Sức Khỏe

Điều trị thành công ca dị dạng mạch máu tủy

Khánh Ngọc 09/11/2023 - 20:07

BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa điều trị thành công cho một nam thanh niên (31 tuổi), bị dị dạng mạch máu tủy mất khả năng tự chủ trong đi đứng, tiểu tiện.

Giữa tháng 7/2023, anh V.V.P (SN 1992, quê ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đột nhiên xuất hiện tình trạng nửa dưới thân người (từ bụng trở xuống) mất cảm giác, đi lại khó khăn.

Anh P được gia đình đưa đi chạy chữa hơn 3 tháng qua nhiều bệnh viện với chẩn đoán lúc là: phình đĩa đệm gây chèn ép thần kinh, lúc thì là dị dạng mạch máu tủy…

Tuy nhiên, bệnh tình không thuyên giảm mà ngày một nặng hơn, phải ngồi xe lăn việc đi vệ sinh rất khó khăn. Trước đó, anh P rất khỏe mạnh và đang là một nhân viên bảo trì của một nhà máy.

Sau khi tìm hiểu, anh P cùng người thân bay vào Cần Thơ, đến BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ để thăm khám, với hy vọng “còn nước còn tát”. Người trực tiếp thăm khám cho anh P đó là TS BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện.

Sau khi nhìn kết quả chụp MRI, TS BS Trần Chí Cường cho biết, đây là trường hợp dị dạng mạch máu tủy khá điển hình.

Ngay sau đó, ca can thiệp được lên lịch ngay ngày hôm sau, sau hơn 2 giờ can thiệp, mặc dù ổ dị dạng mạch máu tủy khá khó, phức tạp, các bác sĩ cũng đã cố gắng đưa những ống thông siêu nhỏ đường kính chưa đầy 1mm (1.2F) qua động mạch tủy vào đến tận búi dị dạng vùng tủy ngực và bơm keo gây tắc hoàn toàn… trong lúc can thiệp bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và không cảm thấy đau đớn…

a1.png
Sau khi được điều trị hiện sức khỏe anh P (áo hồng), đã hồi phục nhanh chóng.

Sau 8 ngày can thiệp, anh P đã có thể nhấc từng bước trên chính đôi chân của mình. Dị dạng mạch máu tủy là căn bệnh bẩm sinh rất hiếm gặp, bệnh thường có diễn tiến âm thầm và có biểu hiện giống các bệnh thông thường của cột sống như đau lưng, tê yếu 2 chân, giảm cảm giác 2 chân… dễ chẩn đoán nhầm lẫn với bệnh thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm. Trường hợp nặng sẽ diễn tiến đến tàn phế liệt 2 chân, tiêu tiểu không tự chủ.

Việc chẩn đoán xác định bệnh mạch máu tủy chủ yếu dựa vào MRI có mức từ trường cao tối thiểu 1.5 Tesla và đôi khi cần phải bơm thuốc… Dấu hiệu điển hình trên MRI là các mạch máu giãn ngoằn ngoèo gọi là dấu hiệu “Flow void”.

Việc điều trị chủ yếu hiện nay là dùng phương pháp can thiệp nội mạch, một số trường hợp cần phẫu thuật… phối hợp điều trị nội khoa chống phù tủy, vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau khi đã kiểm soát được khối dị dạng….

Đặc biệt, chú ý khi có dấu hiệu đau lưng kéo dài, tê yếu 2 chân, mất cảm giác, tiểu không kiểm soát nhất là ở trẻ em và người trẻ… nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sâu để thăm khám, điều trị sớm….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công ca dị dạng mạch máu tủy