Văn hóa - giải trí

Độc đáo “sân chơi” góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống

Phan Hiền - Phan Giang 08/06/2023 - 14:12

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Nghệ An được ví như một “sân chơi” truyền thống, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa quý giá của cộng đồng các dân tộc ở xứ Nghệ.

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần đã trở thành sự kiện thể thao lớn và quan trọng của toàn tỉnh. Nhiều môn thể thao, trò chơi dân gian như đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co và bóng chuyền… của đồng bào các dân tộc thiểu số được tái hiện mang đậm màu sắc truyền thống.

Đây cũng là những môn thể thao phổ biến và được đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Nghệ An yêu thích, tập luyện, giao lưu thi đấu thường xuyên và chuyên nghiệp.

Chính vì thế, việc định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Nghệ An đã tạo sức lan tỏa lớn, góp phần làm thay đổi và thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng tại các khu vực miền núi của Nghệ An cùng phát triển.

hoi_thi_the_tha_cac_dan_toc_thieu_so_3.jpg
Màn thi đẩy gậy ở hạng cân trên 75kg

Hội thi này được luân phiên tổ chức tại các huyện miền núi trong toàn tỉnh và đã trở thành một trong nhiều sự kiện thể thao quan trọng của tỉnh Nghệ An. Các địa phương trước khi tham gia hội thi cấp tỉnh đều tổ chức hội thi cấp huyện, để tuyển chọn được những VĐV xuất sắc nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu tỉnh Nghệ An cho biết: “Đây là dịp để các huyện miền núi giao lưu học hỏi lẫn nhau. Cũng là dịp để tỉnh Nghệ An tuyển chọn những vận động viên chất lượng cao để tham gia luyện tập thi đấu ở các môn tại hội thi DTTS toàn quốc trong thời gian tới”.

Các nội dung thi đấu tại Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Nghệ An năm nay thu hút đông đảo các vận động viên tham gia. Với sự luyện tập, chuẩn bị chu đáo, các vận động viên đều đặt quyết tâm giành thành tích cao nhất về cho đơn vị mình.

hoi_thi_the_tha_cac_dan_toc_thieu_so_4.jpg
Môn thi đấu bắn nỏ của các nữ vận động viên thể hiện tại Hội thi

Hội thi là giải đấu quan trọng bởi các môn thể thao dân tộc chính là thế mạnh của các huyện miền núi trong tỉnh và đây cũng là cơ sở để các huyện miền núi đua tranh huy chương, thứ hạng trên bảng tổng soát. Nhờ có các môn thể thao dân tộc, nhiều đoàn thể thao của các huyện miền núi đã giành được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của Đại hội TDTT toàn tỉnh...

hoi_thi_the_tha_cac_dan_toc_thieu_so_5.jpg
Màn thi đấu kéo co hết sức gay cấn giữa các huyện với nhau

Các cuộc đua tranh huy chương tại hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh kỳ nào cũng có những bất ngờ, những thay đổi về thứ hạng ở cả 5 môn. Đây thực sự là ngày hội gắn kết các dân tộc trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Phó trưởng đoàn huyện Kỳ Sơn chia sẻ: “Kỳ Sơn là đơn vị xa nhất của tỉnh Nghệ An nhưng chúng tôi vẫn mang đến hội thi toàn tỉnh với 30 VĐV đủ các màu sắc DTTS trên địa bàn, đây là dịp để các VĐV huyện chúng tôi cọ sát thi đấu, tiếp tục tập luyện ở những giải đấu cao hơn”.

hoi_thi_the_tha_cac_dan_toc_thieu_so_2.jpg
Trao giải nhất bóng chuyền nam

Hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh năm 2023 là hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), đã thu hút gần 200 VĐV của các đơn vị gồm Tương Dương, Con Cuông, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Thanh Chương, Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hoà thi đấu ở 5 bộ môn gồm đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co và bóng chuyền.

Là đơn vị đăng cai, huyện Quỳ Hợp đã bố trí ngân sách hàng tỷ đồng để đầu tư về cơ sở vật chất, chủ động, linh hoạt trong công tác chuẩn bị lần này đã góp phần cho hội thi được tổ chức thành công.

hoi_thi_the_tha_cac_dan_toc_thieu_so_1.jpg
Đoàn VĐV huyện Kỳ Sơn tham gia Hội thao DTTS tỉnh Nghệ An năm 2023

Kết thúc Hội thi Thể thao dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2023 này, ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị huyện Quỳ Hợp, nhì toàn đoàn cho huyện Kỳ Sơn và giải ba toàn đoàn cho huyện Quỳ Châu và đồng thời đã trao 234 huy chương cho các vận động viên giành được thứ hạng cao ở các nội dung thuộc 5 môn thi đấu.

Có thể thấy, những thành công tại Hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh Nghệ An năm 2023 đã khẳng định sự quan tâm, đầu tư có trọng điểm đối với các môn thể thao dân tộc ở các huyện miền núi.

Nhiều địa phương đã duy trì tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc cấp huyện nhằm tạo sân chơi để đồng bào các dân tộc được giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu TDTT.

Đây là cơ sở quan trọng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo “sân chơi” góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống