Nhịp cầu Công lý

Dự án khu dân cư Rạch Ông Bổn (Bạc Liêu): Chưa phê duyệt chủ trương Công ty Anh Khoa đã tự ý ký hợp đồng nhận cọc?

Huỳnh Minh Đức 04/03/2024 21:15

Mới đây, Báo Công lý nhận được văn bản trả lời của Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu về việc cung cấp thông tin liên quan dự án Khu dân cư Rạch Ông Bổn (Khóm 4, Phường 5, TP Bạc Liêu) do Công ty TNHH MTV Anh Khoa Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

san-lap-kenh-thuy-loi.jpeg
Đoạn kênh Rạch Ông Bổn bị san lấp (đã khôi phục) để đấu nối từ KDC Rạch Ông Bổn qua KDC Thiên Long

Trước đó, Báo Công lý nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH MTV Anh Khoa Bạc Liêu (Cty Anh Khoa) ký Hợp đồng đặt cọc, nhận tiền của khách hàng sai quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định hiện hành. Đồng thời, doanh nghiệp này còn ngang nhiên san lấp kênh Rạch Ông Bổn, làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ nuôi tôm dọc theo tuyến kênh.

Theo đơn phản ánh, ngày 20/3/2022, Cty Anh Khoa đã ký Hợp đồng đặt cọc số A1/HĐ-2022 về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà T.T.H gồm 24 nền đất có diện tích 2.277,31m2, được phân lô trong dự án nhà ở với 120 nền Khu dân cư Rạch Ông Bổn.

van-ban-tra-loi-so-xd.jpg
Văn bản cung cấp thông tin của Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu

Sau đó, bà T.T.H đã thanh toán tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng cho Công ty Anh Khoa thể hiện qua biên lai thu tiền chia làm 4 đợt. Tại Điều 1 Hợp đồng đặt cọc nêu: Vị trí nền theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt của dự án Khu dân cư Rạch Ông Bổn, đồng thời thể hiện vị trí, loại đất, diện tích, tên đường, đơn giá, hệ số góc… của mỗi nền hẳn hoi.

Tuy nhiên, phải đến ngày 7/3/2023, dự án Khu dân cư này mới được UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư, chấp nhận nhà đầu tư. Tức là phải sau gần 1 năm kể từ khi Hợp đồng đặt cọc nói trên được ký kết.

Về việc này, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Theo bà H.T.H (đại diện pháp luật Cty Anh Khoa), Hợp đồng số A1/HĐ-2022 và phiếu thu tiền là để gây sức ép cho giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Long (chủ đầu tư dự án Khu dân cư Thiên Long). Mục đích ép Thiên Long cho bà H.T.H thi công đoạn còn lại của tuyến đường số 9, để có lối đi vào các lô đất do bà H.T.H và bà T.T.H mua trước đây.

Sở Xây dựng thông tin, đại diện Cty Anh Khoa đã cung cấp Biên bản thanh lý hợp đồng ký ngày 15/6/2022 “về việc thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 20/5/2022”. Cho nên Hợp đồng A1/HĐ-2022 không còn giá trị pháp lý, đồng thời đại diện Công ty Anh Khoa khẳng định không có nhận tiền của bà T.T.H (!?)

Cũng theo Sở Xây dựng, qua rà soát, hồ sơ liên quan đến dự án Khu dân cư Rạch Ông Bổn do Cty Anh Khoa làm chủ đầu tư, hiện nay hồ sơ chủ đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm tra, thẩm định theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bạc Liêu khẳng định, việc Cty Anh Khoa ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Rạch Ông Bổn cho khách hàng là chưa tuân thủ theo các quy định của Luật Đất đai năm 2013; Luật Nhà ở năm 2014; Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ theo quy định hiện hành.

Đồng thời, Sở Xây dựng địa phương này chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với phòng chuyên môn rà soát hồ sơ và mời chủ đầu tư chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản.

hop-dong-dat-coc-1.jpg
hop-dong-dat-coc-2.jpg
Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty Anh Khoa và bà T.T.H

Bên cạnh đó, Sở này yêu cầu chủ đầu tư lập đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định và thực hiện nghiêm việc đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, hạ tầng kỷ thuật, hạ tầng xã hội trước khi thực hiện hoạt động chuyển nhượng cho người dân.

Liên quan đến hành vi san lấp kênh thuỷ lợi, trước đó, vào chiều 29/10/2023, một thành viên liên quan của Công ty Anh Khoa đã chỉ đạo công nhân san lấp kênh Ông Bổn làm ảnh hưởng tới hàng trăm hộ nuôi tôm dọc tuyến kênh. Mục đích hoạt động này là để đấu nối đường vào Khu dân cư Thiên Long.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương tới hiện trường yêu cầu dừng thi công. Khi cơ quan chức năng vừa về thì việc san lấp được tiếp tục cho tới hơn 20 giờ đêm, một đoạn kênh đã san lấp gần xong. Tuy nhiên, chiều ngày hôm sau, phần đất san lấp dưới kênh đã được đào lên, khơi thông dòng chảy…

Về việc này, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Qua kết quả kiểm tra, làm việc với đối tượng vi phạm là bà T.T.H (người đã nhận chuyển nhượng 24 nền đất của Công ty Anh Khoa ngày 20/5/2022), bà H nhận thấy việc làm của mình là sai nên đã khắc phục bằng cách khôi phục, trả lại hiện trạng ban đầu. Đồng thời, bà H cam kết không tái phạm. Do đó, địa phương không lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, UBND TP Bạc Liêu cũng có văn bản chỉ đạo UBND Phường 5 thường xuyên kiểm tra, theo dõi, không để tình trạng nêu trên được tái diễn. Trong trường hợp có đối tượng vi phạm việc san lấp kênh thuỷ lợi sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu dân cư Rạch Ông Bổn (Bạc Liêu): Chưa phê duyệt chủ trương Công ty Anh Khoa đã tự ý ký hợp đồng nhận cọc?