Dự án Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La: Sở TN-MT Quảng Bình yêu cầu tham vấn cộng đồng dân cư

Hoàng Oanh| 11/06/2021 12:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghi ngại Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La sẽ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống dân cư và hoạt động tại lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản yêu cầu nhà máy này phải tham vấn cộng đồng dân cư.

Trong tháng 5 vừa qua, Báo điện tử Công lý đã đăng tải bài viết: “Doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất?” ngày 8/5 và bài “Chính quyền vào cuộc vụ doanh nghiệp san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất” ngày 12/5. Bài viết phản ánh về Công ty TNHH sản xuất bột cá Hòn La,  chỉ mới được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 10/12/2020, có tên dự án là nhà máy sản xuất bột cá Hòn La nhưng đã cố tình nhiều lần vi phạm, không chịu làm theo cam kết đã ký của cơ quan chức năng (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình). 

20210611_103939.jpg
Hình ảnh xây dựng hồ lắng trái phép của Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đến Khu kinh tế Hòn La (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) để làm rõ vấn đề do Báo Công lý phản ánh.

Tiếp đến, vào ngày 10/6 Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 1270/STNMT-QLMT yêu cầu nhà máy này phải tham vấn cộng đồng dân cư.

Văn bản của Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình nêu rõ: đây là dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường khó giải quyết (mùi hôi...), phạm vi ảnh hưởng rộng; dự án thuộc Khu kinh tế Hòn La (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) được quy hoạch nhiều khu chức năng như khu dân cư, khu du lịch, khu công nghiệp có mối tương quan lẫn nhau và gần các khu du lịch tâm linh hàng ngày có rất nhiều du khách, không hoàn toàn là khu công nghiệp độc lập. 

Vì vậy, để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện, tạo được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội trong khu vực, Sở TN-MT yêu cầu Công ty bột cá Hòn La phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư và các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án một cách công khai, minh bạch. 

Ngoài ra, qua xem xét thấy rằng Dự án có thiết bị, công nghệ cũ, có tính chất ô nhiễm môi trường phức tạp, khó giải quyết, cần phải đầu tư chi phí cho hoạt động môi trường lớn, vì vậy chủ đầu tư cần xem xét cân nhắc không nên đầu tư dự án tại khu vực này.  

Trước đó, ngày 3/3 Sở TN-MT tiếp nhận hồ sơ thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án: Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La của Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La và UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng thẩm định dự án nói trên.

20210611_103741.jpg
Công văn của Sở TNMT Quảng Bình gửi Doanh nghiệp.

Đến ngày 16/4, Hội đồng thẩm định đã tổ chức phiên họp thẩm định bảo cáo đánh giá tác động môi trưởng của Dự án đã thống nhất không thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án (dự án không đủ điều kiện triển khai hoạt động). Lý do báo cáo chưa đánh giá đầy đủ nguy cơ tác động và các biện pháp bảo vệ môi trường chưa phù hợp, thiếu tính khả thi (4/7 thành viên bỏ phiếu đánh giá không thông qua).


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La: Sở TN-MT Quảng Bình yêu cầu tham vấn cộng đồng dân cư