Động đất ở Nepal: Thiên nhiên nổi giận, con người nổi giận

Minh Thi| 28/04/2015 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh số người thương vong vì thảm họa động đất hôm 25/4 ngày càng tăng, tâm trạng người dân nơi đây đã từ trạng thái sốc chuyển sang tức giận.

Động đất ở Nepal: Thiên nhiên nổi giận, con người nổi giận

Nepal sau trận động đất nhìn từ trên cao

Theo thông báo mới nhất của Bộ Nội vụ Nepal, tổng số người bị thiệt mạng do thảm họa động đất hôm 25/4 vừa qua đã lên tới 4.310 người, số người bị thương là 7.953 người.

Động đất cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia khác trong khu vực. Ấn Độ đến nay ghi nhận 66 nạn nhân thiệt mạng, Trung Quốc có 18 người chết và 4 người thiệt mạng ở Bangladesh.

Người dân vùng động đất sau khi trải qua sự sợ hãi trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên, giờ đây họ cảm thấy vô cùng bức xúc và nổi giận với chính Chính phủ nước mình. Họ cho rằng, giới chức trách đã phản ứng chậm trước thảm họa, chậm giải ngân viện trợ.

Đêm qua (27/4), người dân Nepal phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, thiếu thốn đủ thứ, từ điện, khí đốt, nước sạch, tiền cho đến vệ sinh. Tại Thủ đô Kathmandu, nơi vừa xảy ra trận động đất kinh hoàng mạnh 7,9 độ richter, hàng ngàn người phải ngủ trên vỉa  hè, đường phố, công viên. Chỉ có một số ít may mắn có lều để trú ngụ.

Động đất ở Nepal: Thiên nhiên nổi giận, con người nổi giận

Nepal bắt đầu tổ chức thiêu xác tập thể

Một số tình nguyên viên sợ hãi và tuyệt vọng tìm kiếm người thân bị chôn vùi trong đống đổ nát. Họ bức xúc cho biết: “Chính phủ không làm gì cho chúng tôi. Chúng tôi phải tự đào bới đống đổ nát bằng tay không”.

Trong khi đó, ông O.P. Singh, Tổng Giám đốc Lực lượng phản ứng thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF) thì cho rằng, quá trình tìm kiếm những người sống sót cũng như xác nạn nhân mất nhiều thời gian, có thể tới vài tuần. 

Giới chức Nepal cho biết, họ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa các đội cứu hộ, hàng hóa cứu trợ đến Kathmandu. Song, “nhiều thiết bị cứu hộ nặng không vừa với đường phố chật hẹp tại Thủ đô của Nepal”, ông Singh nói.

Liên quan đến trận động đất kinh hoàng tại Nepal, giới khoa học địa chất Mỹ cho biết, Thủ đô Kathmandu có thể đã dịch chuyển khoảng 3m theo hướng Nam.

Theo các số liệu phân tích ban đầu, một mảng thạch quyển dài khoảng 90km và rộng 50km nằm dưới thung lũng Kathmandu, dưới áp suất hàng thập kỷ qua đã trượt đi, khiến đất đá trên bề mặt rãnh đứt gãy dịch chuyển theo hướng Nam. Các dịch chuyển này đủ lớn để phải điều chỉnh lại trên các bản đồ địa lý thế giới có độ chính xác cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Nepal: Thiên nhiên nổi giận, con người nổi giận