lưu đồ quy trình sản xuất với các mô tả ngắn gọn và các điểm kiểm soát chất lượng trung gian;

Báo cáo thử nghiệm tại nhà máy cho tất cả các thử nghiệm có thể có theo Tiêu chuẩn Ấn Độ;

Giấy chấp nhận hướng dẫn sử dụng sản phẩm, phí đánh dấu (marking fee);

Thư đồng ý (nếu không có Cơ sở xét nghiệm hoàn chỉnh);

Thông số kỹ thuật liên quan đến sản phẩm (nếu có).

Thông thường, giấy chứng nhận được cấp lần đầu trong vòng 1-2 năm và sau đó có thể xem xét cho gia hạn với thời gian là 5 năm.

Hiện một số doanh nghiệp đã hoàn thành việc nộp hồ sơ theo yêu cầu, tuy nhiên, vẫn chưa nhận được chứng nhận BIS từ Ấn Độ để tiếp tục xuất khẩu sang thị trường này.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ khó khăn, ngày 28/9/2023, Bộ Công Thương đã gửi công hàm tới Bộ Công Thương Ấn Độ thông báo về khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến việc xin cấp Giấy chứng nhận BIS từ Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ và đề nghị Bộ Công Thương Ấn Độ nhanh chóng giải quyết các yêu cầu liên quan tới Giấy chứng nhận BIS cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm duy trì môi trường giao thương thuận lợi, tránh làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa và ảnh hưởng tới thương mại song phương hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng làm việc với Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ để tìm hiểu vụ việc. Được biết, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ, tại Hà Nội vào ngày 16/10/2023, Bộ Công Thương đã trao đổi với phía Ấn Độ về khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong việc xin chứng nhận BIS và đề nghị phía Ấn Độ khẩn trương xử lý.

Cùng với đó, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã làm việc trực tiếp với Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, đề nghị Đại sứ quán Ấn Độ trao đổi với các cơ quan liên quan của phía Ấn Độ và sớm có biện pháp cụ thể nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Công Thương cho biết, sẽ tổng hợp danh sách doanh nghiệp và tiếp tục làm việc với phía Ấn Độ để thúc đẩy xử lý vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khó khăn về cấp giấy chứng nhận BIS để xuất khẩu sang Ấn Độ