Định hướng hoạt động hợp tác thời gian tới giữa BHXH Việt Nam và Cơ quan BHXH Quốc gia Lào

Minh Anh| 05/09/2022 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại tỉnh Quảng Nam, BHXH Việt Nam và Cơ quan BHXH Quốc gia Lào đã có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và Tổng Giám đốc Cơ quan BHXH Quốc gia Lào Keo Chanthavixay chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có: Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (BHXH Việt Nam), BHXH tỉnh Quảng Nam; đại diện BHXH TP.Hà Nội và các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan BHXH Quốc gia Lào.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, từ năm 1998, BHXH Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan BHXH quốc gia Lào và luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác Lào trong lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH). Hai cơ quan đã có nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ, đặc biệt là Biên bản ghi nhớ hợp tác và Chương trình hành động cụ thể giai đoạn 2016 - 2020 làm cơ sở, định hướng cho các hoạt động hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại buổi làm việc

Nhân Kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào; đồng thời bám sát các quan điểm, định hướng của Chính phủ về quan hệ hợp tác giữa 2 nước, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, BHXH Việt Nam sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đã với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan BHXH Quốc gia Lào và tiếp tục thực hiện các hợp tác trong giai đoạn tới nhằm tăng cường gắn kết thêm mối quan hệ sẵn có của 2 cơ quan, cùng nhau phát triển trong việc thực hiện nhiệm vụ ASXH mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp của 2 quốc gia.

Chung quan điểm, Tổng Giám đốc Cơ quan BHXH Lào Keo Chanthavixay đánh giá cao các kết quả trong công tác hợp tác, triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 của hai cơ quan thời gian qua. Đồng thời thông tin về những sắp xếp, thay đổi của Cơ quan BHXH Quốc gia Lào vừa qua, cũng như những nhiệm vụ, định hướng mới của cơ quan này thời gian tới; trong đó, tiếp tục nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác với BHXH Việt Nam về thực hiện ASXH.

Tổng Giám đốc Cơ quan BHXH Quốc gia Lào Keo Chanthavixay phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 của 2 cơ quan. Theo đó, hai bên đã thường xuyên tổ chức nhiều đoàn đi thăm và làm việc lẫn nhau ở cả cấp cao và cấp chuyên gia nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thảo luận về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Việt Nam và Lào. BHXH Việt Nam đã trao đổi với phía bạn kinh nghiệm triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cơ cấu tổ chức của cơ quan BHXH và Hội đồng quản lý BHXH. Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, hai cơ quan cũng tích cực trao đổi, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác đa phương của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA).

Sau 5 năm thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020, BHXH Việt Nam và Cơ quan BHXH Quốc gia Lào đã triển khai thực hiện 9 hoạt động hợp tác chính với sự tham gia của 98 lượt cán bộ của hai cơ quan. Thông qua các hoạt động hợp tác, năng lực cán bộ, chất lượng thực hiện chính sách ASXH của hai cơ quan, vị thế quốc tế về ASXH của hai nước đã được nâng lên…

Thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác thời gian tới

Bên cạnh kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác hợp tác giữa 2 cơ quan. Theo đó, trước 2020, đa số các hoạt động hợp tác được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra, tuy nhiên vẫn còn trường hợp tổ chức thực hiện muộn hơn dự kiến, gây khó khăn cho việc triển khai đúng thời hạn các hoạt động tiếp theo. Hợp tác vẫn chỉ tập trung chủ yếu ở cấp Trung ương, chưa mở rộng hợp tác ở cấp địa phương…

Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH Việt Nam và Cơ quan BHXH Quốc gia Lào thống nhất tổ chức xem xét, đánh giá hiệu quả, chất lượng thực hiện Biên bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn trước và chuẩn bị các bước để ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 cơ quan giai đoạn 2022 - 2025.

Các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về dự thảo nội dung biên bản ghi nhớ hợp tác thời gian tới. Theo đó, Biên bản ghi nhớ sẽ đề ra các lĩnh vực hợp tác về đào tạo nâng cao năng lực cán bộ thực hiện chính sách ASXH để cùng xem xét giữa các bên và thống nhất trên cơ sở bình đẳng, hợp tác, có đi có lại và cùng có lợi. Các lĩnh vực hợp tác được xác định gồm: (1) Nâng cao năng lực cán bộ xây dựng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ASXH; (2) Nâng cao năng lực cán bộ trong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH; (3) Nâng cao năng lực cán bộ trong đề xuất, tham mưu thực hiện các chính sách ASXH; (4) Chia sẻ các kinh nghiệm tốt trong xây dựng và thực hiện chính sách chế độ ASXH; (5) Tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi bên.

Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc

Hình thức hợp tác gồm: (1) Các hoạt động kỹ thuật và nghiên cứu chung; (2) Nâng cao năng lực cán bộ thông qua các biện pháp như: tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo ngắn hạn, trao đổi chuyên gia tham vấn, tổ chức đoàn học tập nghiên cứu khảo sát; (3) Trao đổi thông tin và kinh nghiệm thực hiện chính sách chế độ ASXH giữa các bên.

Cơ quan BHXH Quốc gia Lào tặng Bằng khen đến các cá nhân, tổ chức của BHXH Việt Nam trong công tác hợp giữa 2 cơ quan thời gian qua

Thời gian tới, hai cơ quan sẽ cùng hoàn thiện Báo cáo đánh giá thực hiện Biên bản Ghi nhớ giai đoạn 2016-2020 và thống nhất phương hướng hợp tác, hoàn thiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn tiếp theo. BHXH Việt Nam và Cơ quan BHXH Quốc gia Lào sẽ tổ chức Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác song phương giai đoạn 2022 - 2025 bên lề Hội nghị Ban chấp hành ASSA lần thứ 39 - dự kiến được tổ chức tại Luang Prabang, Lào vào tháng 11/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định hướng hoạt động hợp tác thời gian tới giữa BHXH Việt Nam và Cơ quan BHXH Quốc gia Lào