Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Minh Khang| 19/12/2019 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh Tử đang đi gần được ½ chặng đường, khán giả cảm thấy thú vị khi xem một bộ phim mà tính thời sự được phản ánh một cách khá chân thực. Theo diễn viên Doãn Quốc Đam, Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện.

Lần đầu vào vai một chiến sỹ công an, Doãn Quốc Đam đã cho thấy một bản lĩnh của người làm nghề. Khá thẳng thắn khi cho rằng anh không quan tâm nhiều đến việc khán giả yêu hay ghét nhân vật mà cốt yếu mong muốn làm tròn vai nhất có thể. Doãn Quốc Đam thuộc thế hệ diễn viên trẻ của bộ môn nghệ thuật thứ 7. Bén duyên điện ảnh và được đào tạo một cách bài bản, Doãn Quốc Đam đang ở thời điểm vàng của sự nghiệp khi liên tiếp nhận được những vai diễn với nhiều màu sắc khác nhau và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Thâm chí có ý kiến cho rằng Doãn Quốc Đam dù vào vai chính hay vai phụ thì ở người diễn viên này luôn có một mảnh đất khác biệt để thể hiện chính mình.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Doãn Quốc Đam: Các nhân vật của Sinh Tử không có ai nổi trội hơn ai

Phản ứng của Doãn Quốc Đam trước những lời nhận xét của khán giả về vai diễn Thông trong “Sinh Tử”?

Doãn Quốc Đam: Đến bây giờ khi bộ phim đã và đang khẳng định những giá trị của nó với khán giả, đối với vai diễn Thông trong Sinh Tử, ai nói gì về vai diễn thì tôi cũng cảm thấy bình thường. Bởi lẽ tôi luôn là người cố gắng hết sức cho từng vai diễn mình đảm nhận. Tôi trân trọng ý kiến của khán giả nhưng sẽ không để những cảm xúc ngoại cảnh tác động làm tôi mất tập trung trong quá trình thực hiện vai diễn.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Doãn Quốc Đam với vai Thông – một thượng tá công an biến chất

Bản thân phim mới qua hơn 20 tập, chặng đường còn rất dài (Phim dự kiến 70 tập – PV) về sau này phim như thế nào thì sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất. Còn những nhận xét hợp hay không hợp, lời thoại cứng hay không thì bản chất ở phim này ai cũng bị một ngôn ngữ chuyên ngành nó bó vào rồi, vậy nên cứng thì không mình tôi cứng đâu ai cũng cứng hết. Tất cả những diễn viên của Sinh Tử đều làm việc với nhiệt huyết cao nhất để mong đem đến cho khán giả truyền hình những thước phim thực sự thuyết phục. Nói chung tất cả mọi thứ đều là vai mẫu và mọi người đang tưởng tượng công an là phải thế này, nó giống như khi mình đi xem nhà hát dân tộc, chèo, tuồng... nó là dạng vai mẫu rồi. VD như cô Thị Màu là phải thế này không thể phá cách sang một dạng nhân vật khác. Với Doãn Quốc Đam nghề diễn viên giúp cho Đam dần quen với những nhận xét của khán giả, Đam coi đó là một động lực. Chỉ cố gắng làm sao làm tốt nhất vai diễn.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Trái ngược với vai Cảnh khi xuất hiện ở phim Quỳnh Búp Bê, trong Sinh Tử tập 14 Doãn Quốc Đam lạnh lùng, lặng thinh khi gái lạ ngồi trên đùi

Trong quá trình làm việc, Doãn Quốc Đam có thường xuyên trao đổi với đạo diễn về lời thoại trong phim để cách diễn phù hợp hơn?

Chắc chắn là phải có rồi, nhưng chỉ ở trong phạm vi nhất định, không khác hoàn toàn so với kịch bản. Đơn cử như chỗ này câu thoại tôi thấy thừa thì sẽ trao đổi để bớt đi, chỗ này thêm vào có được không? Thực ra việc thêm thắt thoại thì tôi vẫn thường làm. Tôi thường làm phá cách hơn là sự cứng nhắc vì dù gì thì gì, khi mình đọc kịch bản văn viết thì diễn viên phải chuyển thành văn nói.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Hình ảnh lịch lãm của Doãn Quốc Đam trong bộ ảnh mới nhất

Các tuyến nhân vật của Sinh Tử, Doãn Quốc Đam cảm thấy làm việc ăn ý nhất với nhân vật nào?

Thực ra cũng không có gì gọi là hợp với ai nhất đâu, quan điểm của Doãn Quốc Đam khi làm việc với bất kỳ ai cũng vậy, ý thức nghề nghiệp và sự chuyên tâm trong công việc nên đặt lên hàng đầu. Dù cho mình có không thích người ta, hay như nào thì bản thân khi đã nhận vai thì tôi phải diễn thôi, phải làm theo đúng nhân vật. Sự phối hợp giữa các diễn viên luôn là yếu tố then chốt, Đam mong muốn sự nhuần nhuyễn tự nhiên nhất có thể và đặc biệt là không gượng ép. Không thể nào yêu cầu “anh phải phối hợp hay bạn phải phối hợp” trong khi khả năng tung hứng của họ không đủ thì càng gượng ép càng không hay.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Một ngày làm việc của Doãn Quốc Đam với Sinh Tử chiếm bao nhiêu thời gian của bạn?

Có những thời điểm quay từ 7h sáng đến cỡ 9 giờ tối.

Những tập tiếp theo vai Thông có những chuyển biến ra sao?

Bản chất mọi người xem Sinh Tử hấp dẫn không phải do nhân vật. Phim càng về sau sẽ có những sự thay đổi về tuyến hoàn toàn, sẽ nói sâu hơn về các vụ việc từ việc sập mỏ sẽ vỡ lở rất nhiều đường dây khác. Hấp dẫn hay không, khán giả xem không phải chỉ xem mỗi nhân vật Thông mà là tính hấp dẫn của tất cả các nhân vật từ Chủ tịch Tỉnh, Bí thư, Phó bí thư.... công an, viện kiểm sát... Mọi người xem hấp dẫn hay không là do mạch câu chuyện. Còn các nhân vật ở đây thực sự nói về nổi trội thì không ai nổi trội hơn ai, mỗi người là một mắt xích trong phim giúp cho bộ phim đi đến gần nhất với khán giả.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Cái kết của Sinh Tử theo Doãn Quốc Đam đó sẽ là một cái kết như thế nào?

Hiện tại chưa làm kết đâu. Tất cả vẫn đang trong quá trình quay, đã có hướng nhưng cái hướng đó chỉ là dự kiến còn chưa chắc đã làm vì sang đến phần 2 này là anh Hiền (Đạo diễn Mai Hiền – PV) làm chứ không phải là chú Hưng (Đạo diễn Khải Hưng – PV) làm. Biết đâu, anh ấy lại thấy cái kết của kịch bản trước chưa ổn thì anh sẽ sửa lại hay như thế nào đấy. Từ xưa đến nay VFC trong quá trình làm phim sẽ để 2 đạo diễn cùng làm việc một lúc, VD như phim Người Phán Xử là 3 đạo diễn (Khải Anh – Mai Hiền – Danh Dũng), sang đến rất nhiều các phim khác đều áp dụng để mỗi người đạo diễn có một ý tưởng riêng sẽ cùng làm việc để chắt lọc cái tốt nhất. VFC đã làm như vậy khoảng 10 phim để 2 đến 3 đạo diễn cùng làm việc cùng sản xuất để có hiệu quả tốt nhất.

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Vai Thông trong Sinh Tử có ảnh hưởng đến phong cách của Doãn Quốc Đam ngoài đời nhiều không so với những vai diễn trước?

Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!

Photograph: Phong Quach; Artist: Doãn Quốc Đam; Brand: Vinfast, Dezi, Patina; Project management: Ngoc Viet Media

Doãn Quốc Đam vẫn thế, từ trước đến nay kể cả khi làm Người phán xử, hay tất cả các vai diễn đã tham gia, Doãn Quốc Đam chưa bao giờ bị theo chiều hướng nhân vật trên phim như nào thì ngoài đời mình như vậy. Ngay cả kể trong Mê Cung, Sinh Tử cũng vậy, có người từng thắc mắc chắc trên phim như thế nào thì ngoài đời cũng thế. (Cười) Thực ra nếu mọi người gặp Đam ngoài đời có thể cảm nhận đầu tiên sẽ là hơi khó nói chuyện. Tôi thường không thích đến những chỗ quá đông người, hay tiếp xúc với những người không có cùng điểm chung thì thường Đam sẽ từ chối. Phong cách hay con người của Doãn Quốc Đam không hề bị ảnh hưởng bởi những vai diễn mình đã đảm nhận. 

Xin cảm ơn bạn về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doãn Quốc Đam: Sinh Tử hay hay không là do mạch câu chuyện!