DN vẫn chưa quan tâm bảo vệ tài sản trí tuệ của mình

Mạnh Nguyễn| 27/08/2016 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện tượng doanh nghiệp bị làm giả, bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhưng còn né tránh, chưa hợp tác với cơ quan chức năng vẫn đang tồn tại.

Thời gian qua, những vụ việc doanh nghiệp bị làm giả, bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đã liên tục được cơ quan chức năng phát hiện. Tính trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý 2.530 vụ vi phạm về hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xử phạt vi phạm 59,7 tỷ đồng. Trước đó, năm 2011 cả nước có 12.910 vụ vi phạm về hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị xử lý với số tiền phạt 35,8 tỷ đồng; năm 2013 tăng lên trên 14.000 vụ, xử phạt 62 tỷ đồng; năm 2015 xử lý 4.868 vụ, xử phạt 36,13 tỷ đồng.

Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 26/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định cuộc chiến chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không thể đạt được hiệu quả cao nếu thiếu sự chủ động hợp tác từ phía các doanh nghiệp và sự tham gia của toàn xã hội.

Đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc chống hàng giả xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ muốn hiệu quả phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một thực tế là vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới việc bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Thậm chí, một số doanh nghiệp bị làm giả lại thờ ơ, né tránh, chưa hợp tác với lực lượng chức năng, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

DN vẫn chưa quan tâm bảo vệ tài sản trí tuệ của mình

Để cuộc chiến chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT hiệu quả, cần sự hợp tác từ phía các DN và sự tham gia của toàn xã hội. Ảnh: Chinhphu.vn

Một thực tế trong cuộc chiến chống hàng giả được bà Nguyễn Thị Phi Nga, Luật sư, Công ty Hogan Lovells International LLP nhắc đến là trên thực tế, chủ thể quyền SHTT nhận được rất ít thông tin về quá trình xử lý và chế tài áp dụng để xử lý hành vi vi phạm và gần như rất hiếm khi nhận được thông tin về quá trình và kết quả thực thi các quyết định xử lý vi phạm của cơ quan chức năng. Theo bà Nga, điều này trên thực tế đã làm xói mòn niềm tin của nhiều chủ thể quyền sở hữu trí tuệ vào hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận mặc dù hệ thống pháp luật Việt Nam về thực thi quyền sở hữu trí tuệ tương đối đầy đủ và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của nước ta trong bối cảnh hội nhập, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Vẫn còn có doanh nghiệp thờ ơ, tránh né vì ngại ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm; thậm chí còn có lo ngại khi công bố dấu hiệu hàng thật, hàng giả, đối tượng sản xuất sẽ năm được những đặc điểm hàng hóa để sản xuất tiếp hàng giả.

Điều này được chính đại diện một doanh nghiệp thừa nhận dù biết sản phẩm bị làm giả nhưng vẫn  còn ngại va chạm với các hộ kinh doanh và chưa chủ động trong công tác chống hàng giả.

Theo ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất về Kinh tế và Chính trị, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam, quyền sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng cho sự thành công của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Vì thế, các doanh nghiệp phải tự xác định việc bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và một trong những yếu tố sống còn. Còn theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ cần phải triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó cần làm rõ phương thức thủ đoạn của các đối tượng làm ăn phi pháp, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tổ chức tốt sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DN vẫn chưa quan tâm bảo vệ tài sản trí tuệ của mình