Sức Khỏe

Bé trai 4 tuổi tổn thương giác mạc vì kiến ba khoang bay vào mắt

Thành Phan 13/10/2023 - 17:08

Ngày 13/10, thông tin từ bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị đang điều trị cho một bệnh nhi bị tổn thương giác mạc do kiến ba khoang bay vào mắt.

Theo đó, bệnh nhi là Minh H. 4 tuổi, ở xã Thiệu Hòa, huyện Thiệu Hóa, nhập viện ngày 3/10 trong tình trạng loét toàn bộ giác mạc mắt trái, sưng nề phổng rộp da mi 2 bên mắt. Sau khi được kiểm tra, các bác sỹ phát hiện kiến ba khoang còn trong kết mạc mi mắt trái, tiên lượng là ca bệnh nặng.

kien_ba_khoang.jpeg
Trẻ nhập viện trong tình trạng loét toàn bộ giác mạc mắt trái

Ngay lập tức, trẻ được các bác sỹ lấy kiến ra khỏi mắt và rửa mắt tích cực, kháng sinh, chống viêm, dinh dưỡng giác mạc, giãn đồng tử liệt điều tiết, vitamin A.

Người nhà bệnh nhi thông tin, khi ở nhà trẻ bị sưng mắt đau nhức không mở mắt được, khi xuống bệnh viện để khám thì phát hiện có kiến ba khoang trong mắt.

Được biết, độc tố kiến ba khoang gấp khoảng 150 lần axit sunfuric đặc, và gấp khoảng 15 lần nọc độc rắn hổ mang. Và độc tố kiến ba khoang có thể gây bỏng kết giác mạc, tổn thương nặng nề giác mạc, viêm nội nhãn, mất hoặc giảm thị lực nếu không được điều trị kịp thời.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, hiện giác mạc của trẻ đã được biểu mô hóa, chỉ còn tổn thương 1 vùng rất nhỏ.

Bác sỹ Hoàng Hoa Quỳnh – Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Nếu bị kiến ba khoang bay vào mắt cần thực hiện sơ cứu tại nhà bằng cách: Dùng chậu nước sạch chớp mắt liên tục trong 30 phút nhằm loại trừ kiến ra khỏi mắt và làm loãng độc tố, sao đó tới cơ sở y tế chuyên khoa ngay để xử trí kịp thời. Tuyệt đối không tự điều trị tại nhà, mua và sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt không theo chỉ định của bác sỹ.

Bác sỹ Quỳnh khuyến cáo, người dân cần vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, phát quang cây cối, bụi rậm. Nếu phát hiện khu vực sinh sống có kiến ba khoang, cần hạn chế mở cửa, giảm sử dụng nhiều bóng đèn, có thể sử dụng lưới chống côn trùng.

Trước khi sử dụng quần áo, khăn mặt, chăn màn, cần có thói quen kiểm tra kỹ, giũ sạch. Khi phát hiện kiến ba khoang, mọi người nên bình tĩnh để thổi nhẹ hoặc hất chúng bay đi, tránh bắt giết, chà xát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 4 tuổi tổn thương giác mạc vì kiến ba khoang bay vào mắt