Dự báo tăng trưởng ngành thực phẩm đồ uống năm 2022

Trang Nhi| 12/01/2022 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự báo tăng 10-12% so với cùng kỳ trong năm 2022 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Các chuyên gia Công ty VNDIRECT cho rằng, ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao kể từ năm 2022, với động lực chính đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn uống tại chỗ và sự phục hồi tiêu dùng nội địa.

ban-le-thuc-pham.jpg
Dự báo tăng trưởng ngành thực phẩm đồ uống năm 2022

Cụ thể, VNDIRECT kỳ vọng tất cả các hoạt động dịch vụ, bao gồm du lịch, vận tải và vui chơi giải trí có thể được phép hoạt động hết công suất kể từ quý II/2022 sau khi Việt Nam đạt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70% dân số.

Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, bao gồm:

Thu nhập thực của người dân được cải thiện với dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 7,5% so với cùng kỳ trong khi lạm phát dự kiến tăng 3,45% vào năm 2022, đạt mục tiêu của Chính phủ là kiểm soát lạm phát dưới 4,0%; Ngành Du lịch hồi sinh sau khi các chuyến bay quốc tế được cấp phép cho mục đích thương mại kể từ Qúy I/2022, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch, giải trí, lưu trú và ăn uống.

Bên cạnh đó, Chính phủ có thể sẽ tung ra gói kích thích tài khóa lớn hơn để hỗ trợ phục hồi kinh tế, tập trung vào: trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, giảm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp) và gia tăng đầu tư công vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và nhà ở xã hội. Các chính sách này nhằm phục hồi cầu tiêu dùng trong nước.

Từ đó, các chuyên gia của VNDIRECT chỉ ra 3 xu hướng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành thực phẩm và đồ uống. Đó là:

Thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng sang các thực phẩm tươi sống và đóng gói.

Nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp đang gia tăng.

Các kênh bán hàng hiện đại sẽ tạo động lực tăng trưởng mới.

Các chuyên gia của VNDIRECT đánh giá, măm 2021, các kênh bán lẻ hiện đại đã tăng trưởng ấn tượng, phủ khắp các thành phố lớn, và dần phủ rộng ra các vùng nông thôn trong khi kênh bán lẻ truyền thống vẫn được duy trì nhưng không còn phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống với hệ thống phân phối hiện đại mạnh mẽ như Vinamilk hay Masan Consumer có thể hưởng lợi từ điều này và tăng trưởng trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo tăng trưởng ngành thực phẩm đồ uống năm 2022