Đời sống

Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An tổ chức kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam

Trần Tú 08/10/2023 - 07:14

Ngày 07/10, tại TP. Vinh, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/19545 – 10/10/2023).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An; Ông Phan Quý Hương, Viện phó VKSND tỉnh Nghệ An; đại diện Công an, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án Dân sự, tỉnh Nghệ An; đại diện UBND TP. Vinh; Đại diện Văn phòng Bắc Trung Bộ - Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Tại buổi lễ, luật sư Hồ Xuân Hợp, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của các thế hệ luật sư Việt Nam cũng như tỉnh Nghệ An.

Luật sư Hồ Xuân Hợp nhấn mạnh, cách đây 78 năm, ngày 10/10/1945, Bác Hồ kính yêu đã ký sắc lệnh số 46 để đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành đội ngũ luật sư của cả nước – là viên gạch đầu tiên để hình thành nên đội ngũ luật sư nước nhà.

ki_niem_78_nam_ngay_luat_su_viet_nam_2.jpg
Luật sư Hồ Xuân Hợp - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Đội ngũ luật sư Việt Nam tự hào vì ngay từ những ngày đầu Cách mạng tháng Tám, các luật sư tiền bối - những trí thức yêu nước nhiệt thành như các luật sư: Phan Anh, Vũ Trọng Khánh, Trần Công Tường, Nguyễn Văn Hưởng và nhiều luật sư lão thành khác đã đoàn kết, quy tụ dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nguyện tận tuỵ phấn đấu vì công lý, công bằng cho người dân trong một Nhà nước độc lập, tự do, dân chủ. Trải qua 78 năm, đội ngũ luật sư Việt Nam đã có những dấu ấn, những điểm mốc đáng hãnh diện và tự hào.

Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An trải qua hơn 34 năm thành lập và phát triển, đã không ngừng trưởng thành và ngày càng khẳng định vai trò vị trí của mình đối với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, các cơ quan ban, ngành tỉnh Nghệ An. Cũng như các doanh nghiệp và với người dân.

“Những luật sư tên tuổi như: Lê Văn Cung, Trần Ngọc Thám, Lê Nhân, Nguyễn Văn Bổn, Lê Trọng Bình và rất nhiều vị luật sư lão thành khác đã để lại dấu ấn lịch sử cho Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An. Đó là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, về đạo đức nghề nghiệp, về kỹ năng hành nghề – những luật sư đó là những tảng đá lớn để xây dựng nền móng vững chắc ban đầu cho sự phát triển bền vững của Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An”, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An Hồ Xuân Hợp nhấn mạnh.

ki_niem_78_nam_ngay_luat_su_viet_nam_1.jpg
Ông Phan Quý Hương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận những đóng góp của Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An, Ông Phan Quý Hương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An cho biết: “Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An đã khẳng định được vị trí, vai trò trong việc góp phần bảo vệ công lý, công bằng xã hội và pháp chế xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công cuộc hội nhập quốc tế. VKSND tỉnh Nghệ An và các cơ quan tiến hành tố tụng khác luôn mong muốn phối hợp chặt chẽ với các Luật sư, vì sự công bằng, bình đẳng của nền tư pháp XHCN”.

Được biết, ngoài phát triển về chất lượng nghiệp vụ, học vấn như số luật sư có trình độ là tiến sỹ, thạc sỹ … tăng lên. Bên cạnh đó còn có số lượng luật sư và các tổ chức hành nghề tăng mạnh.

Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An hiện có 197 Luật sư và 65 người đang là tập sự hành nghề Luật sư. Số lượng các tổ chức hành nghề ngoài hoạt động trên địa bàn Nghệ An còn trải dài khắp cả nước. Số lượng các vụ án tranh chấp về thương mại quốc tế, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam rất hiệu quả. Trong năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, học sinh nghèo vượt khó, thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Đây là những hoạt động có giá trị lan tỏa truyền thống nghề Luật sư sâu sắc, cũng là sự lan tỏa cho những giá trị nhân văn cao cả trong hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An tổ chức kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam