Thể thao

ĐT Việt Nam thua vì nhân sự hay chiến thuật của 'phù thuỷ'?

Tuyết Nhung 26/03/2024 - 21:40

Thua cả lượt đi, lượt về trước Indonesia, ĐT Việt Nam có nguy cơ bị loại khỏi Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Điều này khiến người hâm mộ tò mò, có phải vẫn là do các cầu thủ còn kém kinh nghiệm hay thực sự chiến thuật của HLV Philippe Troussier đang có vấn đề?

Những thất bại cay đắng

Trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từ ngày 01/3/2023, ông Philippe Troussier tiếp quản một "di sản" thành tích đồ sộ của HLV Par Hang Seo. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dù là U23 hay ĐT Việt Nam đều gặp khó khăn mỗi khi đương đầu với những đội bóng cửa dưới.

Trước đây, ĐT Việt Nam từng có những kết quả rất tốt khi gặp đối thủ yếu. Cụ thể, trong 5 năm dẫn dắt binh đoàn Rồng vàng, nhà cầm quân Hàn Quốc Park Hang-seo đã khiến người Indonesia phải nếm trái đắng tới 8 lần.

cau.jpg
Tuyển Việt Nam đã thua 0-3 trước Indonesia ngay trên sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Trong đó, có 4 lần tại ĐTQG và 3 lần tại SEA Games và 1 lần tại vòng loại U23 châu Á 2020. Và trong 7 năm gần đây, ĐTQG Indonesia cũng chưa từng thắng ĐT Việt Nam bất kỳ trận nào. Giờ đây, khi chiếc ghế U23 lẫn ĐTQG được tiếp quản bởi HLV Philippe Troussier, cái duyên trước Indonesia của bóng đá Việt Nam đã bị phá vỡ.

Tại SEA Games 2023 vừa qua, U22 Việt Nam đã để thua tức tưởi trước U22 Indonesia tại trận bán kết. Dù được chơi hơn người trong hơn 1/3 thời lượng trận đấu, nhưng thầy trò HLV Troussier đã phải nhận thất bại ở ngay phút cuối cùng, sau cú đá trời giáng của Taufany.

Tái đấu với người Indonesia tại Asian Cup 2023, ĐT Việt Nam cũng thua toàn diện, từ kết quả, chiến thuật đến các cầu thủ trên sân.

anh_1-1680402545684.jpg
HLV Troussier luôn gặp khó trong khâu giải quyết trận đấu.

Tiếp đến là hai lượt của bảng F Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam cũng chưa thể ghi được một bàn thắng nào vào lưới của Indonesia. Và sau rất nhiều lần được trao cơ hội, vị huấn luyện viên Troussier đang mất dần niềm tin của người hâm mộ.

Niềm tin kỳ lạ và có phần bảo thủ

Cả hai trận thua trước Indonesia ở lượt đi vòng loại World Cup vừa qua một lần nữa phơi bày những vấn đề cố hữu của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

Vẫn là những cầu thủ trẻ được tin tưởng phạm sai lầm, vẫn là những cựu binh dày dạn bị bỏ quên, vẫn cách chơi quen thuộc từ đối thủ và cũng vẫn sự bất lực từ tuyển Việt Nam. Nhìn cách Quang Hải đá chai nước ở trên sân vận động cũng đủ hiểu cảm giác của cầu thủ này như thế nào.

tap2.jpg
Nhiều sai số đã rất rõ ràng và kết quả tiêu cực là không thể phản biện.

Nếu như những trận đấu cầm quân đầu tiên, với lực lượng trẻ, HLV Troussier còn có thể viện cớ để lấy kinh nghiệm. Nhưng từ thời điểm đó đã hơn 1 năm trôi qua, tất cả vẫn chưa được cải thiện. Những cái tên mới được gọi tên đến nhẵn mặt sân, trong khi đó các "lão tướng" hay những nhân tố được đánh giá cao lại không được lựa chọn.

Điểm chung trong tất cả thất bại ấy là niềm tin kỳ lạ và thiếu hợp lý mà ông Troussier đặt vào nhóm cầu thủ trẻ, điển hình ở trận gặp Indonesia vừa qua là Võ Minh Trọng và Phan Tuấn Tài.

Trước khi ông Troussier lên tuyển, họ hiếm khi được triệu tập. Sau khi ông tiếp quản, họ được trao luôn suất đá chính. Ở vị trí trung vệ lệch trái của Tuấn Tài và hậu vệ trái của Minh Trọng, bóng đá Việt Nam đều còn những ngôi sao, những đàn anh đầy kinh nghiệm như Đoàn Văn Hậu, Vũ Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Bình... Nhưng từ khi hai tài năng trẻ này được trọng dụng, không ai chen nổi vào vị trí của họ.

hoi-quan3.jpg
Các cầu thủ vẫn luôn là lựa chọn số 1.

Vấn đề là cả hai cầu thủ này đều đã cho thấy những hạn chế rõ ràng về năng lực, dẫn tới hàng loạt sai lầm đáng trách trong những trận cầu quan trọng.

Giới chuyên môn đã nói rất nhiều về sự bất cập khi ông Troussier bố trí hai cầu thủ rất trẻ đá cạnh nhau ở cùng một cánh của tuyển Việt Nam.

Cách bố trí ấy khiến toàn bộ khu vực này trở thành vùng lộ điểm yếu khi Tuấn Tài hay Minh Trọng không có đủ kinh nghiệm để hỗ trợ cho người còn lại. Hậu quả là khu vực này đã liên tục bị các đối thủ khoét vào suốt thời gian qua.

Trong khi đó, các cầu thủ như Hoàng Đức, Quang Hải hay Hùng Dũng vẫn còn nguyên những mảng miếng tấn công xuất sắc thì không được trọng dụng. Điều đó cho thấy, khả năng chiến thuật của HLV Troussier đã không phù hợp với bóng đá Việt Nam.

quang-hai.jpg
Chiến lược trẻ hóa cực đoan và sự lạnh nhạt đến kỳ lạ với nhóm cựu binh của HLV Philippe Troussier.

Ngay đến cả việc kéo Hoàng Đức từ khu vực tấn công xuống chơi ở trung lộ cũng đã đủ người hâm mộ ngán ngẩm. Thủ môn giỏi như Filip Nguyễn cũng phải bất lực vì hàng thủ nhiều người chơi sai vị trí.

Trọng dụng cầu thủ trẻ và quay mặt với các cựu binh đã luôn là phong cách huấn luyện đặc trưng xuyên suốt sự nghiệp của Troussier. Nó đã giúp ông có những thành công vang dội tại châu Phi và nhất là tuyển Nhật Bản. Tuy nhiên, thành công trong quá khứ không hề là sự đảm bảo cho điều tương tự ở hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐT Việt Nam thua vì nhân sự hay chiến thuật của 'phù thuỷ'?