Dòng tiền bất động sản cuối năm chảy về đâu?

Thu Nga| 03/01/2020 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2019 ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung bất động sản do chính sách siết chặt pháp lý đối với các dự án mới. Vậy dòng tiền đang được chảy về đâu?

Cung giảm, cầu tăng, bất động sản thiết lập nền giá mới

Năm 2019 ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung bất động sản do chính sách xiết chặt pháp lý đối với các dự án mới. Đặc biệt trong 2 quý cuối năm 2019, nguồn cung bất động sản tiếp tục giảm mạnh. Tính đến hết Quý III/2019 tổng số sản phẩm chung cư giảm hơn 4000 căn hộ so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng tiền bất động sản cuối năm chảy về đâu?

Những căn hộ sang trọng đang hút khách

Trái ngược với sự sụt giảm của nguồn cung bất động sản, nguồn cầu vẫn đang ghi nhận sự gia tăng đặc biệt tại phân khúc trung và cao cấp. Lý giải cho việc tăng nguồn cầu bất động sản các chuyên gia đã chỉ ra các nguyên nhân chính. Thứ nhất, tác động từ đề xuất tăng giá đất khiến cho người dân có nhu cầu mua bất động sản trước khi mặt bằng giá đất thiết lập mức mới. Thứ hai, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mang lại những nguồn lợi đầu tư, xuất khẩu đặc biệt cho Việt Nam, mức thu hút FDI tăng cùng với sự chuyển hướng của nhiều tổ chức đầu tư nước ngoài sang Việt Nam.

Cùng với làn sóng gia tăng đầu tư này là nguồn cầu bất động sản cho người nước ngoài tăng đột biến, nhiều dự án ngay khi mở bán đã chạm trần về tỷ lệ sở hữu căn hộ cho người nước ngoài. Thứ 3, những lo ngại về việc chính sách siết chặt pháp lý các sản phẩm bất động sản khiến mức giá tăng đi kèm với ít sự lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Phản ánh đúng sự ngược chiều của cung cầu thị trường, đợt cuối năm nay đã ghi nhận mặt bằng giá mới cho hàng loạt dự án căn hộ bán mới. Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, mức giá các dự án bán mới đã ghi nhận mức tăng 10-30% tùy theo từng khu vực.

Những xu hướng chủ đạo của thị trường bất động sản

Những năm gần đây xu hướng người tiêu dùng đối với bất động sản có những thay đổi lớn gây áp lực lên các chủ đầu tư và đơn vị quy hoạch.

Thứ nhất, mua nhà đi kèm tiện ích. Với nhu cầu sống của người dân ngày một cao đi kèm với những yêu cầu ngày một khắt khe về nơi an cư. Không chỉ dừng lại ở một căn nhà, người dân ngày càng có xu hướng quan tâm đến tiện ích, môi trường sống, hạ tầng và cả cộng đồng xung quanh. Do vậy, cho dù quỹ đất ngày càng hạn hẹp nhưng một số chủ đầu tư có tầm nhìn đều cố gắng quy hoạch được không gian sống, tiện ích đa dạng cho khách hàng.

Dòng tiền bất động sản cuối năm chảy về đâu?

Những không gian xanh đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn

Thứ hai, đón đầu vị trí tại các khu vực trung tâm mới của thành phố thay vì chen chúc tại trung tâm nội đô cũ. Cùng với sức ép dân số ngày càng lớn tại các thành phố lớn, xu hướng dịch chuyển ra các trung tâm hành chính mới như khu vực Mỹ Đình trở thành lựa chọn của những khách hàng cao cấp bởi sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, tiện ích cũng như không gian xanh nơi đây.

Thứ ba, nhu cầu mua bất động sản hiện hữu vẫn chiếm nhu cầu chủ đạo. Nhà là sản phẩm giá trị lớn nhiều khi là sự tích lũy cả đời của người dân. Do vậy, tư duy lựa chọn nhà hiện hữu thay vì mua nhà trong tương lai vẫn là tư tưởng cố hữu. Với các sản phẩm hiện hữu khách hàng có thể lựa chọn dễ dàng sản phẩm phù hợp, yên tâm về chất lượng sản phẩm thay vì lo lắng theo tiến độ hay chất lượng của các sản phẩm trong tương lai.

Phân hóa nguồn cầu đổ vào các dự án bất động sản

Theo tổng hợp của một số đơn vị phân phối Bất động sản quy mô lớn trên thị trường, thì các dự án bất động sản đang có sự phân hóa rõ rệt. Những dự án có số lượng đặt mua lớn đều là những dự án có sự đột phá về quy hoạch, vị trí tốt và chính sách hợp lý. Tiêu biểu như phía Đông Hà Nội có Vinhomes Ocean Park hút khách nhờ quy hoạch độc đáo với biển hồ nước mặt và đa dạng tiện ích theo hướng thành phố thu nhỏ. Hay nổi bật ở phía Tây Hà Nội, trung tâm Mỹ Đình, khu đô thị TNR Gorlmark City đang là tâm điểm thị trường bất động sản cuối năm nhờ quy hoạch cảnh quan xanh, mật độ xây dựng thấp cùng hệ thống tiện ích đồng bộ từ trường học, tiện ích đa dạng. Thêm vào đó, dự án này đã đi vào hoạt động, cộng đồng cư dân quốc tế lớn ở mức trần 30% số lượng căn hộ dự án cùng với hệ thống cảnh quan xanh mát đã hiện hữu khiến khách hàng dễ dàng chọn lựa và dọn vào ở ngay. Nắm bắt được những xu hướng và chọn lọc sản phẩm tốt sẽ là tiềm năng sinh lời và lựa chọn sáng suốt cho khách hàng an cư.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền bất động sản cuối năm chảy về đâu?