Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Đồng Nai đang đưa bộ máy hành chính gần dân hơn, thủ tục nhanh gọn hơn và phong cách phục vụ tận tâm hơn, tạo nên niềm tin và sự đồng thuận của người dân.
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Đại Phước, bà Nguyễn Thị Hòa (54 tuổi) chia sẻ: “Tôi không rành công nghệ, làm hồ sơ trực tuyến rất lúng túng. Nhưng cán bộ ở đây đã hướng dẫn tận tình, dù tôi hỏi nhiều lần vẫn vui vẻ hỗ trợ. Nhờ vậy, hồ sơ được giải quyết nhanh hơn mong đợi”.
Theo ông Phạm Sơn Điền, Phó Giám đốc TTPVHCC xã Đại Phước cho biết: Hiện, trung tâm bố trí cán bộ trực hàng ngày để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua tài khoản định danh cá nhân. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại xã tính đến nay đã đạt 97%.
Không chỉ ở đô thị, tại các xã vùng sâu như: Xã Đak Nhau, cán bộ công chức vẫn làm việc ngoài giờ để kịp thời giải quyết hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Thành, người dân địa phương, xúc động nói: “Dù đã hết giờ hành chính nhưng bà con mang hồ sơ đến vẫn được tiếp nhận. Chúng tôi cảm thấy thật sự được tôn trọng”.
Đặc biệt, từ ngày 1/7/2025, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu tiên được phân cấp về xã, phường – cấp gần dân nhất. Ông Trịnh Văn Minh (phường Bình Phước) phấn khởi: “Trước đây đi lại nhiều lần vẫn chưa xong, nay hồ sơ được giải quyết ngay tại địa phương. Vui không nói nên lời”.
Sau hơn 1,5 tháng vận hành, các TTPVHCC cấp xã tại tỉnh Đồng Nai đã triển khai đồng bộ, hiệu quả. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ, khoa học; dịch vụ “một cửa, một cửa liên thông” giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn khi đến làm thủ tục.
Tại TTPVHCC xã Dầu Giây, đã có 13 quầy tiếp nhận và trả kết quả, cùng nhiều quầy chuyên biệt: dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, bưu chính công ích… Trung tâm còn trang bị máy tính, máy scan, máy in miễn phí, tivi hướng dẫn thủ tục và hệ thống camera giám sát để bảo đảm công khai, minh bạch.
Theo Hệ thống đánh giá hiệu quả dịch vụ công (EMC), tháng 7/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình bình quân của cả nước đạt 11,81%, trong khi tỉnh Đồng Nai đạt 14,03%. Tỷ lệ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC đạt 92,96%, vượt mục tiêu 90% theo Quyết định 1588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Song song với cải cách quy trình, Đồng Nai đặc biệt chú trọng đổi mới lề lối, tác phong, thái độ ứng xử của cán bộ công chức. Tại xã Trảng Bom, cán bộ thực hiện nguyên tắc “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, lắng nghe, giúp đỡ.
Đồng thời tuân thủ “5 không”: không cửa quyền, hách dịch; không quan liêu, vô cảm; không tham nhũng, lãng phí; không xu nịnh, chạy chọt; không lợi dụng chức vụ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ TTPVHCC xã Trảng Bom, cho biết: “Ngoài giờ hành chính, chúng tôi cũng sẵn sàng ở lại để kịp thời giải quyết hồ sơ cho dân”.
Những kết quả bước đầu đã khẳng định tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Đồng Nai, bộ máy tinh gọn hơn, chính quyền cơ sở gần dân, thân thiện hơn; người dân được phục vụ nhanh hơn, chu đáo hơn. Mô hình này đang chứng minh: Khi chính quyền thực sự vì dân, thì sự đồng thuận và hài lòng của người dân chính là thước đo thành công.