Tòa tuyên án

Đôi bạn trung niên rủ nhau buôn ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 21/08/2023 - 17:00

Lúc gặp nhau, hai bên không thực hiện giao dịch luôn mà Tình lái xe máy theo sau taxi có Lộc đang ngồi bên trong. Mục đích là Lộc đi trước dò đường, hỗ trợ cho Tình nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hai đối tượng đã bị Công an bắt giữ.

Ngày 21/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử hai bị cáo: Lương Thị Tình (49 tuổi, trú xã Châu Thôn, huyện Quế Phong) và Nguyễn Thị Lộc (53 tuổi, trú xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

anh-toa-1.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa.

Tình và Lộc là bạn bè, quen biết nhau từ trước. Tháng 5/2022, Tình nhiều lần gọi điện tâm sự với Lộc về việc làm mẹ đơn thân vất vả lại bị bạn bè lừa hết tiền, hiện không có khả năng trả nợ, cuộc sống rất khó khăn. Từ đó, Tình đặt vấn đề nhờ Lộc tìm người mua ma túy, còn mình sẽ chịu trách nhiệm tìm nguồn “hàng”.

Ngày 4/6/2022, Lộc gọi điện đặt mua của Tình 1 bánh heroin, giá 155 triệu đồng, đã chuyển trước 2 triệu đồng. Sau khi tìm được nguồn “hàng”, Lộc điện thoại cho một người đàn ông quen biết trước đó ở tỉnh Quảng Nam thông báo đã có ma túy và đề nghị sắp xếp ra sớm để giao dịch.

Về phần Tình, để có ma túy bán, Tình đã mua nợ của một người đàn ông dân tộc Mông 1 bánh heroin (giá 150 triệu đồng). Theo chỉ dẫn của bên bán, Tình đến gốc cây bên khe nước, đoạn cua Dốc Chuối (thuộc xã Châu Kim, huyện Quế Phong) thì thấy ngoài 1 bánh heroin còn có 1 gói khác chứa nhiều loại ma túy như hồng phiến, ma túy đá và heroin. Tình mang gói ma túy về cất giấu ở khu vực nhà vệ sinh nhà mình, còn bánh heroin thì để lại chỗ cũ.

Ngày 8/6, Tình đến TAND huyện Quế Phong tham dự phiên tòa phân chia tài sản có liên quan đến người nhà mình. Trên đường đi, Tình ghé nơi cất giấu ma túy trước đó rồi lấy bánh heroin dắt vào lưng quần.

Sau khi tham dự phiên tòa xong, Tình đưa ma túy đến điểm hẹn để đợi Lộc đi xe taxi từ Quỳnh Lưu lên. Khi gặp nhau, hai bên không thực hiện giao dịch luôn mà Tình đi xe máy theo sau xe taxi có Lộc đang ngồi bên trong.

anh-toa-2.jpg
Bị cáo Lộc bật khóc khi nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án.

Mục đích là Lộc đi trước dò đường hỗ trợ cho Tình nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng để đưa “hàng” xuống Quỳnh Lưu giao dịch. Tuy nhiên, trên đường đi, cả hai đã bị Công an bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tình, Công an thu giữ thêm nhiều loại ma túy với tổng khối lượng hơn 14 gram. Như vậy, Cơ quan điều tra xác định, Tình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán hơn 352 gram ma túy, Lộc phải chịu trách nhiệm về hơn 338 gram.

Tại phiên tòa, bị cáo Tình khai, do nợ nần, cần tiền nên đã rủ bạn là bị cáo Lộc buôn bán ma túy. Sau khi Lộc đồng ý, vì đang làm “sổ đỏ” cần tiền nên bị cáo có yêu cầu Lộc chuyển trước 2 triệu đồng.

Về số ma túy mà Công an khám xét, phát hiện trong nhà mình, Tình khai do bên bán cho thêm. Bị cáo dự tính cất giấu để bán kiếm lời thì bị Công an phát hiện.

Trong khi đó, bị cáo Lộc cho rằng, trong vụ án này mình chỉ có vai trò thứ yếu khi thực hiện nhiệm vụ tìm người mua ma túy cho Tình.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Lương Thị Tình 20 năm tù, Nguyễn Thị Lộc 17 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi bạn trung niên rủ nhau buôn ma túy