Sức Khỏe

Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh loạn thị ở trẻ nhỏ

Chí Tâm 23/10/2023 - 10:48

Mới vào học lớp một nhưng bé gái 6 tuổi liên tục kêu đau đầu. Gia đình đưa con đi khám phát hiện bé bị loạn thị nặng.

Kiểm tra thị lực tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bệnh nhi N.T.H. (6 tuổi, ở Hà Nội) được chẩn đoán bị loạn thị bẩm sinh với số độ -5 diop.

Bố bé H. cho biết: "Hai vợ chồng tôi đều không phải đeo kính, ông bà nội, ngoại của H. trước đây thị lực cũng rất tốt. Không hiểu sao con gái mới 6 tuổi đã bị loạn thị cao như vậy".

khammat.png
Cha mẹ không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo tật khúc xạ sớm ở trẻ

Theo lời kể của gia đình, năm nay H. bắt đầu đi học lớp một. Trước đó ngày nào đi học thêm viết chữ về con cũng kêu đau đầu. Mẹ bé kiểm tra bài vở thấy con viết lệch, sai dòng, hỏi thêm cô giáo thì biết H. đang được xếp ngồi bàn gần cuối lớp. Khi xem ti vi cũng thấy bé thường xuyên nheo mắt.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi, ThS.BS Hoàng Thanh Nga – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: Trẻ nhỏ khi mắc tật khúc xạ như cận, viễn, loạn thị, tín hiệu hình ảnh không được truyền đến não một cách đầy đủ và chính xác nên não bộ luôn phải tập trung hơn để phân tích hình ảnh rõ nét nhất. Khi trẻ càng cố gắng tập trung quan sát sẽ khiến mắt càng mỏi mệt, dẫn tới cảm giác đau, nhức đầu.

Theo BS Nga, loạn thị ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, chăm sóc mắt phù hợp có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập, sinh hoạt, vui chơi của trẻ. Loạn thị nặng có thể dẫn tới biến chứng sang nhược thị, lác, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thị giác, nếu không được điều trị sớm, qua giai đoạn vàng thì sẽ không thể cải thiện được thị lực.

Trẻ nhỏ nhiều khi chưa tự nhận thức được tầm nhìn bị suy giảm, nhưng các em vẫn có những dấu hiệu cảnh báo sớm nếu bị mắc tật khúc xạ ở mắt. Vì vậy, cha mẹ không nên bỏ qua lời nói, hành động của trẻ nhỏ, thường xuyên theo dõi con trong các hoạt động thường ngày và đưa trẻ đi khám mắt định kì để kịp thời phát hiện các vấn đề thị giác mà trẻ mắc phải.

BS Nga cho biết thêm, dấu hiệu loạn thị đặc trưng nhất ở mắt trẻ là nhìn mờ ở mọi khoảng cách. Hình ảnh bị mờ, nhòe, biến dạng, nhìn một vật thấy hai hoặc ba bóng mờ. Ngoài ra, trẻ bị loạn thị nặng có thể đi kèm một số triệu chứng khác như: Nhức mắt, mỏi mắt, đau đầu (vùng trán và thái dương), nhạy cảm với ánh sáng, nước mắt chảy không kiểm soát.

Nếu trẻ bị loạn thị nặng và không được điều chỉnh trước 5 tuổi thì có khả năng cao dẫn tới suy giảm thị lực. Vì vậy, điều quan trọng là phụ huynh và cô giáo cần theo dõi chứng loạn thị và đưa trẻ đi khám mắt thường xuyên để có hướng điều trị thích hợp, tránh để biến chứng nguy hiểm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh loạn thị ở trẻ nhỏ