Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án tối cao Hàn Quốc thăm và làm việc với TAND TP Hải Phòng

Mai Đỉnh| 09/12/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, ngày 8/12, Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án tối cao Hàn Quốc đã có buổi thăm và làm việc với TAND thành phố Hải Phòng.

Thành phần đoàn có ông Song O Sub, Thẩm phán chủ tọa, Chánh Văn phòng quản lý công tác tố tụng, Tòa án cấp cao Seoul; ông Jang Duyoung, Thẩm phán, Trưởng phòng công tác tố tụng hình sự, Bộ quản lý Tòa án quốc gia, Tòa án tối cao Hàn Quốc; ông Park Byung-Min, Thẩm phán, Giám đốc Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam”.

tand-tphp4.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Lê Đức Lập, Phó Chánh án TAND thành phố Hải Phòng nhiệt liệt chào mừng Đoàn cán bộ Tòa án tối cao Hàn Quốc đến thăm, làm việc tại TAND thành phố Hải Phòng và tin tưởng cuộc gặp mặt sẽ tiếp tục khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa Tòa án hai nước Việt Nam – Hàn quốc, góp phần vào quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thay mặt tập thể lãnh đạo TAND thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Đức Lập đã giới thiệu một số nội dung tổng quan về đặc điểm tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của thành phố Hải Phòng; chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu hoạt động của TAND hai cấp của thành phố và các đơn vị trực thuộc.

tand-tphp3(3).jpg
Đoàn Tòa án tối cao Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm với cán bộ TAND thành phố Hải Phòng

Thông tin với các thành viên trong Đoàn, đồng chí Lê Đức Lập cho biết, thời gian qua, được sự giúp đỡ của Tòa án tối cao Hàn Quốc và sự lựa chọn của TANDTC Việt Nam, TAND thành phố Hải Phòng được chọn là đơn vị thí điểm tư vấn và xây dựng "Phần mềm quản lý án tổng hợp" thuộc Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt nam” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) tài trợ. Các hạng mục của Dự án bao gồm đầu tư trang thiết bị và xây dựng phần mềm quản lý án tổng hợp.

Theo đó, TAND thành phố Hải Phòng đã ban hành Công văn về việc triển khai thí điểm sử dụng phần mềm trên, yêu cầu các đơn vị TAND hai cấp thành phố Hải Phòng triển khai phần mềm kể từ ngày 01/10/2022. Đến nay, cơ bản Dự án đi vào hoạt động và có được sự thuận lợi đáng kể.

Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Đức Lập, quá trình vận hành Dự án cũng gặp nhiều nhiều khó khăn vướng mắc trong trao đổi thông tin nghiệp vụ, bởi nhà thầu đều là người Hàn Quốc, hay vấn đề đường truyền, tài khoản, cơ sở hạ tầng của TAND hai cấp thành phố Hải Phòng chưa đủ đáp ứng…

tand-tphp2(1).jpg
Thăm phòng xét xử TAND thành phố Hải Phòng

Trên các cơ sở đó, đồng chí Phó Chánh án đề nghị Tòa án tối cao Hàn Quốc và KOICA hỗ trợ các khóa đào tạo chuyên sâu về quản trị, vận hành làm chủ các trang thiết bị của phần mềm, cũng như quan tâm trang bị các thiết bị cho TAND hai cấp của thành phố.

Tại buổi làm việc, ông Song O Sub, Thẩm phán chủ tọa, Chánh Văn phòng quản lý công tác tố tụng, Tòa án cấp cao Seoul bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn lãnh đạo TAND thành phố Hải Phòng đã dành thời gian tiếp đón và làm việc với Đoàn.

tand-tphp1.jpg
TAND hai cấp thành phố Hải Phòng là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm Phần mềm quản lý án tổng hợp.

Trao đổi với cán bộ TAND thành phố Hải Phòng, ông Song O Sub cho biết, dựa trên các kết quả thực hiện thí điểm tại các đơn vị để có thể quyết định nhân rộng mô hình ra toàn quốc hay không. Cá nhân ông Song O Sub cũng như đơn vị thực hiện dự án đều có mong muốn hệ thống phần mềm đi vào hoạt động ổn định và là hình mẫu cho các địa bàn khác trong tương lai.

Theo ông Song O Sub, Tòa án Hàn Quốc đã triển khai hoạt động tố tụng điện tử từ năm 2010, và cũng trải qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc, nên những hạn chế, sai sót của phần mềm mà TAND thành phố Hải Phòng mới sử dụng gặp phải ngày hôm nay là điều khó tránh khỏi.

Để giải quyết những vướng mắc trên, ông Song O Sub cho rằng các bên tham gia cần tiếp tục chung tay khắc phục. Đồng thời, mong muốn các lỗi phần mềm trong thời gian tới sớm được điều chỉnh, để từ đó giúp các cán bộ Tòa án thành phố Hải Phòng sớm đi vào sử dụng ổn định, góp phần tăng cường tính minh bạch trong công tác xét xử tại Tòa án.

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, ông Song O Sub cảm ơn toàn bộ ban lãnh đạo, cán bộ TAND thành phố Hải Phòng trong thời gian qua đã luôn cố gắng, tích cực phối hợp và hỗ trợ để hoàn thành Dự án lần này. Ông mong muốn trong tương lai mối quan hệ giữa hai cơ quan của hai nước Việt – Hàn ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền chặt, góp phần củng cố hơn trong quan hệ giữa hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án tối cao Hàn Quốc thăm và làm việc với TAND TP Hải Phòng