Dự án mở rộng Quốc lộ 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân kiến nghị xem xét phương án bồi thường

Vũ Ba - Bùi Gấm| 24/10/2018 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hộ dân ở huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng vừa có đơn kiến nghị liên quan việc bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) tại Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 (QL37).

Cụ thể, từ năm 1994, 12 hộ dân cùng trú tại thôn Hu Trì, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo được UBND xã Vinh Quang giao đất làm nhà ở, có thu tiền sử dụng đất. Mỗi hộ dân được địa phương giao một lô (thửa) đất có diện tích khoảng 150 - 160m2, tại mặt đường 17A (nay là QL37) thuộc thôn Hu Trì, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo.

Từ năm 1997, địa phương tiến hành cấp giấy ghứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho những hộ dân trên. Diện tích mỗi hộ được cấp ghi trên sổ đỏ từ 110 - 120m2. Phần còn lại từ tim đường 17A vào 12,5m địa phương để lưu không, không cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Từ thời điểm được giao đất đến nay, những hộ dân trên vẫn sản xuất, kinh doanh và sử dụng ổn định trên thửa đất được giao, trong đó có phần đất lưu không giáp mép QL37.

Vừa qua, Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn từ cầu Nhân Mục đến cầu Lạng Am tại huyện Vĩnh Bảo được triển khai và người dân rất đồng tình ủng hộ vì đây là dự án quan trọng, góp phần mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trong công tác BTGPMB, phần diện tích đất lưu không mà những hộ dân trên đang sử dụng nằm trong phạm vi bị thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thì không được bồi thường, hỗ trợ.

Dự án mở rộng Quốc lộ 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân kiến nghị xem xét phương án bồi thường

Khu đất của 12 hộ dân ở mặt đường quốc lộ 37, thôn Hu Trì, xã Vinh Quang

Đại diện những hộ dân có kiến nghị cho biết họ được giao từng lô theo kiểu chỉ tay nhận đất, không lập biên bản giao đất và quy định rõ phạm vi sử dụng từ mép đường 17A (QL37) vào là bao nhiêu. Thời điểm giao đất cho các hộ dân nêu trên, khu vực mặt đường 17A thôn Hu Trì, xã Vinh Quang toàn là đồng ruộng. Sau khi được giao, người dân đã phải đầu tư san lấp, tạo lập mặt bằng, trong đó có phần diện tích đất từ tim đường 17A vào khoảng 12m để lưu không (sau này quy định là đất hành lang giao thông). Kể từ thời điểm được giao đất đến nay, những hộ dân đã đầu tư, xây dựng công trình và sử dụng ổn định phần diện tích đất hành lang giao thông đường 17A.

Cùng với đó, người dân có thắc mắc và nghi vấn về việc, một số hộ dân khác (hộ ông Sính và ông Báo, ở xã Nhân Hòa) cũng được giao đất mặt đường 17A cùng thời điểm với những hộ dân trên nhưng được “ưu ái” bồi thường, hỗ trợ về phần đất lưu không (?).

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Khoái, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, việc giao đất cho những hộ dân đang có kiến nghị ở mặt đường 17A thôn Hu Trì, xã Vinh Quang theo sơ đồ được lập, trên sơ đồ có thể hiện phần đất lưu không tính từ tim đường 17A vào là 12m, có chỗ là 12,5m. Thời điểm đó, UBND xã giao đất cho những hộ dân có kiến nghị là trái thẩm quyền, việc giao đất không lập biên bản bàn giao cho từng hộ dân nên không đủ căn cứ để xác định địa phương có giao cả phần đất lưu không hay không.

Dự án mở rộng Quốc lộ 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân kiến nghị xem xét phương án bồi thường

Khu đất của 11 hộ dân thôn Lạng Am, xã Lý Học

Trao đổi với chúng tôi, Phạm Đình Quý, Trưởng phòng TNMT huyện Vĩnh Bảo cho biết, sau khi nhận được kiến nghị, UBND huyện đã tiến hành đối thoại với những hộ dân ở thôn Hu Trì, xã Vĩnh Quang và đang xem xét xử lý theo quy định. Theo ông Quý, việc xác định nguồn gốc, thời điểm, chỉ giới giao đất để lập phương án bồi thường cho người dân do UBND xã thực hiện và chịu trách nhiệm. Về thông tin phản ánh, một số hộ (hộ ông Sính, ông Báo ở xã Nhân Hòa) được bồi thường đất lưu không, Phòng TNMT sẽ kiểm tra, rà soát lại. Tuy nhiên, trong quá trình giao đất, các địa phương quy định chỉ giới để giao đất sử dụng và đất lưu không có sự khác nhau.

Tương tự, 11 hộ dân trú tại thôn 2 Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo cũng có đơn gửi UBND TP Hải Phòng, UBND huyện Vĩnh Bảo và các cơ quan chức năng kiến nghị xem xét bồi thường, hỗ trợ phần diện tích đất giáp mép đường 17A (QL37) mà người dân sử dụng ổn định từ khi được giao. Bởi theo họ, giống như các trường hợp nêu trên, họ cũng không được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích họ đã quản lý, sử dụng từ khi được giao.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Lý Học, từ năm 1993, UBND xã tiến hành thanh lý và giao đất cho các hộ ở mặt đường 17A thuộc thôn 2 Lạng Am, xã Lý Học, trong đó có 11 hộ dân có đơn kiến nghị nêu trên. Việc giao đất thực hiện theo quy định, UBND xã đã lập bình đồ trước khi giao đất, lập biên bản giao đất cho từng hộ, sau khi hoàn thiện thủ tục đề nghị huyện giao đất và cấp GCNQSDĐ. Cũng theo ông Phương, phần diện tích đất mà 11 hộ dân kiến nghị là đất lưu không, phạm vi từ tim đường 17A (QL37) vào 16m, nằm trong phương án giải tỏa để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 nhưng không có phương án bồi thường.

Thiết nghĩ, UBND huyện Vĩnh Bảo cần xem xét, giải quyết sự việc để đảm bảo quy định pháp luật đối với việc giải phóng mặt bằng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án mở rộng Quốc lộ 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân kiến nghị xem xét phương án bồi thường